Sau nhạc ABBA huyền thoại, văn hóa uống cà phê “phong cách Fika” sẽ thịnh hành tại Việt Nam
- Thương hiệu
- 09:02 11/12/2018
DNHN - Quê hương của “Fika” là Thụy Điển. Và nhãn hiệu Wayne’s Coffee- “tinh hoa đồ uống” vùng Bắc Âu cũng được “khai sinh” từ Thụy Điển - đất nước thanh bình, tươi đẹp sở hữu nhiều thương hiệu danh tiếng toàn cầu: giải thưởng Nobel, ban nhạc ABBA, xe hơi Volvo, đồ nội thất IKEA, vodka Absolut, điện thoại di động Ericsson...
Trước thềm lễ trao giải Nobel được tổ chức tại Nhà hát lớn thủ đô Stockholm để tưởng nhớ 70 năm ngày mất Alfred Nobel (10.12), Đại sứ Pereric Högberg chia sẻ với báo giới về giải thưởng danh giá này và những “thương hiệu Thụy Điển” toàn cầu.
Cùng với Đại sứ Thụy Điển, nhiều bạn trẻ, các doanh nhân, nghệ sĩ, nhất là giới star-up đã tới Wayne’s Coffee (37 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TPHCM) thưởng thức hương vị cà phê đậm chuẩn phong cách "Fika Thụy Điển".
Đại sứ Thụy Điển (thứ 2 từ trái sang) cắt băng khai trương Wayne’s Coffee tại Việt Nam
Trong tiếng Thụy Điển, Fika hiểu nôm na là "uống cà phê". Theo đánh giá của nhiều du khách khi được thưởng thức văn hóa uống cà phê nơi đây, Fika là một cái gì đó rất Thụy Điển. Nó không phải quá vội vàng theo kiểu "tàu nhanh" như dân Mỹ, cũng không quá cầu kỳ và tốn thời gian như trà đạo của Nhật Bản. Nói một cách chính xác, Fika là sự kết hợp, giao thoa hài hòa giữa hai nền văn hóa thưởng thức đồ uống này. Tuy nhiên, việc thưởng trà của người dân xứ Bắc Âu này không chỉ đơn thuần chỉ là cầm lên một tách cà phê, vừa đi vừa uống là xong. Trong từ Fika còn bao gồm cả một phong cách, phong tục và văn hóa uống có từ lâu đời và rất riêng của người bản xứ.
Wayne's Coffe mở cửa hàng đầu tiên ở Stockholm. Với thiết kế và ý tưởng âm nhạc độc đáo, Wayne's Coffee đã đặt ra tiêu chuẩn cho ý niệm cà phê thành thị Châu Âu hiện đại. Giờ đây Wayne's Coffee là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu vùng Scandinavi với hơn 140 cửa hàng trên khắp thế giới. Ý tưởng ra đời Wayne' bắt đầu từ giấc mơ có một nơi gặp gỡ theo kiểu mới cho mọi người, một không gian mang tính đô thị nhưng gần gũi như ở nhà để ngồi bên nhau trò chuyện, có đồ uống ngon và chút gì đó nhấm nháp. Một nơi gặp gỡ bắt nguồn từ truyền thống "fika" của Thụy Điển, một truyền thống văn hóa liên quan đến việc nghỉ giải lao trong một ngày làm việc và thư giãn đôi chút với mọi người. Truyền thống đó kết hợp với văn hóa cà phê của Ý, với ảnh hưởng của truyền thống làm bánh ngọt của Thụy Điển, tất cả tạo ra tầm nhìn cho Wayne's Coffee. |
Cờ Việt Nam, Thụy Điển, Oman - những liên doanh trong dự án Wayne’s Coffee tại Việt Nam
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, ngài Pereric Hogberg, chia sẻ: “Mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển ngày càng được thắt chặt hơn với sự hiện diện của một thương hiệu cà phê Thụy Điển, thương hiệu Wayne’s Coffee. Tôi rất mừng khi Wayne’s Coffee mở cửa tại Việt Nam, nơi mà người dân vô cùng yêu thích thưởng thức cà phê. Đất nước Thụy Điển của chúng tôi cũng đứng top 5 thế giới về lượng tiêu thụ cà phê, và việc uống cà phê đã đi vào cuộc sống hàng ngày của người Thụy Điển một cách rất tự nhiên, chúng tôi gọi đó là phong cách “Fika”.
