Sự bùng nổ của các nền tảng phát trực tuyến mở ra kỷ nguyên vàng cho nhiều nhà làm phim châu Á

DNHN - Bật bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến hoặc mạng truyền hình nào, hay bước vào bất kỳ rạp chiếu phim nào trong những ngày này, ở bất kỳ đâu trên thế giới thì những ảnh hưởng văn hóa châu Á là rất dễ thấy và không thể nhầm lẫn.

Công ty Walt Disney hiện tập trung vào việc cung cấp nội dung châu Á bằng tiếng địa phương cho khán giả quốc tế. © Reuters

Công ty Walt Disney hiện tập trung vào việc cung cấp nội dung châu Á bằng tiếng địa phương cho khán giả quốc tế. Ảnh: Reuters.

Loạt phim truyền hình và khoa học viễn tưởng của Hàn Quốc đang tăng lên trên khắp các kênh, trong khi các nghệ sĩ Nhật Bản đang hợp tác làm các phiên bản anime của các tác phẩm kinh điển từ phương Tây. Các nhà làm phim châu Á đã lọt vào giải Oscar và hiện đã chiến thắng, với bộ phim truyền hình Nhật Bản "Drive My Car" giành giải Phim truyện quốc tế hay nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 vào tháng trước.

Vào những năm 1980, châu Á chứng kiến sự ra đời của một loạt các phim điện ảnh. Người hâm mộ sẽ đi dạo qua các cửa hàng ở khu vực có đông cộng đồng người gốc châu Á để mua những băng phim điện ảnh chủ yếu từ ​​Hồng Kông, Seoul, Tokyo và các cường quốc sản xuất phim châu Á khác.

Ba mươi năm sau, dù ở San Francisco, Paris hay Sau Paolo, rất dễ dàng để mọi người hâm mộ đều có thể dễ dàng tìm kiếm những bộ phim từ các nước châu Á qua các phần mềm trực tuyến. Những câu chuyện được kể lại thông qua thước phim từ các nước châu Á Thái Bình Dương không chỉ phổ biến mà nó còn là một phần quan trọng của nền văn hóa đa sắc tộc trên toàn thế giới.

Không thể dễ dàng hơn để truy cập danh mục mà những người hâm mộ khó tính đó đã từng lùng sục các cửa hàng video. Ngày nay, những câu chuyện từ châu Á Thái Bình Dương không chỉ phổ biến. Họ là một phần quan trọng của những người theo chủ nghĩa nhiệt thành văn hóa trên toàn thế giới.

Các bộ phim như "Drive My Car" do Ryusuke Hamaguchi đạo diễn và Parasite đoạt giải Oscar 2020 của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho đã thu hút sự chú ý với những câu chuyện được phát trực tuyến độc quyền từ châu Á hiện đã có mặt trên toàn thế giới.

Ngày nay, tính năng phát trực tuyến cho nhanh chóng truyền tải nội dung bằng tiếng châu Á, mang lại tiếng nói cho thế hệ người sáng tạo mới, những người nếu không có nền tảng phân phối sẽ khó có thể đưa tác phẩm của họ đến khán giả toàn cầu. 

"Star Wars: Visions", sự hợp tác đặc biệt giữa Lucasfilm Animation và bảy hãng phim hoạt hình Nhật Bản, là một trường hợp điển hình. Bộ sưu tập phim ngắn hoạt hình này được tạo ra ngoài quy chuẩn truyền thống của nhượng quyền thương mại cho Disney và qua lăng kính của những nhà sáng tạo anime giỏi nhất ở Nhật Bản.

Đại dịch đã thúc đẩy sự gia tăng của các nền tảng phát trực tuyến cho phép hàng triệu người dùng truy cập toàn cầu vào các loại hình giải trí bất tận. Công nghệ đã cho phép phân phối và tiêu thụ nội dung nhiều hơn, thúc đẩy sự phát triển của sản xuất sáng tạo trên toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Do đó, tám tập đoàn truyền thông hàng đầu của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ chi hơn 115 tỷ đô la cho nội dung mới trong năm nay, tờ Financial Times đưa tin vào tháng 12 và họ khao khát tài liệu thu hút được càng nhiều khán giả càng tốt. Với nguồn vốn thúc đẩy ngành sản xuất như vậy, những người chiến thắng cuối cùng trong thế giới phát trực tuyến ngày nay là người tiêu dùng và người sáng tạo nội dung.

