Thứ tư 05/11/2025 23:33
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sau nhạc ABBA huyền thoại, văn hóa uống cà phê “phong cách Fika” sẽ thịnh hành tại Việt Nam

12/10/2020 00:00
Quê hương của “Fika” là Thụy Điển. Và nhãn hiệu Wayne’s Coffee - “tinh hoa đồ uống” vùng Bắc Âu cũng được “khai sinh” từ Thụy Điển - đất nước thanh bình, tươi đẹp sở hữu nhiều thương hiệu danh tiếng toàn cầu: giải thưởng Nobel, ban nhạc ABBA,...

Trước thềm lễ trao giải Nobel được tổ chức tại Nhà hát lớn thủ đô Stockholm để tưởng nhớ 70 năm ngày mất Alfred Nobel (10.12), Đại sứ Pereric Högberg chia sẻ với báo giới về giải thưởng danh giá này và những “thương hiệu Thụy Điển” toàn cầu.

Cùng với Đại sứ Thụy Điển, nhiều bạn trẻ, các doanh nhân, nghệ sĩ, nhất là giới star-up đã tới Wayne’s Coffee (37 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TPHCM) thưởng thức hương vị cà phê đậm chuẩn phong cách "Fika Thụy Điển".

Đại sứ Thụy Điển (thứ 2 từ trái sang) cắt băng khai trương Wayne’s Coffee tại Việt Nam

Trong tiếng Thụy Điển, Fika hiểu nôm na là "uống cà phê". Theo đánh giá của nhiều du khách khi được thưởng thức văn hóa uống cà phê nơi đây, Fika là một cái gì đó rất Thụy Điển. Nó không phải quá vội vàng theo kiểu "tàu nhanh" như dân Mỹ, cũng không quá cầu kỳ và tốn thời gian như trà đạo của Nhật Bản. Nói một cách chính xác, Fika là sự kết hợp, giao thoa hài hòa giữa hai nền văn hóa thưởng thức đồ uống này. Tuy nhiên, việc thưởng trà của người dân xứ Bắc Âu này không chỉ đơn thuần chỉ là cầm lên một tách cà phê, vừa đi vừa uống là xong. Trong từ Fika còn bao gồm cả một phong cách, phong tục và văn hóa uống có từ lâu đời và rất riêng của người bản xứ.

Wayne's Coffe mở cửa hàng đầu tiên ở Stockholm. Với thiết kế và ý tưởng âm nhạc độc đáo, Wayne's Coffee đã đặt ra tiêu chuẩn cho ý niệm cà phê thành thị Châu Âu hiện đại. Giờ đây Wayne's Coffee là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu vùng Scandinavi với hơn 140 cửa hàng trên khắp thế giới.

Ý tưởng ra đời Wayne' bắt đầu từ giấc mơ có một nơi gặp gỡ theo kiểu mới cho mọi người, một không gian mang tính đô thị nhưng gần gũi như ở nhà để ngồi bên nhau trò chuyện, có đồ uống ngon và chút gì đó nhấm nháp. Một nơi gặp gỡ bắt nguồn từ truyền thống "fika" của Thụy Điển, một truyền thống văn hóa liên quan đến việc nghỉ giải lao trong một ngày làm việc và thư giãn đôi chút với mọi người. Truyền thống đó kết hợp với văn hóa cà phê của Ý, với ảnh hưởng của truyền thống làm bánh ngọt của Thụy Điển, tất cả tạo ra tầm nhìn cho Wayne's Coffee.

Cờ Việt Nam, Thụy Điển, Oman - những liên doanh trong dự án Wayne’s Coffee tại Việt Nam

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, ngài Pereric Hogberg, chia sẻ: “Mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển ngày càng được thắt chặt hơn với sự hiện diện của một thương hiệu cà phê Thụy Điển, thương hiệu Wayne’s Coffee. Tôi rất mừng khi Wayne’s Coffee mở cửa tại Việt Nam, nơi mà người dân vô cùng yêu thích thưởng thức cà phê. Đất nước Thụy Điển của chúng tôi cũng đứng top 5 thế giới về lượng tiêu thụ cà phê, và việc uống cà phê đã đi vào cuộc sống hàng ngày của người Thụy Điển một cách rất tự nhiên, chúng tôi gọi đó là phong cách “Fika”.

Đại sứ Thụy Điển và CEO của Wayne’s Coffee toàn cầu tham quan quầy pha chế

Dự án Wayne’s Coffee tại Việt Nam do Arya Consumer JSC (Đại lý nhượng quyền thương hiệu độc quyền của Waynes tại Việt Nam) và Quỹ Đầu tư Việt Nam-Oman (VOI) hợp tác triển khai với mong muốn là cầu nối cho bước chân đầu tiên của Wayne's Coffee vào châu Á. Và Dự án đã không ngẫu nhiên khi chọn Việt Nam - đất nước có lịch sử quan hệ ngoại giao gắn bó và luôn nhận được sự hỗ trợ sâu sắc từ Vương quốc Thụy Điển suốt gần nửa thế kỷ qua (từ 1969)…

Các thiết bị máy xay, pha chế cà phê của Wayne’s Coffee nhập khẩu từ nhà sản xuất Lamazacco – số 1 tại Italia

Áp dụng đúng chuẩn Wayne’s Coffee tại Thụy Điển và quốc tế, nguyên liệu Wayne’Coffee Việt Nam sử dụng là cà phê organic (hữu cơ), được cấp chứng nhận theo chuẩn KRAV (Thụy Điển và châu Âu) với sự kiểm định khắt khe nhất về nguồn nguyên liệu trồng, được chế biến tự nhiên không hóa chất; là “cà phê sạch” đảm bảo chất lượng cao nhất và tốt nhất cho sức khỏe người sử dụng. Các loại bánh ngọt, mọi thức uống (cà phê, trà) đều do thợ pha chế đến từ Thụy Điển làm trực tiếp tại quầy. Tại đây vẫn luôn có dòng cà phê Việt Nam đáp ứng sở thích uống cà phê bản địa truyền thống với mức giá 29.000 đồng.