Đại sứ Thụy Điển và CEO của Wayne’s Coffee toàn cầu tham quan quầy pha chế
Dự án Wayne’s Coffee tại Việt Nam do Arya Consumer JSC (Đại lý nhượng quyền thương hiệu độc quyền của Waynes tại Việt Nam) và Quỹ Đầu tư Việt Nam-Oman (VOI) hợp tác triển khai với mong muốn là cầu nối cho bước chân đầu tiên của Wayne's Coffee vào châu Á. Và Dự án đã không ngẫu nhiên khi chọn Việt Nam - đất nước có lịch sử quan hệ ngoại giao gắn bó và luôn nhận được sự hỗ trợ sâu sắc từ Vương quốc Thụy Điển suốt gần nửa thế kỷ qua (từ 1969)…
Các thiết bị máy xay, pha chế cà phê của Wayne’s Coffee nhập khẩu từ nhà sản xuất Lamazacco – số 1 tại Italia
Áp dụng đúng chuẩn Wayne’s Coffee tại Thụy Điển và quốc tế, nguyên liệu Wayne’Coffee Việt Nam sử dụng là cà phê organic (hữu cơ), được cấp chứng nhận theo chuẩn KRAV (Thụy Điển và châu Âu) với sự kiểm định khắt khe nhất về nguồn nguyên liệu trồng, được chế biến tự nhiên không hóa chất; là “cà phê sạch” đảm bảo chất lượng cao nhất và tốt nhất cho sức khỏe người sử dụng. Các loại bánh ngọt, mọi thức uống (cà phê, trà) đều do thợ pha chế đến từ Thụy Điển làm trực tiếp tại quầy. Tại đây vẫn luôn có dòng cà phê Việt Nam đáp ứng sở thích uống cà phê bản địa truyền thống với mức giá 29.000 đồng.
Thực đơn của Wayne’s Coffee phong phú bao gồm đồ uống nóng, lạnh
Các loại bánh ngọt, mọi thức uống (cà phê, trà) đều do thợ pha chế đến từ Thụy Điển làm trực tiếp tại quầy
Hiện nay, Wayne’s Coffee đã có trên 140 cửa hàng tại Thụy Điển, Anh, Đức, Hà Lan, Jordan và các nước Trung Đông như Saudi Arabia, Oman. Trên thế giới nhiều người chọn Wayne's Coffee vì muốn tận hưởng phong cách truyền thống Fika của Thụy Điển, hoặc liên quan đến tất cả những thứ tốt đẹp mà Wayne's Coffee phục vụ bao gồm: không gian quán, các thức uống, đồ ăn sáng, ăn trưa đến âm nhạc, thời khắc chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp…
Đại sứ Thụy Điển (áo trắng) giao lưu cùng khách Việt Nam
Không gian ngoài trời đậm chất nhiệt đới tại Wayne’s Coffee
Theo đó, trong những không gian của Wayne’s Coffee mở ra tại Việt Nam, khách hàng có thể mua cà phê, đồ ăn sáng, ăn trưa - những bữa ăn theo xu hướng lành mạnh cho sức khỏe. Wayne’s Coffee hướng đến tối đa hoá sự thân thiện với môi trường ngay trong các vật dụng sử dụng một lần như ly, cốc, khăn giấy đều là vật liệu phân hủy.
