Thứ năm 06/03/2025 01:33
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Starbucks trong cuộc cạnh tranh với đồ uống bản địa tại Trung Quốc

28/04/2021 16:35
Các nhà đầu tư tại đất nước tỉ dân đặt cược rằng người dân nước này sẽ mua hàng của các doanh nghiệp trong nước chứ không phải là Starbucks.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

“Gã khổng lồ cà phê” nước Mỹ ghi nhận Trung Quốc là thị trường tăng trưởng nhanh nhất và lớn nhất bên ngoài Hoa Kỳ. Trong khi đó, theo báo cáo quý vào hôm thứ Ba, Starbucks cho biết, doanh số bán hàng tại các cửa hàng đã tăng trưởng đột phá 91% ở Trung Quốc so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho rằng mức tăng này còn có thể cao hơn nữa nếu không chịu sự hạn chế của các biện pháp đối phó với đại dịch.

Hiện trên thị trường, các nhà đầu tư đang để mắt tới một xu hướng mới: đồ uống nhà làm. Trong chưa đầy hai tháng năm 2021, công ty dữ liệu có trụ sở tại Bắc Kinh Qimingpian liệt kê 14 thỏa thuận huy động vốn trên thị trường trà và cà phê Trung Quốc. Những thỏa thuận trên bao gồm các khoản đầy tư vào các thương hiệu như Hey Tea và Nayuki từng được báo cáo đạt giá trị khoảng 2 tỷ đô la Mỹ hoặc hoăn trong những tháng vừa qua. Các thương hiệu nước ngoài như iilycafe và Tim Hortons cũng đang huy động vốn cho “cuộc phiêu lưu” tại Trung Quốc.

Tuy rằng các số liệu cụ thể trong ngành chưa được thống kê hoàn chỉnh nhưng các dữ liệu đều cho thấy mức tăng trưởng đáng kể. Trong tháng 12, trang web thông tin kinh doanh 36kr đã báo cáo công ty Manner Coffee tại Thương Hải đã nhận khoản tài trợ khủng trị đưa trị giá công ty hơn 1 tỷ đô la. Thương hiệu này tập trung bán đồ uống tại các địa điểm nhỏ lẻ và takeaway.

Báo cáo thường niên vào tháng 11 của Starbucks chỉ ra một trong những rủi ro kinh doanh của hãng cà phê là do “sự thâm nhập của nhiều đối thủ cạnh tranh mới đặc biệt trong thị trường cà phê tại Trung Quốc”. Theo dữ liệu từ doanh nghiệp kinh doanh giao đồ ăn Meituan, tại hai thành phố Quảng Châu và Thâm Quyến đã mọc lên hàng ngàn quán cà phê trong vòng 5 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, Thượng Hải vẫn duy trì vị trí dẫn đầu thị trường cà phê lớn nhất cả nước với mật độ cửa hàng dày đặc khoảng 3 địa điểm cho mỗi 10 nghìn người so với con số chỉ 2 hàng đồ uống ở những khu vực như Quảng Châu, Thâm Quyến và Bắc Kinh.

Mật độ cửa hàng tại Thượng Hải
Mật độ cửa hàng tại Thượng Hải. (Ảnh: internet)

Trước mắt, Starbucks vẫn dẫn đầu trong ngạch hàng cà phê và trà trên thị trường Trung Quốc chiếm 36,4% thị phần dựa trên số liệu của Euromonitor năm 2020. Tuy nhiên, thị trường đồ uống làm từ trà lớn gấp đôi mặt hàng cà phê tại đất nước này. Ngoài ra số lượng các cửa hàng trà sữa cũng như nước ép hoa quả cũng gấp bốn lần so với hàng cà phê.

Hey Tea là nhãn hàng lớn thứ hai Trung Quốc sau Starbucks cũng chuyên về thị trường cà phê và trà với 8,8% thị phần. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến được biết đến rộng rãi với sản phẩm trà có lớp phủ kem phô mai ở trên cùng. Hey Tea hiện đã bước chân ra thị trường thế giới với 1,1% thị phần trên toàn cầu.