Ngành công nghiệp giải trí vốn đã có ảnh hưởng của châu Á sẵn sàng trở thành một nguồn nội dung chính thống lâu dài và quan trọng. Các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông có di sản phim truyện sâu sắc, với các ngành công nghiệp điện ảnh có từ đầu thế kỷ 20 và lịch sử xuất khẩu đa dạng từ anime đến phim người thông thường. 

Nhưng trong khi những tác phẩm này và nhiều tác phẩm khác đã có sẵn ở phương Tây trước khi phát trực tuyến, việc phân phối hạn chế, rào cản ngôn ngữ và tiếp thị gần như không tồn tại đã khiến chúng có ít khán giả chính thống theo dõi.

Với tính năng phát trực tuyến như một công cụ hỗ trợ tuyệt vời, những yếu tố đó đang thay đổi. Nền tảng phân phối và khán giả hiện đã sẵn sàng để những người sáng tạo nội dung châu Á có thể cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng với những người ở Mỹ hoặc châu Âu. Một người sáng tạo nội dung ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Indonesia giờ đây có thể trở thành nhân vật nổi tiếng trong một sớm một chiều chỉ cần có một tác phẩm gây sốt toàn cầu.

Ngành công nghiệp truyền thông và giải trí đang còn nhiều tiềm năng để khai thác. Ngày nay, chúng ta đang hoạt động trong một môi trường nơi những câu chuyện được kể thông qua các bộ phim hay phát triển mạnh mẽ và nơi người sáng tạo có quyền tự do làm nghệ thuật để xuất bản những câu chuyện tuyệt vời, bất kể họ có thể ở đâu hay đến từ đâu. Lễ trao giải Oscar gần đây nhất là một minh chứng cho điều này, với bộ phim lấy bối cảnh Colombia "Encanto" giành giải Phim hoạt hình hay nhất để tôn vinh sự đa dạng, văn hóa và gia đình.

Với rất nhiều ảnh hưởng và cách kể chuyện phong phú nổi lên từ châu Á Thái Bình Dương, các công ty như Disney đang hướng đến khu vực này để kể những câu chuyện có thể trở thành thương hiệu toàn cầu.

Vậy những thị trường nào có tiềm năng lớn nhất để tạo ra một nhượng quyền thương mại toàn cầu? Những thứ cởi mở nhất cho sự hợp tác, với khả năng tiếp cận vốn và hỗ trợ mạnh mẽ cho việc thể hiện sáng tạo, tất cả đều cho phép các ngành công nghiệp, hệ sinh thái và nền kinh tế địa phương phát triển. Những câu chuyện từ những thị trường này sẽ có cơ hội tốt nhất để du hành và gây tiếng vang với khán giả toàn cầu.

Đó là cách kể chuyện tuyệt vời hơn bất cứ thứ gì khác khiến chúng ta phải hứng thú với một bộ truyện hoặc một bộ phim. Tất cả chúng ta đều nhớ chúng ta đã cảm thấy như thế nào khi Rose mất Jack xuống vực sâu băng giá trong tàu Titanic hay khi biệt đội  Avengers lần đầu tiên tập hợp.

Những khoảnh khắc mang tính biểu tượng này trong điện ảnh là kết quả của cách kể chuyện đặc biệt và với các công ty như The Walt Disney Co - hiện đang tập trung vào việc cung cấp nội dung châu Á bằng tiếng địa phương cho khán giả quốc tế, sẽ không lâu nữa cho đến khi chúng ta thấy thương hiệu toàn cầu tiếp theo từ khu vực này .

Việc săn lùng thương hiệu toàn cầu tiếp theo mang đến cơ hội to lớn cho các nhà sáng tạo nội dung của Châu Á vì tính năng phát trực tuyến không chỉ phá bỏ rào cản ngôn ngữ mà còn cung cấp các nền tảng phân phối có thể tiếp cận nhiều đối tượng khán giả trên toàn cầu.

Để nắm bắt cơ hội này, cộng đồng những người sáng tạo nội dung phải cung cấp những câu chuyện mang tính truyền tải thông điệp, đẳng cấp thế giới, chân thực và có thể chiếm được trái tim và tâm trí của những người xem.

Bảo Bảo

Bài liên quan