Sự bùng nổ của xu hướng kinh doanh thực phẩm sắp hết hạn sử dụng tại Trung Quốc

17:30 07/09/2022

Các nhà bán lẻ thường lấy sản phẩm ra khỏi kệ khi chúng gần đến ngày hết hạn. Thế nhưng, những mặt hàng này đang ngày càng thâm nhập vào các chuỗi siêu thị như HotMaxx tại Trung Quốc.

Một cửa hàng Hotmaxx ở Quảng Châu. Chuỗi đã phát triển lên hơn 500 địa điểm kể từ khi nó được thành lập khoảng hai năm trước. (Ảnh của Yusuke Hinata)

Một cửa hàng Hotmaxx ở Quảng Châu. Chuỗi đã mở rộng hơn 500 địa điểm kể từ khi được thành lập năm 2020. (Ảnh của Yusuke Hinata).

Khi COVID-19 đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc, ngày càng có nhiều nhà bán lẻ đang thu hút những người mua sắm tiết kiệm bằng cách cung cấp các mặt hàng thực phẩm và đồ uống gần hết hạn với mức giá thấp hơn. 

Các sản phẩm giảm giá sâu, từ đồ ăn nhẹ đến thực phẩm ăn liền và đồ uống, xếp hàng trên kệ hàng giảm giá tại một siêu thị HotMaxx ở Quảng Châu. Thịt hộp có giá thấp hơn khoảng 40% so với các cửa hàng đối thủ, trong khi khoai tây chiên Nhật Bản có giá bằng một nửa hoặc thấp hơn.

Các nhà bán lẻ thường lấy sản phẩm ra khỏi kệ khi chúng gần đến ngày hết hạn. Thế nhưng, những mặt hàng này đang ngày càng thâm nhập vào các chuỗi siêu thị như HotMaxx.

Một người mua sắm ở độ tuổi 20 cho biết: “Tôi mua đồ ăn nhẹ ở đây với mức giá rẻ khi đi chơi với bạn bè. Tôi không lo lắng về ngày những đồ đó hết hạn bởi vì tôi ăn chúng ngay lập tức". 

HotMaxx cung cấp giá thực phẩm và hàng ngày thấp hơn so với các cửa hàng khác. (Ảnh của Yusuke Hinata)
HotMaxx cung cấp giá thực phẩm hàng ngày thấp hơn so với các cửa hàng khác. (Ảnh của Yusuke Hinata).

Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, tính đến tháng 6, HotMaxx đã mở rộng đến hơn 500 địa điểm trên khắp Trung Quốc. Trong khi Rival HitGoo đã có được khoảng 200 địa điểm trong tháng 5. Theo iiMedia Research, các công ty trong ngành thực phẩm sắp hết hạn của Trung Quốc đã tăng khoảng sáu lần vào năm 2021. Tổng thị trường tăng 6% lên 31,8 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 4,59 tỷ USD). Xu hướng này một phần bắt nguồn từ sự suy thoái kinh tế do COVID-19 gây ra.

Zhao Peng, đồng sáng lập HitGoo cho biết: “Bất chấp những người giàu có vung tiền vào những món đồ xa xỉ để bù đắp khoảng thời gian đã mất từ ​​đại dịch - một xu hướng được gọi là "chi tiêu trả thù", trong khi đó tầng lớp lao động của Trung Quốc lại đang thắt chặt hầu bao trong bối cảnh lo ngại về việc làm và lương". 

Cho dù các chuỗi siêu thị bán thực phẩm còn tồn lại từ các cửa hàng khác hoặc tiếp quản hàng tồn kho của các doanh nghiệp phá sản, nhưng họ cần duy trì một quy mô kinh doanh nhất định để vừa có nguồn hàng ổn định và vừa duy trì tốt hoạt động bán hàng. Thế nhưng với việc lợi nhuận bị thu hẹp và chi phí tăng lên có thể làm ảnh hưởng đến tài chính của các chuỗi siêu thị. 

Trong khi các chuỗi cửa hàng bán lẻ bình dân ở Nhật Bản, Mỹ và châu Âu đã bị ảnh hưởng trong thời kỳ suy thoái kinh tế, thì Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân.

Lyly