Thứ năm 20/11/2025 21:15
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Siết chặt quản lý kinh doanh hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

12/12/2020 07:45
Mua bán hàng trực tuyến đã có những lúc trở thành "thiên đường" của hàng nhái, hàng giả, hàng lậu,...Vì vậy việc siết chặt quản lý kinh doanh hàng hóa trên sàn thương mại điện tử được coi là cấp thiết để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Trong vài năm trở lại đây, sự phát triển mạnh mẽ của các website thương mại điện tử (TMÐT) đã đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp (DN), người tiêu dùng (NTD). Một phương thức kinh doanh mới, phù hợp với cuộc sống hiện đại, đưa sự thuận lợi trong mua sắm đến với NTD khi không phải đến tận nơi giao dịch giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Tuy nhiên, đi cùng với đó thì việc siết chặt quản lý kinh doanh hàng hóa trên sàn thương mại điện tử được coi là cấp thiết để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Bên cạnh sự chủ động của DN, rất cần sự chung tay của NTD trong phản hồi, thông tin về những sản phẩm hàng giả, hàng nhái, không đạt chất lượng.

Loại bỏ hàng giả, hàng nhái

Theo Bộ Công Thương, Nghị định 52/2013/NĐ-CP với những quy định mở nhằm tạo điều kiện và kích thích thương mại điện tử (TMĐT) phát triển đã không còn phù hợp trong bối cảnh mua - bán hàng online phát triển chóng mặt. Do đó, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương nhiệm vụ chủ trì sửa đổi nghị định này theo hướng tạo hành lang pháp lý và căn cứ cụ thể để kiểm soát hàng giả, minh bạch thông tin hàng hóa, dịch vụ…

Những sửa đổi, bổ sung mới của Nghị định 52 tập trung vào các vấn đề chính như thu gọn đối tượng ứng dụng TMĐT phải thực hiện thủ tục hành chính, xác thực danh tính người bán nước ngoài, minh bạch thông tin, hàng hóa dịch vụ… Trong những sửa đổi này, việc sửa đổi, bổ sung quy định nhằm minh bạch thông tin hàng hóa, dịch vụ trong hoạt động TMĐT, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang được các sàn TMĐT và NTD đặc biệt quan tâm. Cụ thể, việc sửa đổi quy định về thông tin hàng hóa, dịch vụ trong hoạt động TMĐT tại Điều 30 Nghị định 52 sẽ theo hướng quản lý chặt hơn đối với thông tin hàng hóa công khai trên website, đồng thời các thông tin này phải theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, phù hợp với đặc tính của từng loại hàng hóa.

Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 52 nhằm hướng tới minh bạch thông tin hàng hoá trong thương mại điện tử
Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 52 nhằm hướng tới minh bạch thông tin hàng hoá trong thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng bổ sung quy định về thông tin vận chuyển và giao nhận tại điểm d khoản 1 Điều 33 Nghị định 52; theo đó, bổ sung quy định về việc phân định rõ trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung ứng dịch vụ lưu kho, vận chuyển, giao hàng về cung cấp chứng từ hàng hóa trong quá trình giao nhận, đảm bảo điều kiện thực thi cho các cơ quan phòng, chống hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại.

Ngoài ra, Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng tăng cường trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT tại Điều 36; đồng thời sửa đổi, bổ sung quy định về quy chế hoạt động của sàn giao dịch TMĐT tại Điều 38 để đồng bộ với việc bổ sung tăng cường trách nhiệm của chủ sàn giao dịch TMĐT.

Cần sự chung tay của doanh nghiệp và người dùng

Trong khi đó, để bảo vệ chính mình khi bán hàng trên các sàn TMĐT, nhiều DN có những trang TMĐT đã xây dựng nhiều biện pháp phòng vệ khác nhau. Ông Nguyễn Chí Thọ, Giám đốc kinh doanh sàn TMĐT Tiki, cho biết một trong những thử thách của TMĐT tại Việt Nam hiện nay chính là niềm tin của khách hàng chưa cao. Chính vì vậy, để siết chặt quản lý kinh doanh hàng hóa trên sàn TMĐT, đồng thời tạo môi trường cho các doanh nghiệp cạnh tranh công bằng, ngoài sự chủ động của sàn TMĐT và doanh nghiệp, vẫn rất cần sự chung tay của người dùng trong phản hồi, thông tin về những sản phẩm hàng giả, hàng nhái, không đạt chất lượng để cơ quan quản lý có cơ sở xử lý kịp thời.

