Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho hay, quy định cho phép các ngân hàng định danh trực tuyến khách hàng mà không cần tới quầy giao dịch - nền tảng đầu tiên để ngân hàng số phát triển - vừa được cơ quan này thông qua.
“Thông tư quy định về định danh trực tuyến khách hàng đã được ký và chuẩn bị ban hành” - một đại diện Ngân hàng Nhà nước thông tin.
Định danh khách hàng điện tử (eKYC - Electronics Know Your Customer) cho phép ngân hàng vượt qua mọi rào cản địa lý và thời gian để định danh khách hàng 100% online dựa vào các thông tin sinh trắc học (biometrics) mà không cần gặp mặt trực tiếp như quy trình hiện tại.
Đồng thời, eKYC được xem là nền tảng đầu tiên để thanh toán số, ngân hàng số phát triển. Do đó, Thông tư ra đời được xem là hành lang pháp lý, quy định cụ thể sau thời gian một số ngân hàng tiến hành thử nghiệm cho phép khách hàng mở tài khoản từ xa, thay vì phải tới tận quầy giao dịch.
Hiện nay, eKYC đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực tài chính. Khi cuộc đua công nghệ đang ngày một cấp tập trong ngành ngân hàng, dĩ nhiên các công ty chứng khoán cũng không đứng ngoài cuộc. eKYC nhanh và tiện lợi thì đã rõ, nhưng “bảo mật – an toàn” lại mới là yếu tố sống còn đối với mọi doanh nghiệp tài chính.
Cả nước hiện đã có một số ngân hàng thương mại áp dụng eKYC vào mở tài khoản cho khách hàng như TPBank, Bản Việt, HDBank, VPBank, Sacombank trên ứng dụng Sacombank Pay…
Tuy nhiên, chia sẻ tại Diễn đàn ngân hàng bán lẻ 2020 vừa qua, lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cho biết đang chờ đợi thông Tư chính thức từ Ngân hàng Nhà nước quy định về eKYC để có thể triển khai đồng bộ, có cơ sở pháp lý rõ ràng trong quá trình thực hiện.
Được biết, Ngân hàng Nhà nước đã lấy ý kiến dự thảo Thông tư này hồi tháng 5/2020,, trong đó có quy định cho phép ngân hàng thương mại được quyết định gặp hoặc không gặp trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ. Trường hợp không gặp mặt trực tiếp khách hàng phải bảo đảm có các biện pháp, hình thức và công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng. E-KYC được xem là bước đầu tiên giúp khách hàng mở tài khoản từ xa, không cần đến quầy giao dịch.
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2020, số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đều tăng trưởng, tương ứng 75,2% và 30,4% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt là số lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng mạnh tương ứng gần 125% và 130% so với cùng kỳ năm 2019.
Để thúc đẩy thanh toán số phát triển thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ thúc đẩy, nhanh chóng hoàn thiện hơn nữa khung pháp lý. Chia sẻ tại hội thảo khoa học về “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế số" vừa diễn ra hôm 4/12, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán - cho hay, cơ quan quản lý cũng đang nghiên cứu, xem xét có nên đưa ra Luật Thanh toán hay không?
“Hiện đã có 84 quốc gia có Luật Thanh toán, gần Việt Nam nhất là Lào và Campuchia. Lý do là hiện nay, tham gia lĩnh vực thanh toán có rất nhiều chủ thể (fintech, Big Tech…) chứ không chỉ có tổ chức tín dụng. Ngoài ra, cũng xuất hiện nhiều hình thức thanh toán mới như QR Code”, ông Phạm Tiến Dũng nhìn nhận.
Với eKYC, một số ngân hàng kiến nghị cần có cơ chế, quy định của Ngân hàng Nhà nước trong việc có thể sử dụng thông tin, dữ liệu hoặc công nhận kết quả xác thực lẫn nhau. Chẳng hạn, một khách hàng đến ngân hàng A đã mở tài khoản và xác thực qua eKYC, có thể tới ngân hàng B không cần bước định danh trực tuyến này nữa, sẽ tiết kiệm chi phí cho ngân hàng và thời gian cho khách hàng…
Linh Trần (T/h)