Sự hậu thuẫn lớn từ nhà nước mang lại lợi thế cạnh tranh cho nhà sản xuất pin Trung Quốc CALB

DNHN - Trong khi hầu hết các nhà sản xuất pin Trung Quốc cũng đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh số nhanh chóng, thì sự bứt phá của CALB đã đưa công ty này vượt lên trên các công ty tầm trung như SVOLT Energy Technology, Gotion High-tech và Farasis Energy để trở thành công ty đứng thứ 3 của đất nước sau CATL và BYD.

CALB cung cấp khoảng 70% lượng pin điện cho bộ phận Aion của Tập đoàn ô tô Quảng Châu. © Reuters

CALB cung cấp khoảng 70% lượng pin điện cho Tập đoàn ô tô Quảng Châu. Ảnh: Reuters.

Sự hào hứng của nhà đầu tư về thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc đã giúp Tesla đặt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD cũng như biến nhà cung cấp pin Contemporary Amperex Technology Ltd (CATL) thành công ty trị giá 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 148,1 tỷ USD).

CALB, một đối thủ nhỏ hơn của CATL, cũng có mục tiêu tăng số lượng lớn. Liu Jingyu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn, là một trong những nữ giám đốc điều hành cấp cao nhất trong ngành công nghiệp ô tô vốn thường do nam giới nắm quyền ở Trung Quốc, muốn nâng công suất sản xuất pin hàng năm của CALB lên 1 terawatt-giờ vào năm 2030 từ 11,9 gigawatt-giờ.

Công ty đã nộp đơn đăng ký tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hồng Kông. Theo báo cáo, họ đang tìm cách huy động hơn 1 tỷ đô la trong đợt IPO lớn nhất của thành phố trong năm nay.

CALB đã đạt doanh thu 6,82 tỷ Nhân dân tệ vào năm ngoái, gần gấp 4 lần doanh thu năm 2019. 

Trong khi hầu hết các nhà sản xuất pin Trung Quốc cũng đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh số nhanh chóng, thì sự bứt phá của CALB đã đưa công ty này vượt lên trên các công ty tầm trung như SVOLT Energy Technology, Gotion High-tech và Farasis Energy để trở thành công ty đứng thứ 3 của đất nước sau CATL và BYD mặc dù họ mới đặt trọng tâm vào ắc quy xe chỉ bốn năm trước. Chỉ dựa vào thành công trong nước, CALB hiện xếp thứ 6 trên toàn cầu, theo dữ liệu được trích dẫn trong bản cáo bạch sơ bộ của mình.

Theo dữ liệu do Ngân hàng đầu tư Jefferies thu thập, pin CALB chiếm 8,6% tổng số lượng lắp đặt mới ở Trung Quốc trong tháng 3, tăng từ mức 5,7% vào tháng 1 năm 2021. Trong cùng kỳ, thị phần của CATL giảm từ 53,3% xuống 50,5%. Trong khi đó, phần lớn sản lượng của BYD được chuyển vào xe của chính tập đoàn.

Trái ngược với CATL được thành lập bởi một doanh nhân, CALB khởi đầu dưới sự điều hành của Học viện Tên lửa Đường không Trung Quốc, thuộc về Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), một tập đoàn hàng không và quốc phòng hàng đầu của nhà nước.

Quyền kiểm soát của CALB kể từ đó đã chuyển sang thành phố phía Đông Thường Châu, với sự hỗ trợ của chính phủ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển điện khí hóa của công ty dưới hình thức hỗ trợ tài chính trực tiếp, đồng đầu tư vào các nhà máy và đặt hàng từ các nhà sản xuất ô tô nhà nước.

Năm ngoái, CALB đã nhận được 364,51 triệu nhân dân tệ trợ cấp của chính phủ, gấp ba lần tổng thu nhập ròng của họ. Nhiều nhà máy mới của họ đang được thành lập dưới dạng liên doanh với chính quyền địa phương.

Vào tháng 1, CALB đã đạt được một thỏa thuận với chính quyền Giang Môn, thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông để đưa 10,2 tỷ Nhân dân tệ vào một nhà máy pin 50 GWh mà thành phố này sẽ nắm giữ 49% cổ phần, theo bản cáo bạch sơ bộ của công ty. Tháng tiếp theo, CALB đạt được thỏa thuận hợp tác với thành phố Hạ Môn. Các công ty do Hạ Môn kiểm soát lần lượt nắm giữ 16,9% cổ phần của CALB, biến thành phố này trở thành cổ đông lớn thứ hai của nhà sản xuất.