Mua sắm hàng hóa trực tiếp giúp kiểm tra chất lượng hàng hóa chặt chẽ nhưng lại tốn thời gian của khách hàng.

“Hiện nay, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, Tiki cho biết đang áp dụng chính sách đền bù 111% cho người tiêu dùng nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái trên sàn Tiki. Để thực hiện được điều này, Tiki luôn siết chặt kiểm soát chất lượng sản phẩm từ đầu vào cho đến khi sản phẩm đến tay khách hàng", ông Nguyễn Chí Thọ nói thêm.

Theo các sàn TMĐT, cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng và doanh nghiệp, rất cần người tiêu dùng chung tay trong việc cảnh báo với những sản phẩm hàng giả, hàng nhái.
Theo các sàn TMĐT, cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng và doanh nghiệp, rất cần người tiêu dùng chung tay trong việc cảnh báo với những sản phẩm hàng giả, hàng nhái..

Trong khi đó, đại diện sàn TMĐT Shopee cho biết, Shopee luôn phối hợp chặt chẽ với các nhãn hàng và chủ sở hữu nhãn hiệu theo quy trình “Giải quyết khiếu nại quyền sở hữu trí tuệ” và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chủ sở hữu nhãn hiệu để xác minh và loại bỏ hàng giả/hàng nhái theo trình tự pháp luật. Ngoài ra, việc thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, gỡ bỏ hàng giả, hàng nhái với các sản phẩm mới được đăng bán và sản phẩm đã được đăng bán trên toàn sàn được Shopee thực hiện định kỳ ít nhất một lần/tháng.

Công ty này còn thiết lập chức năng báo cáo sản phẩm vi phạm để tạo điều kiện cho người tiêu dùng phản hồi thông tin, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định. Đặc biệt là áp dụng hệ thống Sao Quả Tạ - tức hệ thống điểm phạt để đánh giá hiệu quả hoạt động của từng Shop. Theo đó, Shop càng có nhiều điểm phạt thì càng được hưởng ít hỗ trợ hơn từ Shopee và hình phạt cao nhất của hệ thống là tạm khoá tài khoản bán hàng trong 28 ngày.

Cùng với thuận lợi do thói quen mua sắm thay đổi sau đại dịch, chất lượng hàng hóa đảm bảo cùng chữ tín trong giao dịch vẫn là yếu tố quyết định người tiêu dùng có thực sự tin tưởng vào các trang thương mại điện tử. Trường hợp khách hàng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng cần phản hồi lại với các sàn TMĐT để có sự hỗ trợ, đền bù cho thỏa đáng với quyền lợi của khách hàng.

Theo thống kê của Sách trắng TMÐT 2020, số người Việt Nam tham gia mua sắm online năm 2019 đã cán mốc 44,8 triệu người. Doanh thu bán lẻ TMÐT năm 2019 đạt hơn 10 tỷ USD, tăng 2,5 lần so mức 4 tỷ USD năm 2015, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự đoán tốc độ tăng trưởng của TMÐT Việt Nam năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì ở mức trên 30% và quy mô sẽ vượt 15 tỷ USD. Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn về phát triển TMÐT với tốc độ tăng trưởng thuộc tốp 3 trong khu vực Ðông Nam Á.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Doanh nghiệp tinh gọn rầm rộ nhưng hiệu quả còn bỏ ngỏ

Doanh nghiệp tinh gọn rầm rộ nhưng hiệu quả còn bỏ ngỏ

Báo cáo “Code the Future – Lập trình tương lai” do Anphabe công bố tối 19/11 cho thấy dù hơn 76% doanh nghiệp đã hoặc đang triển khai tinh gọn mô hình vận hành, trên 70% thừa nhận kết quả chưa đạt kỳ vọng.
NOVAGROUP thu hút gần 1000 ứng viên tại hội thảo nhân tài

