Sẽ có 44.000 máy bay thương mại mới vào năm 2043 khi ngành hàng không phát triển

09:54 22/07/2024

Boeing dự báo sẽ có 44.000 máy bay thương mại mới vào năm 2043 khi ngành hàng không phát triển. Báo cáo cho biết khoảng 2,4 triệu việc làm và giá trị dịch vụ thị trường kỷ lục 4,4 nghìn tỷ đô la sẽ đạt được trong hai thập kỷ tới.

Ảnh minh họa
Máy bay Boeing 777X trở về nhà chứa ở Seattle sau chuyến bay thử nghiệm - Ảnh REUTERS

Nhà sản xuất máy bay Hoa Kỳ Boeing cho biết nhu cầu về máy bay thương mại mới sẽ tăng 3,2% mỗi năm. Số lượng máy bay giao hàng sẽ đạt 43.975 chiếc vào năm 2043. Lượng hành khách đi máy bay tiếp tục vượt mức được báo cáo trước đại dịch do vi-rút corona.

Trong báo cáo Triển vọng thị trường thương mại công bố hôm thứ sáu, công ty có trụ sở tại Virginia cho biết khoảng ba phần tư máy bay mới sẽ là loại máy bay một lối đi. Số lượng máy bay này sẽ là 33.380 chiếc, tiếp tục là động lực thúc đẩy ngành công nghiệp trong hai thập kỷ tới.

Boeing cho biết trước Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough kéo dài năm ngày tại Anh, đội bay thân rộng của thế giới dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 8.065 chiếc vào thời điểm đó. Các biến thể máy bay hai lối đi sẽ chiếm 44% đội bay của Trung Đông.

Máy bay phản lực khu vực sẽ chiếm 1.525 chiếc. Máy bay chở hàng sẽ chiếm 1.005 chiếc.

Đội bay toàn cầu của ngành hàng không sẽ đạt 50.170 máy bay vào năm 2043. Số lượng này gần gấp đôi con số ước tính hiện nay. Lưu lượng hành khách hàng không dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 4,7% mỗi năm trong hai thập kỷ tới. Số lượng các tuyến bay toàn cầu do các hãng hàng không thương mại phục vụ đã trở lại mức của năm 2019. Gần 20% trong số đó là các tuyến bay mới.

Boeing cho biết tất cả những điều này sẽ đòi hỏi ngành hàng không phải thuê khoảng 2,4 triệu nhân sự. Giá trị dịch vụ thị trường sẽ đạt 4,4 nghìn tỷ đô la.

Boeing – đang sa lầy trong những thách thức về mặt pháp lý và vận hành – cho rằng ước tính tăng trưởng của mình là do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tiếp tục vượt xa tăng trưởng kinh tế. Thế giới ngày càng kết nối sau khi bị đình trệ vì đại dịch. Cơ quan này cũng tuyên bố rằng tăng trưởng lưu lượng hàng không đã quay trở lại xu hướng dài hạn mà họ đã dự báo cách đây 20 năm.

“Đây là một kỷ nguyên đầy thách thức và đầy cảm hứng cho ngành hàng không. Sự trở lại với mức tăng trưởng lưu lượng thông thường hơn cho thấy ngành của chúng ta có khả năng phục hồi như thế nào. Tất cả chúng ta đều phải giải quyết những hạn chế liên tục về chuỗi cung ứng và sản xuất trong bối cảnh những thách thức toàn cầu khác,” Brad McMullen, phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán hàng và tiếp thị thương mại, đã viết trong một tuyên bố.

Ngành hàng không toàn cầu đã có sự hồi sinh trong những năm qua sau khi gánh chịu hậu quả nặng nề của đại dịch. Hành khách hàng không đổi mới kế hoạch đi lại của mình.

Dự báo về nhu cầu máy bay của Boeing thấp hơn so với ước tính của đối thủ Airbus tại châu Âu. Hãng này cho biết trong tuần này rằng thế giới sẽ có 48.230 máy bay vào năm 2043. Số lượng máy bay này so với 24.240 máy bay vào đầu năm 2024.

Airbus có trụ sở tại Toulouse cho biết lưu lượng hàng không toàn cầu dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới. Hoạt động du lịch hàng không đã phục hồi sau đại dịch, được thúc đẩy bởi nền kinh tế đang mở rộng.

Airbus dự đoán lưu lượng hàng không sẽ tăng gần 8% mỗi năm cho đến năm 2027. Ngành này nhanh chóng phục hồi sau những tổn thất liên quan đến Covid, trước khi ổn định ở mức tăng trưởng 3,6% mỗi năm cho đến năm 2043, theo Dự báo thị trường toàn cầu năm 2024 của hãng.

Các công ty hàng không cũng đang tập trung nhiều hơn vào máy bay thế hệ mới bền vững hơn. Những máy bay này giúp nâng cao hiệu quả hoạt động.

Dan Abraham, phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán hàng và tiếp thị dịch vụ thương mại toàn cầu của Boeing, cho biết: "Khi các hãng hàng không đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của hành khách, thị trường dịch vụ tiếp tục mở rộng. Sự mở rộng này không chỉ nhờ vào sự tăng trưởng của đội bay mà còn nhờ vào việc tập trung nhiều hơn vào việc giảm chi phí hoạt động và triển khai các giải pháp hiệu quả và bền vững".

Boeing dự báo khu vực Á-Âu sẽ đứng đầu cả về số lượng máy bay giao và tổng số máy bay cho đến năm 2043. Số lượng này lần lượt là 9.785 và 11.105 máy bay. Bắc Mỹ, Trung Quốc, Đông Nam Á và Trung Đông đứng đầu năm khu vực.

Đến năm 2043, Nam Á sẽ dẫn đầu về mức tăng trưởng giao thông với 7,4%. Tiếp theo là Đông Nam Á, Châu Phi, Trung Quốc và Châu Mỹ Latinh.

Boeing cho biết giá vé máy bay trung bình toàn cầu hiện tương tự như 20 năm trước. Giá tiêu dùng chung đã tăng gấp đôi.

Đội bay vận tải hàng không toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 2/3 vào năm 2043. Tăng trưởng lưu lượng vận tải hàng không hàng năm sẽ chiếm 4,1%.

Bình Anh t/h