Thực đơn của Wayne’s Coffee phong phú bao gồm đồ uống nóng, lạnh

Các loại bánh ngọt, mọi thức uống (cà phê, trà) đều do thợ pha chế đến từ Thụy Điển làm trực tiếp tại quầy

Hiện nay, Wayne’s Coffee đã có trên 140 cửa hàng tại Thụy Điển, Anh, Đức, Hà Lan, Jordan và các nước Trung Đông như Saudi Arabia, Oman. Trên thế giới nhiều người chọn Wayne's Coffee vì muốn tận hưởng phong cách truyền thống Fika của Thụy Điển, hoặc liên quan đến tất cả những thứ tốt đẹp mà Wayne's Coffee phục vụ bao gồm: không gian quán, các thức uống, đồ ăn sáng, ăn trưa đến âm nhạc, thời khắc chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp…

Đại sứ Thụy Điển (áo trắng) giao lưu cùng khách Việt Nam

Không gian ngoài trời đậm chất nhiệt đới tại Wayne’s Coffee

Theo đó, trong những không gian của Wayne’s Coffee mở ra tại Việt Nam, khách hàng có thể mua cà phê, đồ ăn sáng, ăn trưa - những bữa ăn theo xu hướng lành mạnh cho sức khỏe. Wayne’s Coffee hướng đến tối đa hoá sự thân thiện với môi trường ngay trong các vật dụng sử dụng một lần như ly, cốc, khăn giấy đều là vật liệu phân hủy.

Kiến trúc quán thiết kế hài hòa kết hợp giữa phong cách châu Âu tối giản, tiện nghi gần gũi với thiên nhiên

Kiến trúc quán thiết kế hài hòa kết hợp giữa phong cách châu Âu tối giản, tiện nghi với thiên nhiên Việt Nam đậm chất nhiệt đới giúp kích thích sự sáng tạo, tái tạo năng lượng tích cực trong mỗi người. Nếu muốn hẹn hò với bạn tri âm, làm việc nhóm, hoặc “tự kỷ” trong một dự án cần gấp gáp hoàn thành - bạn đều có thể tìm thấy góc thích hợp cho mình ở Wayne’s Coffee. Vẻ như luôn sẵn có những cấu trúc không gian lý tưởng “đóng - khu biệt” và “mở - giao lưu hội họp” để thỏa mãn sở thích đa dạng khách hàng, nhất là đối với cộng đồng star-up (khởi nghiệp).

Kiến trúc quán thiết kế cấu trúc không gian “đóng - khu biệt” và “mở - giao lưu hội họp”

Chất lượng hưởng thụ theo kiểu “thành thị châu Âu” nhưng “giá tiền lại rất Việt Nam” điều này làm mọi người ngạc nhiên nhưng nó đang thực sự diễn ra và thu hút tại Wayne’s Coffee. Tất cả xuất phát từ mong muốn đem lại những thay đổi tích cực trong đời sống giúp con người cân bằng thân thiện hơn, làm hành tinh xanh hơn. “Đây cũng chính là sứ mệnh, mục tiêu phát triển mà Wayne’s Coffee đã và luôn cam kết theo đuổi” - Anh Nguyễn Đình Dũng (CEO Arya Consummer Việt Nam) chia sẻ.

Trong vai trò là cổ đông chiến lược của Dự án, Quỹ VOI với những tiêu chí hàng đầu là đóng góp vào an sinh xã hội và tạo ra giá trị gia tăng cho đất nước và người dân Việt Nam, mong muốn thông qua sự hợp tác với Arya Consumers JSC để tiếp tục sứ mệnh của mình tại Việt Nam. Là liên doanh giữa Quỹ Dự trữ Quốc gia Oman (SGRF) với Tập đoàn Đầu tư Vốn Nhà nước Việt Nam (SCIC). VOI theo đuổi một triết lý đầu tư giá trị và đầu tư lâu dài. Hiện nay đầu tư chủ chốt của VOI dựa trên câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam, trong các lĩnh vực thiết yếu như ngành điện, đường thu phí, hậu cần, nước sạch, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, hàng tiêu dùng. VOI đã giải ngân hơn 200 triệu USD trong vòng gần 10 năm qua, trở thành một dòng đầu tư tiêu biểu từ Trung Đông vào Việt Nam.

Ông Trần Thái Tùng GĐ Đầu tư Quỹ VOI chia sẻ: “Mục tiêu của Dự án Wayne’s Coffee nhằm mang đến cho người Việt Nam sự trải nghiệm về sản phẩm cà phê organic với không gian yêu thích để được sống chậm lại, mỗi người sẽ tìm được sự thư giãn, hưởng thụ cuộc sống theo cách riêng của mình khi đến Wayne's Coffee”.

PV

Tin bài khác
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.