Khu phức hợp đa văn hóa mới tại Trung Quốc chậm phát triển bất chấp nhu cầu du lịch tăng cao

17:30 21/08/2022

Một năm sau khi khai trương, khu phức hợp thương mại rộng lớn ở Đại Liên, ban đầu được mệnh danh là "Kyoto thu nhỏ" đang phải vật lộn để tìm kiếm hướng đi mới cho mình ngay cả khi đã giảm đáng kể những yếu tố mang bản sắc văn hóa Nhật Bản.

khu phức hợp thương mại rộng lớn ở Đại Liên

Một cửa hàng mang biển hiệu Hàn Quốc tại Khu phức hợp thương mại ở Đại Liên.

Phần lớn khu phức hợp do nhà phát triển địa phương Dalian Shuyuan Group điều hành, nhưng các gian hàng đã bị bỏ trống trong thời gian gần đây. 

"Không có nhiều thứ để xem ở đây. Tất cả những gì tôi làm là mua kem", một du khách 29 tuổi đến từ tỉnh Sơn Đông cho biết.

Một chủ nhà hàng người Nhật điều hành một cửa hàng ramen trong khu phức hợp cho biết thêm: "Chúng tôi đã thấy ít lưu lượng người đến đây so với dự kiến". 

Đại Liên hiện đang trải qua một đợt bùng nổ về du lịch khi đại dịch bắt đầu giảm xuống và nhiều khách sạn đã báo cáo lượng khách đến tăng vọt. Nhưng khu vực hợp này đã không được hưởng lợi từ điều đó. 

Khu phức hợp mang tên Tang Little Kyoto ban đầu được thiết kế để mô phỏng lại các đường phố của Kyoto trên diện tích khoảng 520.000 mét vuông với chi phí 4,5 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 663 triệu USD), sử dụng mái ngói và cửa nhập khẩu từ Nhật Bản để tăng thêm tính chân thực cho nó. Giai đoạn đầu hoạt động, khu phức hợp bao gồm các cửa hàng phục vụ sushi, mì ramen và bán các sản phẩm Nhật Bản. Họ bắt đầu hoạt động vào tháng 8 năm 2021.

Nhưng phản ứng dữ dội bắt đầu ngay sau khi khai trương. Các nhà phê bình trực tuyến gọi khu phức hợp là một "cuộc xung đột văn hóa".  Nhà phát triển Dalian Shuyuan Group đã tạm dừng các hoạt động thương mại ở đó vào tháng 9, đổi tên nó và giảm bớt những yếu tố mang bản sắc văn hóa Nhật Bản trước khi mở cửa trở lại vào đầu năm nay

Sự cải tiến này được cho là sẽ mở rộng ra các nền văn hóa bên ngoài Nhật Bản. Các mặt tiền cửa hàng mang biển hiệu của Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Ý. Thế nhưng chúng vẫn chưa thể mở cửa cho khách kể từ tháng Tám. 

Một nguồn tin tại khu phức hợp cho biết: “Chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc tìm người thuê gian hàng". 

Tập đoàn Dalian Shuyuan rất mong muốn tăng cường lưu lượng người đi bộ vào khu phức hợp này. Vào ngày 5 tháng 8, họ đã khai trương một khách sạn sang trọng, nơi mỗi phòng đều có bồn tắm nước nóng ngoài trời kiểu suối nước nóng. "Trong số 29 loại phòng mở cửa sớm, một nửa đã kín chỗ mỗi ngày", một Giám đốc điều hành của khách sạn cho biết.

Doanh số bán nhà nghỉ dưỡng trong khu phức hợp cũng tăng nhanh. Khoảng 290 căn nghỉ dưỡng ban đầu đã được đặt hết. Hơn một nửa trong số hơn 200 căn trong đợt thứ hai cũng đã được đặt. Tập đoàn Dalian Shuyuan đặt mục tiêu bán tất cả khoảng 1.200 căn nhà nghỉ dưỡng. 

Nhiều người mua nhà và khách lưu trú tại khách sạn cho rằng họ quan tâm đến không khí xung quanh khu phức hợp và chất lượng xây dựng. Tuy nhiên, với những ý kiến trái chiều về việc sử dụng quá nhiều nét văn hóa Nhật, Dalian Shuyuan Group sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để thúc đẩy khu tổ hợp mà không tập trung quá nhiều vào các yếu tố Nhật Bản ban đầu mà họ xây dựng. 

Bảo Bảo