Starbucks bị buộc tội vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động trong chuỗi cung ứng

18:55 11/01/2024

Theo thông tin từ Đài NBC, một nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã buộc tội Starbucks về việc sử dụng cà phê và trà từ các trang trại vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động.

Ảnh minh họa
Theo Đài NBC, một nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã cáo buộc Starbucks lấy cà phê và trà từ những trang trại vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động. 

Trong khi đó, công ty này đang quảng cáo rằng sản phẩm của họ đến từ nguồn cung "có đạo đức".

Vào ngày 10 tháng 1, vụ kiện đã được đưa lên tòa án thành phố Washington D.C. Nội dung đơn kiện cáo buộc rằng Starbucks đã đánh lừa công chúng thông qua chiến lược quảng cáo rộng rãi, cam kết rằng tất cả sản phẩm của họ đều xuất phát từ nguồn cung ứng "100% có đạo đức".

Tuy nhiên, theo bà Sally Greenberg, giám đốc điều hành của Liên đoàn Người tiêu dùng quốc gia Mỹ và cũng là tổ chức vận động pháp lý trong vụ án này, Starbucks đã chủ động lựa chọn nguồn cung ứng từ các nhà cung cấp vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động.

Bà Greenberg nhấn mạnh rằng mặc dù Starbucks cam kết với nhãn hiệu "100% có đạo đức" trên các sản phẩm của mình, nhưng việc vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động vẫn tiếp tục xảy ra trong chuỗi cung ứng của họ.

Vụ kiện trích dẫn báo cáo về các trường hợp vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động tại các trang trại ở Guatemala, Kenya và Brazil, đồng thời cáo buộc Starbucks vẫn tiếp tục mua hàng từ các nhà cung cấp này, không minding các vi phạm đã được ghi nhận trước đó.

Người phát ngôn của Starbucks đã thông báo rằng họ đã biết đến vụ kiện và đang lên kế hoạch bào chữa chống lại các cáo buộc về việc phá vỡ cam kết về nguồn cung ứng "có đạo đức" đối với khách hàng.

Trước đó, Starbucks đã đưa ra tuyên bố cho biết họ đặc biệt quan tâm đến những cáo buộc như vậy và đã cam kết với các trang trại để đảm bảo nhà cung cấp tuân thủ các tiêu chuẩn mà Starbucks đặt ra.

Công ty này sử dụng các chương trình chứng nhận của bên thứ ba để đảm bảo minh bạch về chất lượng chuỗi cung ứng trà và cacao, tương tự như nhiều công ty khác. Từ năm 2004, Starbucks đã đưa ra tiêu chuẩn nguồn cung ứng riêng của mình, gọi là C.A.F.E. Practices, nhằm đảm bảo chất lượng nguồn cung cà phê tại hơn 30 quốc gia.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những chương trình như vậy đã không còn là tiêu chí đánh giá hiệu quả cho chất lượng nguồn cung ứng từ lâu.

Lâm Nghi