Sự ảm đạm của thời trang nhanh khi bị các nhãn hàng xa xỉ tấn công tại Trung Quốc

18:29 29/01/2023

Cổ phiếu của H&M, nhà bán lẻ thời trang số 2 thế giới, đã giảm tới 6% trong giao dịch sớm sau khi lợi nhuận hoạt động hàng quý giảm xuống còn 821 triệu krona (79,7 triệu USD) từ mức 6,26 tỷ chỉ một năm trước đó.

Một người phụ nữ mang theo chiếc túi mua sắm có nhãn hiệu của chuỗi cửa hàng thời trang H&M khi đi dọc phố mua sắm Kurfuerstendamm vào cuối tuần thứ hai của mùa du lịch tháng 12/2022 ở Berlin, Đức. Ảnh: REUTERS/Lisi Niesner/File Photo
Một người phụ nữ mang theo chiếc túi mua sắm có nhãn hiệu của chuỗi cửa hàng thời trang H&M khi đi dọc phố mua sắm Kurfuerstendamm vào cuối tuần thứ hai của mùa du lịch tháng 12/2022 ở Berlin, Đức. Ảnh: REUTERS/Lisi Niesner/File Photo.

Hôm thứ Sáu cho biết chi phí tăng cao đã làm giảm lợi nhuận của họ, nhà bán lẻ thời trang nhanh mới nhất cảm thấy khó khăn khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, trong khi LVMH và Salvatore Ferragamo tiết lộ thiệt hại đối với doanh số bán hàng xa xỉ gây ra bởi các chính sách COVID-19 của Trung Quốc.

Cổ phiếu của H&M, nhà bán lẻ thời trang số 2 thế giới, đã giảm tới 6% trong giao dịch sớm sau khi lợi nhuận hoạt động hàng quý giảm xuống còn 821 triệu krona (79,7 triệu USD) từ mức 6,26 tỷ chỉ một năm trước đó. Con số đó thấp hơn nhiều so với dự báo trung bình là 3,67 tỷ krona trong cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của các nhà phân tích Refinitiv.

Kết quả nêu bật thách thức đối với các nhà bán lẻ thời trang khi phải đối mặt với hóa đơn hàng dệt may, năng lượng và vận chuyển cao hơn đồng thời với việc tăng chi phí thực phẩm, năng lượng và tiền thuê nhà buộc người tiêu dùng phải kén chọn hơn về những gì họ mua.

Giám đốc điều hành Helena Helmersson cho biết trong một tuyên bố: "Thay vì chuyển toàn bộ chi phí cho khách hàng, chúng tôi đã chọn cách củng cố vị thế thị trường của mình hơn nữa".

Năm ngoái, H&M đã phát động chiến dịch cắt giảm chi phí 2 tỷ krona hàng năm, với khoản tiết kiệm được từ việc sa thải nhân viên và các biện pháp khác dự kiến ​​sẽ bắt đầu được thực hiện từ nửa cuối năm 2023.

Nhưng công ty đã phải vật lộn để theo kịp đối thủ lớn hơn là Inditex (ITX.MC), hãng sở hữu thương hiệu hàng đầu là Zara đã tăng giá mạnh vào năm ngoái mà không làm mất lòng khách hàng.

Zara đã vượt trội so với các đối thủ sau khi bán hàng may mặc giá cao hơn và lôi kéo những người mua sắm có thể đã chi tiền tại các cửa hàng sang trọng.

Superdry của Anh (SDRY.L) hôm thứ Sáu đã cắt giảm dự báo lợi nhuận cho năm nay do hoạt động kinh doanh bán buôn của họ hoạt động kém hiệu quả. Cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 18% vào lúc 13h16 GMT.

Đầu tuần này, nhà bán lẻ quần áo Primark đã cảnh báo những cơn gió ngược về kinh tế có thể làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng trong năm nay. 

H&M thua xa Zara về chỉ số bán lẻ. Ảnh: Reuters graphic
H&M thua xa Zara về chỉ số bán lẻ. Ảnh: Reuters graphic.

Mùa thu nhập

Kết quả kinh doanh hạn chế trong tuần đầu tiên của quý IV, với những kỳ vọng ngày càng mờ nhạt ngay cả khi dữ liệu cho thấy hy vọng về sự hạ cánh mềm của nền kinh tế vào năm 2023.