Kiến trúc quán thiết kế hài hòa kết hợp giữa phong cách châu Âu tối giản, tiện nghi gần gũi với thiên nhiên
Kiến trúc quán thiết kế hài hòa kết hợp giữa phong cách châu Âu tối giản, tiện nghi với thiên nhiên Việt Nam đậm chất nhiệt đới giúp kích thích sự sáng tạo, tái tạo năng lượng tích cực trong mỗi người. Nếu muốn hẹn hò với bạn tri âm, làm việc nhóm, hoặc “tự kỷ” trong một dự án cần gấp gáp hoàn thành - bạn đều có thể tìm thấy góc thích hợp cho mình ở Wayne’s Coffee. Vẻ như luôn sẵn có những cấu trúc không gian lý tưởng “đóng - khu biệt” và “mở - giao lưu hội họp” để thỏa mãn sở thích đa dạng khách hàng, nhất là đối với cộng đồng star-up (khởi nghiệp).
Kiến trúc quán thiết kế cấu trúc không gian “đóng - khu biệt” và “mở - giao lưu hội họp”
Chất lượng hưởng thụ theo kiểu “thành thị châu Âu” nhưng “giá tiền lại rất Việt Nam” điều này làm mọi người ngạc nhiên nhưng nó đang thực sự diễn ra và thu hút tại Wayne’s Coffee. Tất cả xuất phát từ mong muốn đem lại những thay đổi tích cực trong đời sống giúp con người cân bằng thân thiện hơn, làm hành tinh xanh hơn. “Đây cũng chính là sứ mệnh, mục tiêu phát triển mà Wayne’s Coffee đã và luôn cam kết theo đuổi” - Anh Nguyễn Đình Dũng (CEO Arya Consummer Việt Nam) chia sẻ.
Trong vai trò là cổ đông chiến lược của Dự án, Quỹ VOI với những tiêu chí hàng đầu là đóng góp vào an sinh xã hội và tạo ra giá trị gia tăng cho đất nước và người dân Việt Nam, mong muốn thông qua sự hợp tác với Arya Consumers JSC để tiếp tục sứ mệnh của mình tại Việt Nam. Là liên doanh giữa Quỹ Dự trữ Quốc gia Oman (SGRF) với Tập đoàn Đầu tư Vốn Nhà nước Việt Nam (SCIC). VOI theo đuổi một triết lý đầu tư giá trị và đầu tư lâu dài. Hiện nay đầu tư chủ chốt của VOI dựa trên câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam, trong các lĩnh vực thiết yếu như ngành điện, đường thu phí, hậu cần, nước sạch, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, hàng tiêu dùng. VOI đã giải ngân hơn 200 triệu USD trong vòng gần 10 năm qua, trở thành một dòng đầu tư tiêu biểu từ Trung Đông vào Việt Nam.
Ông Trần Thái Tùng GĐ Đầu tư Quỹ VOI chia sẻ: “Mục tiêu của Dự án Wayne’s Coffee nhằm mang đến cho người Việt Nam sự trải nghiệm về sản phẩm cà phê organic với không gian yêu thích để được sống chậm lại, mỗi người sẽ tìm được sự thư giãn, hưởng thụ cuộc sống theo cách riêng của mình khi đến Wayne's Coffee”.
PV
Tin liên quan
#VOI

Trà Vinh: Khu Dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm chính thức khởi công
Dự án Khu Dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm được UBND tỉnh Trà Vinh trao quyết định chủ trương đầu tư tháng 11/2019. Sau khi đã hoàn tất các thủ tục hồ sơ pháp lý, Dự án chính thức được tiến hành khởi công vào 9h00 ngày 28/11/2020, tại Cụm công nghiệp Tân Ngại, đường Lê Văn Tám, ấp Tân Ngại, xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

Aikya Pharma tặng khẩu trang tại Vĩnh Phúc điểm nóng dịch Covid-19
Ngày 13/2, tại UBND tỉnh Vĩnh Phúc - địa phương hiện có số ca dương tính với Covid - 19 cao nhất cả nước, Quỹ đầu tư Việt Nam Oman - VOI đã phối hợp thông qua Tập đoàn Dược phẩm Aikya trao tặng 20.000 chiếc khẩu trang.
