Siêu cường Đông Nam Á có kế hoạch cấm xe sử dụng xăng, dầu từ năm 2035
Ô tô sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu sẽ bị cấm phân phối tại Thái Lan từ năm 2035 nhằm “dọn đường”, tạo điều kiện cho xe điện phát triển.
Từ năm ngoái đến đầu năm nay, Thái Lan và Indonesia là hai nước tiên phong ở Đông Nam Á thể hiện rõ quyết tâm làm ô tô điện. Trong đó Thái Lan là nước sớm công bố mục tiêu cụ thể vào tháng 3 vừa qua, trở thành một trong những cơ sở sản xuất xe chạy điện toàn cầu trong vòng 15 năm tới.
Tham vọng của “xứ sở chùa vàng” càng thể hiện rõ hơn khi mới đây trang Bloomberg đưa tin cho biết Thái Lan đang đặt mục tiêu chỉ bán các phương tiện không phát thải khí từ năm 2035. Đây là thời điểm phù hợp để chuyển sang dùng các phương tiện chạy điện hoàn toàn.
Kawin Thangsupanich, cố vấn của Ủy ban chính sách quốc gia Bộ năng lượng Thái Lan, cho biết: “Chúng ta có thể thấy thế giới đang đi theo xu hướng điện khí hoá các phương tiện giao thông, vì vậy chúng ta phải nhanh chóng phát triển để không bị bỏ lại phía sau. Chúng tôi muốn nắm bắt sự tăng trưởng đó sau đại dịch, với việc đã có sẵn chuỗi cung ứng chúng tôi tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực và cả toàn cầu”.
Yossapong Laoonual, Chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan cho biết: “Mặc dù xe chạy bằng điện hiện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng lượng ô tô ở Thái Lan, nhưng việc thiết lập lịch trình để triển khai là một động thái cần thiết nhằm đảm bảo rằng sẽ có sự tăng trưởng. Nếu chúng ta để việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện diễn ra tự nhiên, có thể sẽ mất quá nhiều thời gian. Với tư cách là một nhà sản xuất, việc đặt ra mục tiêu rõ ràng là rất cần thiết để phát triển và thu hút đầu tư”.
Kế hoạch mới của Thái Lan cũng đặt mục tiêu đến cuối thập kỷ này sẽ có lượng xe điện chiếm 50% tổng số đăng ký xe hơi mới, tăng so với con số 30% đã đặt ra trước đó, khi quốc gia này công bố ý định sản xuất 750.000 chiếc EV mỗi năm vào năm 2030.
Hiện quốc gia này đã đặt ra mục tiêu loại bỏ ô tô động cơ đốt trong, bước tiếp theo của Chính phủ sẽ là tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi sang xe điện. Theo ông Kawin, điều này có thể được thực hiện bằng cách cung cấp các ưu đãi về thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp và phát triển các quy định thúc đẩy sản xuất xe điện cũng như khuyến khích người tiêu dùng mua những chiếc xe điện.
PV(TH)
- Darunee Kriboonyalai - nữ doanh nhân gốc Việt thành công nhất tại Thái Lan
- Nhà tài phiệt Thái Lan ra giá 5,4 tỷ USD mua lại công ty viễn thông di động hàng đầu quốc gia
- Vượt qua Thái Lan, giá gạo Việt Nam vững ngôi đầu thế giới
- Thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với đường mía Thái Lan sẽ làm bức tranh ngành mía đường Việt Nam trở nên tươi sáng?
Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính: Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ giảm so với năm ngoái
FPT bắt tay NVIDIA để xây nhà máy AI trị giá 200 triệu USD
Hải quan lưu ý về trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào EU
Lượng doanh nghiệp thành lập mới cao kỷ lục trong quý I/2024
Bộ Tài chính giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào các doanh nghiệp năm 2024
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu