Shin Choon-ho - vua mỳ ăn liền ramyeon Hàn Quốc

DNHN - Cuối đời, ông chủ thương hiệu Nongshim nói với gia đình "hãy yêu thương nhau", nói với các nhân viên rằng: "phát triển Nongshim trên thế giới với chất lượng tốt nhất được xây dựng từ sự trung thực."

Trong số các sản phẩm của công ty thì sản phẩm Shin Ramyun chiếm hơn 15% doanh số bán mỳ ăn liền tại Hàn Quốc có mặt ở kệ hàng tại hơn 100 quốc gia. Riêng Shin Ramyun đã đưa về 390 triệu USD doanh thu ở nước ngoài hồi năm 2020, chiếm gần 40% doanh thu của Nongshim ngoài Hàn Quốc. Nguồn ảnh: Internet

Ông Shin Choon-ho người Hàn Quốc đã thành lập công ty kinh doanh mỳ ăn liền bất chấp sự phản đối của anh trai.Nguồn ảnh: Internet.

Shin Choon-ho sinh ra tại một ngôi làng nhỏ gần thành phố biển Ulsan của Hàn Quốc. Ông là con trai thứ 3 trong gia đình có 10 người con. Một trong các anh chị của ông là Shin Kyuk-ho – nhà sáng lập Lotte Group sau này.

Shin Choon-ho tốt nghiệp ngành luật trường đại học Dong-A và từng phục vụ trong quân đội Hàn Quốc thời kỳ chiến tranh Triều Tiên. Khi còn học đại học, ông bán cá ở chợ để kiếm tiền ăn học. Năm 1958, sau khi tốt nghiệp, ông kinh doanh bánh kẹo cùng Shin Kyuk-ho tại Nhật Bản. Chính trong trong khoảng thời gian này, ông tìm hiểu về ngành công nghiệp mỳ ăn liền của nước láng giềng.

Sau Thế chiến II, mỳ ăn liền trở nên phổ biến khắp châu Á, đặc biệt là Nhật Bản. Thập niên 1960, chính phủ Hàn Quốc còn có chính sách khuyến khích người dân ăn bổ sung ngũ cốc thay thế cho gạo.

Shin Choon-ho khi đó đã có dự cảm rằng mỳ ăn liền có thể sẽ được ưa chuộng ở Hàn Quốc trong tương lai. Ông muốn mở công ty riêng kinh doanh mặt hàng này, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của anh trai.

Shin muốn chứng minh rằng ông có thể thành công trong ngành kinh doanh mà anh trai tin rằng ông sẽ thất bại. Ông đặt cược vào niềm tin rằng quá trình công nghiệp hóa tại Hàn Quốc sẽ kéo nhu cầu bữa ăn đơn giản lên cao. 

Theo các đồng nghiệp ở Lotte, hai anh em Shin cãi nhau gay gắt đến nỗi không bao giờ nói chuyện với nhau nữa. Choon-ho quyết định rời khỏi Lotte để thành lập Lotte Industrial Company, sau này đổi tên thành Nongshim. Trong tiếng Hàn Quốc, Nongshim có nghĩa là trái tim của nông dân.

Nongshim bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ năm 1971, khởi đầu với những cửa hàng chuyên phục vụ người châu Á tại Mỹ. Năm 2005, họ mở nhà máy tại Los Angeles và từ đây thâm nhập sâu hơn vào các siêu thị của Mỹ, như Costco, Kroger hay Walmart. 

Sau khi thành lập Nongshim, ông dẫn dắt công ty trở thành nhà sản xuất mỳ ăn liền lớn nhất ở Hàn Quốc và lớn nhất thế giới. Ông là người đặt tên cho một số sản phẩm mỳ nổi tiếng của công ty. Nguồn ảnh: Internet
Sau khi thành lập Nongshim, ông dẫn dắt công ty trở thành nhà sản xuất mỳ ăn liền lớn nhất ở Hàn Quốc và lớn nhất thế giới. Ông là người đặt tên cho một số sản phẩm mỳ nổi tiếng của công ty. Nguồn ảnh: Internet.

Doanh số bán sản phẩm mỳ này tăng vọt trong thời kỳ, Covid-19 khi ngày càng nhiều người lựa chọn các bữa ăn đơn giản được chuẩn bị tại nhà.

Mỳ Shin Ramyun cũng trở nên nổi tiếng hơn khi xuất hiện trong bộ phim Hàn Quốc “Ký sinh trùng” được giải Oscar. Trong phim có cảnh một người mẹ nghèo thêm bò bít tết xắt nhỏ vào hỗn hợp hai loại mỳ Nongshim để làm món mỳ trộn jjapaguri vốn rất nổi tiếng tại Hàn Quốc. Nhờ thành công của bộ phim này năm 2019, Nongshim tung ra phiên bản mỳ cốc và từ thời điểm đó, mỳ của Nongshim càng trở nên nổi tiếng trên thế giới.

Năm 2020, doanh thu trên toàn cầu từ sản phẩm mỳ ăn liền của Nongshim đạt 1,85 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng tại Mỹ và Trung Quốc tăng lần lượt 26% và 28%.

Nongshim định vị sản phẩm của hãng vào phân khúc cao. Trong khi các công ty đối thủ Nhật Bản như Nissin Foods hay Toyo Suisan Kaisha bán mỳ ăn liền giá chỉ từ 1 đến 2USD một gói, mỳ ăn liền của Nongshim có giá từ 3 đến 5USD một gói. Lãnh đạo Nongshim cho biết họ đặt mục tiêu vượt qua hai đối thủ Nhật tại thị trường Mỹ bằng sản phẩm cao cấp.

Tại Hàn Quốc, Nongshim hiện là công ty mỳ ăn liền hàng đầu với 55% thị phần. Lượng tiêu thụ mỳ ăn liền của Hàn Quốc tính theo bình quân đầu người cao nhất thế giới. Theo ước tính của Hiệp hội Mỳ ăn liền Thế giới, mỗi người ăn Hàn Quốc ăn đến 75 suất mỳ trong năm 2019.

Nongshim hiện đứng thứ 5 trên thế giới về sản xuất mỳ ăn liền. Đứng đầu là Master Kong của Trung Quốc.

Tuy nhiên mới đây ngày 27/3 Shin Choon-ho – nhà sáng lập công ty sản xuất mỳ ăn liền lớn nhất Hàn Quốc Nongshim đã qua đời ở tuổi 90 do bệnh hiểm nghèo. 

Cuối đời, ông chủ thương hiệu Nongshim nói với gia đình "hãy yêu thương nhau", nói với các nhân viên rằng: "phát triển Nongshim trên thế giới với chất lượng tốt nhất được xây dựng từ sự trung thực."

TH

Tin liên quan