Thứ hai 23/09/2024 17:26
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Sóc Trăng đầu tư hơn 863 tỷ đồng đối phó biến đổi khí hậu

13/08/2024 20:06
Tỉnh Sóc Trăng đã hoàn tất đề xuất cho Dự án MERIT và chuẩn bị trình Chính phủ phê duyệt nguồn vốn hơn 863 tỷ đồng để cải thiện hệ thống thủy lợi và bố trí dân cư ven biển.
aa

Nằm trong số 10 tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tham gia Dự án Chống chịu khí hậu và Chuyển đổi tổng hợp vùng ĐBSCL (MERIT - WB11), Sóc Trăng hiện đã hoàn thiện đề xuất dự án và dự kiến sẽ trình lên Chính phủ trước ngày 15/8.

Tổng nguồn vốn dự kiến để triển khai các hoạt động nhằm tăng cường khả năng ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu khoảng 863 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ODA vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) chiếm 594 tỷ đồng, phần còn lại 239,2 tỷ đồng đến từ vốn đối ứng của địa phương.

Sóc Trăng là một trong những địa phương ven biển vùng ĐBSCL đã và đang chịu tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn vào mùa khô. Ảnh: Kim Anh.
Sóc Trăng là một trong những địa phương ven biển vùng ĐBSCL đã và đang chịu tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn vào mùa khô. Ảnh: Kim Anh..

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, việc đề xuất Dự án MERIT phù hợp với Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong khuôn khổ đề xuất, Sóc Trăng sẽ phát triển hệ thống thủy lợi cho các tiểu vùng, bao gồm việc xây dựng đê bao, bờ bao nhằm bảo vệ các khu vực dân cư và sản xuất trước những tác động của sụt lún đất, nước biển dâng và nguy cơ ngập lụt diện rộng.

Từ nay đến năm 2030, địa phương sẽ tập trung nâng cấp và hoàn thiện hệ thống đê cấp I, bao gồm đê biển và đê dọc theo các sông chính để bảo vệ các khu vực quan trọng trong vùng. Hệ thống đê cấp II sẽ bảo vệ các công trình thủy lợi, trong khi đê cấp III đảm bảo an toàn cho các ô bao nội đồng quy mô nhỏ.

Ngoài ra, dự án cũng hướng đến việc tăng cường khả năng kiểm soát ngập úng ở các vùng trũng thuộc huyện Châu Thành, Mỹ Tú và thị xã Ngã Năm, thông qua việc xây dựng ô bao và trạm bơm. Điều này sẽ giúp ổn định sản xuất nông nghiệp và thủy sản trên diện tích tự nhiên gần 81.300ha.

Tại huyện Cù Lao Dung, dự án sẽ nâng cấp và hoàn thiện 45km đê bao để chống tràn, sạt lở và ngập úng. Đặc biệt, sẽ ngăn chặn xâm nhập mặn và nước biển dâng, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng của người dân trên diện tích tự nhiên gần 10.000ha. Liên quan đến việc hỗ trợ phát triển sinh kế cho người dân nông thôn, Sóc Trăng đã xây dựng lộ trình chi tiết.

Âu thuyền Rạch Mọp được Bộ NN-PTNT đầu tư trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, góp phần kiểm soát nguồn nước phía bờ nam Sông Hậu. Ảnh: Kim Anh.
Âu thuyền Rạch Mọp được Bộ NN-PTNT đầu tư trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, góp phần kiểm soát nguồn nước phía bờ nam Sông Hậu. Ảnh: Kim Anh.

Ở tiểu vùng 1, bao gồm các huyện Châu Thành, Mỹ Tú và thị xã Ngã Năm, sẽ triển khai các mô hình canh tác lúa ứng dụng kỹ thuật “1 phải 5 giảm” và công nghệ sinh thái. Mục tiêu là chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ 3 vụ lúa/năm sang 2 vụ lúa/năm, phù hợp với mùa vụ và đáp ứng yêu cầu thị trường.

Đồng thời, hệ thống canh tác sẽ được chuyển đổi từ "chuyên canh lúa" sang "2 vụ lúa kết hợp nuôi thủy sản nước ngọt" như cá đồng hoặc tôm càng xanh toàn đực.

Đối với tiểu vùng 2, gồm huyện Cù Lao Dung, các mô hình sinh kế chính sẽ là nuôi thủy sản nước lợ ứng dụng công nghệ cao và công nghệ tuần hoàn. Các hình thức nuôi thủy sản trong bể lót bạt, nuôi gia súc kết hợp với du lịch sinh thái dưới tán vườn dừa dứa và nhãn tiêu cũng sẽ được triển khai.

Riêng khu vực bờ biển, Sóc Trăng sẽ nâng cấp hệ thống đê biển, kết hợp với công trình thủy lợi và kè chống xói lở. Đặc biệt, sẽ tập trung xử lý ngay những đoạn bờ sông, bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng.

Khi các công trình này được hoàn thiện, vùng Cù Lao Dung sẽ kết nối với hệ thống đê bao đã được đầu tư từ Dự án WB9, giúp tạo hành lang đê điều, bảo vệ dân sinh trước tác động của biến đổi khí hậu.

Ngọc Thư (Theo NNVN)

Bài liên quan
Tin bài khác
Sẽ triển khai dự án nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác

Sẽ triển khai dự án nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác

Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí chuẩn bị dự án đầu tư nút giao kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ.
Tập đoàn T&T đề xuất rất nhiều siêu dự án quy mô lớn

Tập đoàn T&T đề xuất rất nhiều siêu dự án quy mô lớn

Tập đoàn T&T đang đề xuất nhiều dự án quy mô lớn để phát triển kinh tế và hạ tầng Việt Nam. Các dự án không chỉ tập trung vào bất động sản...
Huyện Cần Đước (Long An): Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án

Huyện Cần Đước (Long An): Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án

Huyện Cần Đước (tỉnh Long An) đã và đang tập trung toàn lực để đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, ổn định cuộc sống người dân.
Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Liên tục bàn giao sổ hồng tại các dự án, Masterise Homes® khẳng định uy tín với pháp lý vững vàng.
Nghệ An: Nhà đầu tư kiến nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, hoàn thiện hạ tầng bàn giao đất cho các dự án đã ký kết

Nghệ An: Nhà đầu tư kiến nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, hoàn thiện hạ tầng bàn giao đất cho các dự án đã ký kết

Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt – nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An) kiến nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, hoàn thiện hạ tầng bàn giao đất cho các dự án đã ký kết…
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son
lpbank