Riêng Tập đoàn ô tô Quảng Châu thuộc sở hữu nhà nước năm ngoái đã chiếm 51,9% doanh thu của CALB, với nhà sản xuất pin cung cấp 70% đơn vị năng lượng cho bộ phận EV chính của nhà sản xuất ô tô. Tập đoàn, được gọi là GAC, cũng kiểm soát 4,2% cổ phần trong CALB.

Ô tô Trường An, một tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước khác, là khách hàng lớn thứ hai của CALB. Dongfeng Motor do nhà nước kiểm soát cũng là một khách hàng, họ và Trường An chủ yếu dựa vào CATL để cung cấp.

CALB đã thu hút một số người ủng hộ tư nhân. Người sáng lập Xiaomi Lei Jun kiểm soát 2,6% cổ phần, trong khi một quỹ liên kết với tập đoàn đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital của Mỹ nắm 2,4%.

Các khách hàng thuộc khu vực tư nhân bao gồm Zhejiang Geely Holding, Leapmotor và Xpeng, là khách hàng lớn thứ ba của CALB vào năm ngoái. Tuy nhiên, Geely và Xpeng mua nhiều pin từ CATL hơn là từ CALB.

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không của Trung Quốc, trước đây là công ty mẹ của CALB, được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà sản xuất máy bay quân sự. © Reuters
Tập đoàn Công nghiệp Hàng không của Trung Quốc, trước đây là công ty mẹ của CALB, được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà sản xuất máy bay quân sự. Ảnh: Reuters.

Yang Yongping, Giám đốc điều hành của Công ty nghiên cứu đầu tư EqualOcean ở Bắc Kinh cho biết: “CALB đã cố gắng đảm bảo các đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất do giá cả rẻ hơn so với các đối thủ như CATL”.

Tu Le, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn Sino Auto Insights tại Bắc Kinh, cho biết, CALB cũng kêu gọi các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, do CATL ưu tiên các đơn đặt hàng từ Tesla và sự thống trị thị trường có thể dẫn đến yêu cầu trả trước đáng kể từ các tập đoàn xe hơi khác.

Ông tin rằng, CALB hiện đang nhắm mục tiêu đến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, những người mà sự hỗ trợ của họ sẽ mang lại cho nó một danh tiếng toàn cầu cao hơn. Công ty đã thành lập một công ty con nghiên cứu và bán hàng vào năm ngoái tại Đức và có một nhà phân phối ở Mỹ. Tuy nhiên, đến nay, 97,8% doanh số lắp đặt pin của CALB là ở Trung Quốc và doanh thu từ Mỹ chỉ đạt 56,7 triệu Nhân dân tệ vào năm ngoái.

Thế nhưng có một trở ngại của CALB tại thị trường phương Tây. AVIC đã nằm trong danh sách đen đầu tư của Hoa Kỳ gồm các công ty có liên hệ với quân đội Trung Quốc và họ vẫn giữ 11,7% lãi suất trong CALB.

Để chuẩn bị cho đợt IPO tại Hồng Kông, CALB đã chính thức chia tách vào tháng 3 với Công nghệ Pin Lithium Trung Quốc (Lạc Dương), đơn vị Học viện Tên lửa AVIC - đơn vị trước đây đã giám sát CALB.

Theo bản cáo bạch của mình, CALB quyết định chuyển tất cả các công việc liên quan đến quân sự cho Công ty Lạc Dương để giảm thiểu tác động và rủi ro tiềm ẩn cũng như thực hiện chiến lược toàn cầu hóa của tập đoàn. Họ cũng chính thức đổi tên thành CALB từ Công nghệ Pin Lithium Hàng không Trung Quốc.

Richard Kim, Trưởng nhóm phân tích pin ô tô của S&P Global Mobility tại Seoul, nói rằng, CALB cần cải tiến hơn nữa công nghệ của mình để "tăng trưởng bền vững cho hoạt động kinh doanh của họ trên thị trường".

Khi công bố mục tiêu gia hạn mới của mình cho CALB tại một cuộc họp báo vào tháng 11, Liu - người đang làm tại CALB nói: "Có một khoảng cách lớn trong nhu cầu về dung lượng pin. Ai có khả năng tạo ra sản phẩm tốt và phục vụ tốt thị trường sẽ mở rộng được thị phần".

Lyly

Bài liên quan