Tại thị trường Hoa Kỳ tình hình cũng không phải là màu hồng. Intel (INTC.O) đã gây sốc cho thị trường vào cuối ngày thứ Năm với triển vọng doanh thu thấp hơn ước tính của Phố Wall khoảng 3 tỷ USD.

Mặc dù vậy, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau ba năm thực hiện chính sách không có COVID và việc châu Âu cố gắng duy trì hoạt động trong suốt mùa đông đã thúc đẩy cổ phiếu tăng giá.

Chỉ số STOXX toàn châu Âu (.STOXX) được thiết lập với mức tăng hơn 6% trong tháng này, đánh dấu tháng đầu tiên trong năm có mức tăng tốt nhất kể từ năm 2015.

Chiến lược gia Graham Secker của Morgan Stanley cho biết: “Mặc dù mùa báo cáo ở châu Âu mới bắt đầu những ngày đầu tiên, nhưng luồng tin tức dường như đã giảm xuống, với nhiều công ty thua lỗ hơn là vượt qua kỳ vọng EPS lần đầu tiên sau nhiều quý”.

Dữ liệu cho thấy các nhà phân tích đã hạ dự báo thu nhập của họ đối với các công ty châu Âu với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 7 năm 2020.

Trung Quốc, vẫn là Trung Quốc

Ở đầu bên kia của thị trường thời trang nhanh, doanh số bán hàng tại tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới (LVMH.PA) tăng 9%, giảm so với mức 20% trong 9 tháng đầu năm.

Đó là do ảnh hưởng từ chính sách đóng cửa và sau đó là từ bỏ ZERO COVID của Trung Quốc đã thúc đẩy sự gia tăng các ca lây nhiễm ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chính quyền Bắc Kinh đã nới lỏng hạn chế đi lại vào tháng 12, gây ra nhiều vấn đề về kho bãi, cửa hàng và mạng lưới phân phối của LVMH, mặc dù công ty cho biết tình hình đã được cải thiện rõ rệt kể từ đầu năm.

Jean-Jacques Guiony, giám đốc tài chính của LVMH cho biết: “Mọi người đều bị ốm, đơn giản là như vậy”.

Công ty niêm yết có giá trị nhất châu Âu, LVMH sở hữu hàng chục nhãn hiệu cao cấp bao gồm các hãng thời trang Louis Vuitton và Dior.

Sự thất vọng về tác động của sự gián đoạn ở Trung Quốc đối với lợi nhuận của hãng đã khiến mức tăng kỷ lục của cổ phiếu LVMH trong một thời gian ngắn tạm dừng vào thứ Sáu. Cổ phiếu hãng đã giảm 0,65%.

Điều tương tự đã xảy ra với Richemont (CFR.S) và Burberry (BRBY.L) vào tuần trước.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp xa xỉ được kỳ vọng sẽ là một trong những ngành hưởng lợi lớn nhất từ ​​việc nới lỏng các hạn chế khiến người mua sắm không thể đến các cửa hàng ở Trung Quốc trong nhiều tháng.

Salvatore Ferragamo cũng đổ lỗi cho sự chậm lại trong quý IV là do các hạn chế về COVID ở Trung Quốc khi tập đoàn hàng xa xỉ của Ý (SFER.MI) báo cáo doanh số bán hàng tăng 5,7% theo tỷ giá hối đoái cố định vào năm ngoái. 

Một đôi giày cao cấp của Salvatore Ferragamo. Ảnh: REUTERS/Arnd Wiegmann
Một đôi giày cao cấp của Salvatore Ferragamo. Ảnh: REUTERS/Arnd Wiegmann.

Ngược lại, Remy Cointreau (RCOP.PA) cảnh báo rằng họ dự kiến ​​nhu cầu về rượu cognac của Hoa Kỳ sẽ yếu đi vào năm 2023. Triển vọng này được đưa ra sau khi nhà sản xuất rượu mạnh của Pháp công bố doanh số bán hàng trong quý thứ ba thấp hơn do những tác động tích cực từ đại dịch coronavirus đã biến mất.

Nhận xét tương tự đến từ nhà sản xuất rượu mạnh lớn nhất thế giới Diageo (DGE.L) vào hôm thứ Năm đã báo hiệu rằng nhu cầu mạnh mẽ đối với đồ uống của hãng đến từ nhu cầu pha chế cocktail tại nhà trong thời gian phong tỏa của người tiêu dùng có thể đang chậm lại ở một số thị trường, đặc biệt là Bắc Mỹ.

Nguyễn Tuấn (Tổng hợp theo Reuters)