Thứ sáu 27/09/2024 11:18
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

SpaceX có kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD để phát triển dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam

26/09/2024 10:41
SpaceX khẳng định mong muốn triển khai dự án Internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam và cũng muốn nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam.
aa
https://vnexpress.net/spacex-du-dinh-dau-tu-15-ty-usd-tai-viet-nam-4797069.html
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp và làm việc với lãnh đạo SpaceX. Ảnh: TTXVN.

Trong cuộc gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại New York ngày 25/9, ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của SpaceX - tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp tàu vũ trụ và dịch vụ vệ tinh do tỷ phú Elon Musk sáng lập, cho biết, SpaceX có kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Hughes chia sẻ rằng, SpaceX đã triển khai dự án Internet vệ tinh Starlink từ 5 năm trước, hiện có hơn 6.000 vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo thấp, cho phép cung cấp dịch vụ Internet gần như trên toàn cầu.

Nhấn mạnh Việt Nam xác định chuyển đối số là một trong những động lực quan trọng đưa đất nước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao đề xuất đầu tư tại Việt Nam của Tập đoàn SpaceX và bày tỏ mong muốn đây sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Chính phủ Việt Nam đang nghiên cứu đề xuất của tập đoàn; đề nghị SpaceX trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan cũng như đối tác trong nước để bảo đảm hiệu quả trong quá trình hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kỳ vọng dịch vụ Starlink của SpaceX trong tương lai sẽ hỗ trợ Việt Nam ứng phó kịp thời và hiệu quả thiên tai.

Nhất trí với chủ trương phổ cập Internet tới mọi người dân Việt Nam, ông Tim Hughes khẳng định mong muốn hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa kế hoạch này và mong muốn nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam, cũng như phối hợp của các bộ ngành để có thể khởi động quá trình hợp tác.

Trước đó, ngày 6/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có buổi tiếp đón ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ Chính phủ và kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn SpaceX.

Ông Tim Hughes bày tỏ sự cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính vì đã dành thời gian tiếp đoàn. Theo ông Tim Hughes, SpaceX đã bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet Starlink tại Hoa Kỳ từ tháng 10/2020, và đến nay dịch vụ này đã phục vụ gần 3 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Với tổng giá trị định giá khoảng 210 tỷ USD, SpaceX hiện là tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp tàu vũ trụ, dịch vụ phóng và truyền thông vệ tinh.

Ông Tim Hughes cũng đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam và cho biết, SpaceX đã sẵn sàng để đầu tư, cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam. Dịch vụ này dự kiến sẽ hỗ trợ trong các lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, và phòng chống thiên tai. Ông cũng đề nghị Việt Nam chuẩn bị các hạ tầng cần thiết và các điều kiện khác để đảm bảo dự án đạt hiệu quả cao, góp phần phủ sóng Internet tới 100% dân số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng những thành công của SpaceX, đồng thời hoan nghênh sự quan tâm và đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam. Ông đánh giá cao các ý tưởng và đề xuất hợp tác của SpaceX, bày tỏ hy vọng rằng những kế hoạch này sẽ sớm được triển khai. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam có đủ điều kiện về hạ tầng, cùng với các cơ chế và chính sách thuận lợi để các doanh nghiệp, bao gồm SpaceX, có thể đầu tư và kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Tin bài khác
Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Vào khoảng 18 giờ 30 chiều 26/9 (theo giờ địa phương), Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hoà Cuba đã diễn ra trọng thể tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch WB Ajay Banga, thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững và chuyển đổi xanh

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch WB Ajay Banga, thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững và chuyển đổi xanh

Vào sáng ngày 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp gỡ Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Banga.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Thể chế hóa, cụ thể hóa phải phù hợp với điều kiện của Việt Nam và xu thế của thế giới”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Thể chế hóa, cụ thể hóa phải phù hợp với điều kiện của Việt Nam và xu thế của thế giới”

"Việt Nam cam kết không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhưng kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu, trốn thuế..."
Hành lang thương mại đường bộ - đường biển quốc tế mới Trùng Khánh (Trung Quốc) - TP. HCM: Cầu nối quan trọng giữa 2 địa phương

Hành lang thương mại đường bộ - đường biển quốc tế mới Trùng Khánh (Trung Quốc) - TP. HCM: Cầu nối quan trọng giữa 2 địa phương

Trung Quốc tiếp tục là đối tác xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, trong khi Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN và lớn thứ năm trên thế giới.
Nghị quyết 98 - “Cơ hội vàng” để nhà đầu tư Nhật Bản cùng TP. HCM đẩy mạnh hợp tác mô hình, dự án mới

Nghị quyết 98 - “Cơ hội vàng” để nhà đầu tư Nhật Bản cùng TP. HCM đẩy mạnh hợp tác mô hình, dự án mới

TP. HCM mong muốn và sẵn sàng đảm nhận vai trò tiên phong trong các chương trình hợp tác với Nhật Bản, nhất là những vấn đề lớn đã được lãnh đạo hai nước cam kết trong Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ (tháng 11/2023).