NOVAGROUP thu hút gần 1000 ứng viên tại hội thảo nhân tài

Vừa qua, tại Galleria Center - 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM, NovaGroup tiếp tục tổ chức Hội thảo Nhân tài lần 2 – năm 2025 với quy mô ấn tượng, thu hút gần 1.000 ứng viên tham dự. Cùng ngày, tại Aqua City (Biên Hòa, Đồng Nai), Novaland tổ chức sự kiện “Hành trình kiến tạo - Dấu ấn hoàn thiện Aqua City” và Nova Service tuyển dụng trực tiếp hàng trăm vị trí trong lĩnh vực dịch vụ.
Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC – HoSE) tiếp tục có biến động lớn ở bộ máy quản trị khi vừa thông qua chủ trương lấy ý kiến cổ đông về việc miễn nhiệm thêm 3 thành viên HĐQT và 1 thành viên Ban kiểm soát.
BIDV và Tổng Công ty Thái Sơn triển khai hợp tác toàn diện

BIDV và Tổng Công ty Thái Sơn triển khai hợp tác toàn diện

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Thái Sơn đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030...
Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH – HoSE) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến tổ chức ngày 8/12 tại Hải Phòng, với nội dung đáng chú ý là đề xuất điều chỉnh tăng mạnh các chỉ tiêu kinh doanh của năm 2025.
Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe vừa thiết lập quan hệ cảng đối tác chiến lược với mục tiêu mở rộng năng lực và quy mô vận chuyển hàng hải, tăng lượng hàng hóa thông qua hai cảng. Đặc biệt, 2 bên sẽ cùng phát triển mô hình cảng xanh - cảng thông minh, ứng dụng công nghệ quản lý tiên tiến, giảm phát thải carbon…
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao đểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao đểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế”

Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”...
Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Tập đoàn Trường Hải (THACO) của doanh nhân Trần Bá Dương vừa cập nhật cơ cấu cổ đông với điểm đáng chú ý là sự góp mặt của hơn 100 nhà đầu tư nước ngoài, đang sở hữu gần 27% vốn điều lệ.
BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

Chỉ sau 3 ngày kể từ khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đất liền Việt Nam, tính đến ngày 09/11/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

Liên đoàn lãnh đạo doanh nhân trẻ thế giới - Chi bộ Hải Phòng vừa công bố tổ chức Hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025” tại Hải Phòng vào ngày 16/11, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp tham dự. Sự kiện quy mô lớn này mở ra diễn đàn chia sẻ về tư duy kiến tạo di sản doanh nhân, đồng thời gây quỹ cho Dự án Phòng chống đuối nước trẻ em - dự án của JCI.
Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng do hồ sơ chào bán trái phiếu chưa đầy đủ thông tin và chậm nộp báo cáo theo quy định.
Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC Bùi Quang Dũng giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways bổ nhiệm, thay cho ông Lê Thái Sâm. Đây là lần thứ 7 Bamboo Airways thay chủ tịch HĐQT sau khi FLC gặp khó khăn từ tháng 3/2022.
Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Ngày 12/11, tại sự kiện “Google Apps Summit 2025” – hội nghị hợp nhất quy mô khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Google công bố: Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ game và ứng dụng nhanh nhất khu vực, đạt mức 65%, qua đó khẳng định vị thế nổi bật của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.
Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Sau khi hoàn thiện toàn bộ hồ sơ tài chính và kiểm toán, FLC sẽ gửi báo cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán, tiến hành thủ tục khôi phục giao dịch cổ phiếu. Doanh nghiệp kỳ vọng cổ phiếu FLC sẽ chính thức trở lại sàn UPCoM trong quý I/2026.
 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

Trong sự kiện “Lễ kỷ niệm 30 năm Unilever tại Việt Nam: 30 năm phụng sự, vì Việt Nam là nhà”, doanh nghiệp tri ân tập thể và cá nhân đồng hành, khẳng định sứ mệnh phát triển bền vững tại Việt Nam.