Thứ hai 07/07/2025 05:18
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sau nhạc ABBA huyền thoại, văn hóa uống cà phê “phong cách Fika” sẽ thịnh hành tại Việt Nam

12/10/2020 00:00
Quê hương của “Fika” là Thụy Điển. Và nhãn hiệu Wayne’s Coffee - “tinh hoa đồ uống” vùng Bắc Âu cũng được “khai sinh” từ Thụy Điển - đất nước thanh bình, tươi đẹp sở hữu nhiều thương hiệu danh tiếng toàn cầu: giải thưởng Nobel, ban nhạc ABBA,...

Trước thềm lễ trao giải Nobel được tổ chức tại Nhà hát lớn thủ đô Stockholm để tưởng nhớ 70 năm ngày mất Alfred Nobel (10.12), Đại sứ Pereric Högberg chia sẻ với báo giới về giải thưởng danh giá này và những “thương hiệu Thụy Điển” toàn cầu.

Cùng với Đại sứ Thụy Điển, nhiều bạn trẻ, các doanh nhân, nghệ sĩ, nhất là giới star-up đã tới Wayne’s Coffee (37 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TPHCM) thưởng thức hương vị cà phê đậm chuẩn phong cách "Fika Thụy Điển".

Đại sứ Thụy Điển (thứ 2 từ trái sang) cắt băng khai trương Wayne’s Coffee tại Việt Nam

Trong tiếng Thụy Điển, Fika hiểu nôm na là "uống cà phê". Theo đánh giá của nhiều du khách khi được thưởng thức văn hóa uống cà phê nơi đây, Fika là một cái gì đó rất Thụy Điển. Nó không phải quá vội vàng theo kiểu "tàu nhanh" như dân Mỹ, cũng không quá cầu kỳ và tốn thời gian như trà đạo của Nhật Bản. Nói một cách chính xác, Fika là sự kết hợp, giao thoa hài hòa giữa hai nền văn hóa thưởng thức đồ uống này. Tuy nhiên, việc thưởng trà của người dân xứ Bắc Âu này không chỉ đơn thuần chỉ là cầm lên một tách cà phê, vừa đi vừa uống là xong. Trong từ Fika còn bao gồm cả một phong cách, phong tục và văn hóa uống có từ lâu đời và rất riêng của người bản xứ.

Wayne's Coffe mở cửa hàng đầu tiên ở Stockholm. Với thiết kế và ý tưởng âm nhạc độc đáo, Wayne's Coffee đã đặt ra tiêu chuẩn cho ý niệm cà phê thành thị Châu Âu hiện đại. Giờ đây Wayne's Coffee là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu vùng Scandinavi với hơn 140 cửa hàng trên khắp thế giới.

Ý tưởng ra đời Wayne' bắt đầu từ giấc mơ có một nơi gặp gỡ theo kiểu mới cho mọi người, một không gian mang tính đô thị nhưng gần gũi như ở nhà để ngồi bên nhau trò chuyện, có đồ uống ngon và chút gì đó nhấm nháp. Một nơi gặp gỡ bắt nguồn từ truyền thống "fika" của Thụy Điển, một truyền thống văn hóa liên quan đến việc nghỉ giải lao trong một ngày làm việc và thư giãn đôi chút với mọi người. Truyền thống đó kết hợp với văn hóa cà phê của Ý, với ảnh hưởng của truyền thống làm bánh ngọt của Thụy Điển, tất cả tạo ra tầm nhìn cho Wayne's Coffee.

Cờ Việt Nam, Thụy Điển, Oman - những liên doanh trong dự án Wayne’s Coffee tại Việt Nam

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, ngài Pereric Hogberg, chia sẻ: “Mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển ngày càng được thắt chặt hơn với sự hiện diện của một thương hiệu cà phê Thụy Điển, thương hiệu Wayne’s Coffee. Tôi rất mừng khi Wayne’s Coffee mở cửa tại Việt Nam, nơi mà người dân vô cùng yêu thích thưởng thức cà phê. Đất nước Thụy Điển của chúng tôi cũng đứng top 5 thế giới về lượng tiêu thụ cà phê, và việc uống cà phê đã đi vào cuộc sống hàng ngày của người Thụy Điển một cách rất tự nhiên, chúng tôi gọi đó là phong cách “Fika”.

