Thứ hai 15/12/2025 07:45
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Sự liên quan thú vị của việc gọi vốn cộng đồng với kiểm tra dự báo thời tiết

19/02/2021 07:05
Nghiên cứu mới của Trường Kinh doanh Copenhagen khuyến cáo các doanh nghiệp đang tìm kiếm nguồn vốn nên chú ý đến bản tin dự báo thời tiết khi họ muốn thực hiện chiến dịch gọi vốn cộng đồng.

“Đầu tư tài chính có vai trò quan trọng đối với sự thành công của kinh doanh mạo hiểm (entrepreneurial venture). Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy vào những ngày âm u, các nhà đầu tư bỏ ít tiền hơn 10-15% vào cổ phần rủi ro trong các chiến dịch gọi vốn cộng đồng”, trợ lý giáo sư Ali Mohammadi ở khoa Chiến lược và đổi mới sáng tạo, Trường Kinh doanh Copenhagen cho biết.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy không có sự khác biệt giữa các nhà đầu tư nam và nữ, đồng thời thấy rằng những nhà đầu tư mới tương tác nhiều hơn khi thời tiết ảm đạm”, Mohammadi cho biết.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Journal of Corporate Finance "Too gloomy to invest: Weather-induced mood and crowdfunding" với đồng tác giả Kourosh Shafi, trợ lý giáo sư về khởi nghiệp sáng tạo (Entrepreneurship) ở ĐH bang California East Bay, Hayward, CA, Hoa Kỳ.

Nghiên cứu này bổ sung bằng chứng hiện có về mối liên hệ giữa thời tiết (được coi là yếu tố kích thích tâm trạng) và kết quả trên các thị trường tài chính khác nhau. Điểm khác biệt trong nghiên cứu này là tập trung vào gọi vốn cộng đồng cổ phần.

Dữ liệu nghiên cứu định lượng đến từ công ty Companisto của Đức, một trong những nền tảng gọi vốn cộng đồng cổ phần lớn nhất châu Âu. Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 102 chiến dịch gọi vốn đã nhận được 67.982 cam kết đầu tư. Từ đó, họ có thể quan sát thành phố nơi nhà đầu tư sinh sống, liên kết dữ liệu thời tiết với nhà đầu tư và ngày chính xác của mỗi khoản đầu tư.

"Thước đo thời tiết chỉ đơn giản là độ che phủ mây, thay đổi từ hoàn toàn không mây (0) đến nhiều mây (1). Do đó, chúng tôi có thể thấy sự biến động thời tiết trong thời gian gọi vốn của một chiến dịch. Cách tiếp cận này cho phép chúng tôi tách biệt ảnh hưởng của thời tiết với ảnh hưởng từ những đặc tính của nhà đầu tư và doanh nhân. Điều thú vị là tâm trạng không liên quan trực tiếp đến giá trị kinh tế hoặc lợi nhuận đầu tư”, trợ lý giáo sư Mohammadi cho biết thêm.

Mặc dù các doanh nhân không thể dự đoán chính xác thời tiết để chọn thời điểm khởi động chiến dịch nhằm tối đa hóa thành công trong việc gọi vốn, nhưng các nhà nghiên cứu khuyến nghị một số chiến lược có thể cân nhắc để bù đắp những tác động bất lợi trong những ngày âm u. “Những chiến lược này bao gồm việc nhắm mục tiêu đến các nhà đầu tư có kinh nghiệm hơn và tham gia vào các chiến dịch ở giai đoạn phát triển mạo hiểm sau này. Vào những ngày âm u, các doanh nhân có thể tăng cường hoạt động tiếp thị theo những cách làm giảm tác động tiêu cực của thời tiết”, Mohammadi kết luận.

Thanh An (theo tiasang)

Tin bài khác
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.