Việt Nam chia buồn, viếng Quốc vương Oman Sultan Qaboos Bin Said qua đời
Trong hai ngày 14 - 15/1, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi và Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đã đến Đại sứ quán Ô-man tại Hà Nội ghi sổ tang, viếng Quốc vương Oman Sultan Qaboos Bin Said, vừa qua đời ngày 10/1, ở tuổi 79.
Quỹ VOI và Liên doanh BCG - CME: Khánh thành Nhà máy NLMT LONG AN 1 công suất 40,6 MWp
Ngày 23/06/2019, Liên doanh giữa tập đoàn Bamboo Capital (BCG) – Copper Mountain Energy (CME) và Quỹ Đầu tư Vietnam-Oman (VOI) đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy năng lượng mặt trời BCG-CME Long An 1 tại xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.
Đọc thêm Thương hiệu
Phú Thọ: Quy định chi tiết và nội dung cho phát triển công nghiệp hỗ trợ
Vừa qua, UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định 03/2021/QĐ-UBND quy định nội dung và mức chi cụ thể các hoạt động phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trên địa bàn toàn tỉnh nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp.
Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ công nghiệp thép thế giới?
Ngành thép Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể trong khu vực và giữ vai trò ngày càng quan trọng trong ngành thép khu vực Đông Nam Á.
Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021
Ngày 17-4, tại TP Châu Đốc, UBND tỉnh An Giang tổ chức họp báo thông tin về ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đăng trưng các tỉnh, thành năm 2021 với chủ đề "Sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng nổi tiếng của các tỉnh, thành". Ngày hội sẽ khai mạc vào lúc 18h ngày 22/4 tại Quảng trường phường Châu Phú A và 3 tuyến đường chính trong nội ô TP Châu Đốc, và giờ mở cửa từ 8h sáng đến 22h từ ngày 22/4 đến 25/4/2021, khách tham quan vào cổng miễn phí.
Lào Cai: Nghiên cứu xây dựng mô hình trồng rừng và chiết xuất tinh dầu cây màng tang
Màng tang là một loại cây thân gỗ, mọc tự nhiên, cao từ 2-4 m, loài cây này phân bố tự nhiên và phát triển tốt trên diện tích đất nương đồi khô, cằn, chịu được khí hậu khắc nghiệt, đặc biệt là trên đất nương rẫy bạc màu, có nguy cơ sa mạc hóa mà ít loại cây sống được.
VinFast phá vỡ tiền lệ hãng truyền thông số 1 thế giới AKQA như thế nào?
Trong khi dư luận trong nước và quốc tế còn chưa hết ngạc nhiên với TVC đặc biệt giới thiệu VinFast phát sóng dày đặc trên CNN toàn cầu, một thông tin mới lại “gây sốc” cộng đồng sáng tạo thế giới: nhà sản xuất TVC này là AKQA, hãng truyền thông hàng đầu thế giới với các tiêu chuẩn hợp tác đặc biệt.
Nghề gốm Thanh Hà (Quảng Nam): Được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể
Vừa qua ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ký chứng nhận nghề gốm Thanh Hà (Hội An) vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nó như nguồn động viên cho người dân khu làng nghề.
Hà Nội dẩy mạnh nhiều hoạt động liên kết cung - cầu giữa các tỉnh thành
Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương năm 2021.
Cần nâng cao giá trị hạt muối Việt Nam
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đặt ra vấn đề làm sao để nâng được giá trị hạt muối nhất là muối của bà con diêm dân.
Tái cơ cấu lại các sản phẩm chủ lực của LGE tại Hải Phòng
Chiều 14/4, Tổng giám đốc Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Jung Hai Jin khẳng định, việc ngừng sản xuất sản phẩm smartphone tại Hải Phòng là việc thực hiện tái cơ cấu lại các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp.
Cuộc vật lộn của một biểu tượng kinh tế quốc doanh
Hai thập niên qua, ngoại trừ vàng mã, phần lớn nhu cầu về giấy của người Việt đều tăng. Nhưng Tổng công ty giấy Việt Nam và Nhà máy Giấy Bãi Bằng lại nằm ngoài bức tranh này.