Selex Motors thành công huy động được 2,1 triệu USD

DNHN - Selex Motors vừa công bố hoàn thành vòng gọi vốn tiền hạt giống trị giá 2,1 triệu USD.

Đội ngũ sáng lập của Selex Motors (từ trái qua phải): Nguyễn Đình Quảng, Nguyễn Trọng Hải và Nguyễn Hữu Phước Nguyên. Nguồn: Internet
Đội ngũ sáng lập của Selex Motors (từ trái qua phải): Nguyễn Đình Quảng, Nguyễn Trọng Hải và Nguyễn Hữu Phước Nguyên. Nguồn: Internet.

Selex được thành lập vào năm 2018 bởi ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên (Giám đốc điều hành/Giám đốc công nghệ), ông Nguyễn Trọng Hải (Kỹ sư trưởng Kỹ thuật Cơ khí) và ông Nguyễn Đình Quảng (Kỹ sư trưởng Phần mềm). Cùng tốt nghiệp tiến sĩ cơ khí từ Đại Học Michigan tại Ann Arbor, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên là một chuyên gia về xe điện với kinh nghiệm làm việc cho các công ty trong lĩnh vực ôtô và quốc phòng ở Mỹ, Malaysia và Việt Nam. Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Hải là một chuyên gia cơ khí với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ôtô, bao gồm Ford và GM. Đồng sáng lập, ông Nguyễn Đình Quảng là chuyên gia kỹ thuật phần mềm/IoT với hơn 12 năm kinh nghiệm, từng là Kỹ sư trưởng Phần mềm cho một công ty quốc phòng của Israel.

Đại diện Selex cho biết, số vốn nhận được trong vòng đầu tư này sẽ được sử dụng để mở rộng hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D), mở rộng quy mô sản xuất tại nhà máy mới ở khu vực Hà Nội và bắt đầu đưa sản phẩm vào vận hành chính thức với các khách hàng doanh nghiệp đầu tiên.

Việt Nam được biết đến là thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới (chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia) với hơn 50 triệu xe đã được tiêu thụ (bao gồm cả xe vận chuyển hàng hóa) ở thành thị và nông thôn. Mỗi năm, lượng xe máy của Việt Nam tiêu thụ khoảng 5 tỷ USD xăng và tạo ra một nửa lượng khí thải carbon trong các loại phương tiện giao thông.

Mặc dù nhiều nhà sản xuất xe máy đã có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe máy điện ra thị trường nhưng đa phần chỉ tập trung vào thị trường B2C và chưa thật sự có nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, lĩnh vực này vẫn còn rất mới mẻ đối với thị trường B2B, đặc biệt là trong khâu giao vận logistics. Với ưu điểm tiện lợi và nhanh chóng, xe máy thường được sử dụng nhiều trong khâu giao hàng ở chặng cuối (last-mile delivery). Do đó, đây là thị trường mà Selex tập trung vào ngay từ đầu để đáp ứng nhu cầu về xe máy điện, ước tính tăng trưởng 30% mỗi năm.

Selex có ba lợi thế cạnh tranh quan trọng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đầu tiên, các xe điện được thiết kế nhằm mục đích phục vụ lĩnh vực logistics, có thể vận chuyển tải trọng nặng hơn và to hơn so với xe chở khách thông thường. Thiết kế sản phẩm của Selex được chuyển đổi chức năng và trang bị công nghệ IoT bản quyền.

Thứ hai, Selex có thể cung cấp các sản phẩm với giá cả cạnh tranh và tiết kiệm chi phí đáng kể, có thể tiết kiệm đến 50% chi phí bảo trì và 25% chi phí nhiên liệu nhờ vào lợi thế làm chủ sâu về thiết kế và công nghệ.

Thứ ba, giải pháp đổi pin độc đáo giúp rút ngắn tối đa thời gian sạc chỉ trong vòng chưa đến một phút, đảm bảo sự tiện dụng và cắt giảm “thời gian chết” cho khách hàng khi sử dụng. Hệ thống đổi pin là một hệ thống mở, được triển khai dựa trên khối pin lithium-ion có tính năng tương thích cao và có thể dùng chung được giữa các hãng xe khác nhau. Với giải pháp pin hiện tại, Selex tự tin mang đến sản phẩm pin tương thích với 80% loại xe điện trên thị trường hiện nay.

Hiện tại, Selex đang hợp tác với Viettel Post - Đơn vị vận chuyển hàng đầu tại Việt Nam với hàng nghìn điểm giao dịch trên toàn quốc và Lazada Logistics - nhánh giao vận logistics của “ông lớn” thương mại điện tử Lazada nhằm “điện hoá” đội xe giao hàng và thiết lập các trạm đổi pin trên toàn quốc.

Đại diện Selex cho biết, với số vốn nhận được trong vòng đầu tư này sẽ được sử dụng để mở rộng hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D), mở rộng quy mô sản xuất tại nhà máy mới ở khu vực Hà Nội và bắt đầu đưa sản phẩm vào vận hành chính thức với các khách hàng doanh nghiệp đầu tiên. 

Linh Chi (t/h)

Bài liên quan