TL

Tin bài khác
Startup blockchain NinetyEight thông báo cắt giảm 20% nhân sự

Startup blockchain NinetyEight thông báo cắt giảm 20% nhân sự

Lãnh đạo NinetyEight cho biết họ đã mở rộng nhân sự đáng kể trong những năm qua. Tuy nhiên, lực lượng không đi đôi với năng suất như dự kiến.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025.
Cổ đông GELEX Electric sẽ nhận lợi nhuận kép 50% trong năm 2025

Cổ đông GELEX Electric sẽ nhận lợi nhuận kép 50% trong năm 2025

GELEX Electric dự kiến chia cổ tức tiền mặt 30% và phát hành cổ phiếu 20% cho cổ đông năm 2025, tiếp tục duy trì tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất và nghiên cứu phát triển.
CoreWeave sắp IPO, lọt top 25 thương vụ lớn nhất lịch sử chứng khoán Mỹ

CoreWeave sắp IPO, lọt top 25 thương vụ lớn nhất lịch sử chứng khoán Mỹ

Đây là đợt IPO công nghệ đầu tiên năm 2025 và là đợt IPO đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông Donald Trump sau thời gian dài “đóng băng” kể từ mức đỉnh 2021.
Lợi nhuận trước thuế của Vinpearl tăng gấp 3,8 lần

Lợi nhuận trước thuế của Vinpearl tăng gấp 3,8 lần

Lợi nhuận trước thuế của Vinpearl tăng gấp 3,8 lần, công ty đang chuẩn bị cho kế hoạch IPO quan trọng trong năm nay.
Quyết định đầu tư: Hãy đặt trái tim trên biểu đồ

Quyết định đầu tư: Hãy đặt trái tim trên biểu đồ

Cơ chế đầu tư khó có thể mang lại niềm vui. Đó là thế giới của các lựa chọn quỹ, đóng góp định kỳ và theo dõi hiệu suất, tất cả đều được thể hiện qua các con số và biểu đồ. Những biểu đồ đầu tư không thực sự truyền cảm hứng cho bạn. Tuy nhiên, chính kết quả của đầu tư mới là nơi phép màu xảy ra, với những tác động thực tế.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để tăng thị phần xuất khẩu cá ngừ ở nhiều thị trường?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để tăng thị phần xuất khẩu cá ngừ ở nhiều thị trường?

Tháng đầu năm 2025 thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam ghi nhận nhiều biến động. Xuất khẩu sang phần lớn các thị trường chính đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Startup của cựu giám đốc Open AI hướng đến định giá 9 tỷ USD chỉ sau 10 ngày ra mắt

Startup của cựu giám đốc Open AI hướng đến định giá 9 tỷ USD chỉ sau 10 ngày ra mắt

Nếu đạt được định giá này, Thinking Machines Lab sẽ củng cố xu hướng các startup AI giai đoạn đầu nhanh chóng đạt định giá kỳ lân chỉ sau vài tháng thành lập.
Tiêu dùng xanh ở thị trường EU: Mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt

Tiêu dùng xanh ở thị trường EU: Mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt

Xuất khẩu nông sản vào Liên minh châu Âu (EU) ngày càng có sự tăng trưởng. Tại thị trường này, xu hướng tiêu dùng xanh, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm có chứng nhận đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt.
Nvidia công bố báo cáo kinh doanh “kém ấn tượng” sau hai năm bùng nổ

Nvidia công bố báo cáo kinh doanh “kém ấn tượng” sau hai năm bùng nổ

Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính với dự báo thận trọng, phản ánh thách thức của ngành AI và tác động từ dòng chip Blackwell đối với hãng này.
Tăng thị phần cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt

Tăng thị phần cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt

Trong bối cảnh thương mại quốc tế thay đổi liên tục, các doanh nghiệp thuỷ sản Việt cần xây dựng kế hoạch dự phòng nhằm tránh nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, xây dựng các kênh cung ứng bền vững.
Thanh Hóa: Doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo tăng đột biến

Thanh Hóa: Doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo tăng đột biến

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 369 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 29% so với cùng kỳ, đứng thứ 5 cả nước. Trong đó, số doanh nghiệp trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo tăng đột biến.
Starbucks cắt giảm 1.100 vị trí trong nỗ lực tái cấu trúc

Starbucks cắt giảm 1.100 vị trí trong nỗ lực tái cấu trúc

Starbucks cắt giảm 1.100 vị trí nhằm tái cấu trúc công ty, tối ưu vận hành và cải thiện doanh số, trong bối cảnh CEO Brian Niccol đẩy mạnh chiến lược xoay chuyển tình hình kinh doanh.
Doanh nghiệp gỗ Việt tăng "chất" cho sản phẩm xuất khẩu

Doanh nghiệp gỗ Việt tăng "chất" cho sản phẩm xuất khẩu

Để đáp ứng nhu cầu tăng trở lại, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam sẽ phải tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm gỗ cho thị trường đối ứng, không ngừng cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, liên kết chuỗi để tạo thế cạnh tranh bền vững.
Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm 2025

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm 2025

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 95.600 tỷ đồng, phục vụ 25,4 triệu khách và mở rộng mạng bay trong năm 2025, với lãi trước thuế dự kiến đạt 2.176 tỷ đồng.