Đại sứ Thụy Điển và CEO của Wayne’s Coffee toàn cầu tham quan quầy pha chế

Dự án Wayne’s Coffee tại Việt Nam do Arya Consumer JSC (Đại lý nhượng quyền thương hiệu độc quyền của Waynes tại Việt Nam) và Quỹ Đầu tư Việt Nam-Oman (VOI) hợp tác triển khai với mong muốn là cầu nối cho bước chân đầu tiên của Wayne's Coffee vào châu Á. Và Dự án đã không ngẫu nhiên khi chọn Việt Nam - đất nước có lịch sử quan hệ ngoại giao gắn bó và luôn nhận được sự hỗ trợ sâu sắc từ Vương quốc Thụy Điển suốt gần nửa thế kỷ qua (từ 1969)…

Các thiết bị máy xay, pha chế cà phê của Wayne’s Coffee nhập khẩu từ nhà sản xuất Lamazacco – số 1 tại Italia

Áp dụng đúng chuẩn Wayne’s Coffee tại Thụy Điển và quốc tế, nguyên liệu Wayne’Coffee Việt Nam sử dụng là cà phê organic (hữu cơ), được cấp chứng nhận theo chuẩn KRAV (Thụy Điển và châu Âu) với sự kiểm định khắt khe nhất về nguồn nguyên liệu trồng, được chế biến tự nhiên không hóa chất; là “cà phê sạch” đảm bảo chất lượng cao nhất và tốt nhất cho sức khỏe người sử dụng. Các loại bánh ngọt, mọi thức uống (cà phê, trà) đều do thợ pha chế đến từ Thụy Điển làm trực tiếp tại quầy. Tại đây vẫn luôn có dòng cà phê Việt Nam đáp ứng sở thích uống cà phê bản địa truyền thống với mức giá 29.000 đồng.

Thực đơn của Wayne’s Coffee phong phú bao gồm đồ uống nóng, lạnh

Các loại bánh ngọt, mọi thức uống (cà phê, trà) đều do thợ pha chế đến từ Thụy Điển làm trực tiếp tại quầy

Hiện nay, Wayne’s Coffee đã có trên 140 cửa hàng tại Thụy Điển, Anh, Đức, Hà Lan, Jordan và các nước Trung Đông như Saudi Arabia, Oman. Trên thế giới nhiều người chọn Wayne's Coffee vì muốn tận hưởng phong cách truyền thống Fika của Thụy Điển, hoặc liên quan đến tất cả những thứ tốt đẹp mà Wayne's Coffee phục vụ bao gồm: không gian quán, các thức uống, đồ ăn sáng, ăn trưa đến âm nhạc, thời khắc chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp…

Đại sứ Thụy Điển (áo trắng) giao lưu cùng khách Việt Nam

Không gian ngoài trời đậm chất nhiệt đới tại Wayne’s Coffee

Theo đó, trong những không gian của Wayne’s Coffee mở ra tại Việt Nam, khách hàng có thể mua cà phê, đồ ăn sáng, ăn trưa - những bữa ăn theo xu hướng lành mạnh cho sức khỏe. Wayne’s Coffee hướng đến tối đa hoá sự thân thiện với môi trường ngay trong các vật dụng sử dụng một lần như ly, cốc, khăn giấy đều là vật liệu phân hủy.

Kiến trúc quán thiết kế hài hòa kết hợp giữa phong cách châu Âu tối giản, tiện nghi gần gũi với thiên nhiên

Kiến trúc quán thiết kế hài hòa kết hợp giữa phong cách châu Âu tối giản, tiện nghi với thiên nhiên Việt Nam đậm chất nhiệt đới giúp kích thích sự sáng tạo, tái tạo năng lượng tích cực trong mỗi người. Nếu muốn hẹn hò với bạn tri âm, làm việc nhóm, hoặc “tự kỷ” trong một dự án cần gấp gáp hoàn thành - bạn đều có thể tìm thấy góc thích hợp cho mình ở Wayne’s Coffee. Vẻ như luôn sẵn có những cấu trúc không gian lý tưởng “đóng - khu biệt” và “mở - giao lưu hội họp” để thỏa mãn sở thích đa dạng khách hàng, nhất là đối với cộng đồng star-up (khởi nghiệp).

Kiến trúc quán thiết kế cấu trúc không gian “đóng - khu biệt” và “mở - giao lưu hội họp”

Chất lượng hưởng thụ theo kiểu “thành thị châu Âu” nhưng “giá tiền lại rất Việt Nam” điều này làm mọi người ngạc nhiên nhưng nó đang thực sự diễn ra và thu hút tại Wayne’s Coffee. Tất cả xuất phát từ mong muốn đem lại những thay đổi tích cực trong đời sống giúp con người cân bằng thân thiện hơn, làm hành tinh xanh hơn. “Đây cũng chính là sứ mệnh, mục tiêu phát triển mà Wayne’s Coffee đã và luôn cam kết theo đuổi” - Anh Nguyễn Đình Dũng (CEO Arya Consummer Việt Nam) chia sẻ.

Trong vai trò là cổ đông chiến lược của Dự án, Quỹ VOI với những tiêu chí hàng đầu là đóng góp vào an sinh xã hội và tạo ra giá trị gia tăng cho đất nước và người dân Việt Nam, mong muốn thông qua sự hợp tác với Arya Consumers JSC để tiếp tục sứ mệnh của mình tại Việt Nam. Là liên doanh giữa Quỹ Dự trữ Quốc gia Oman (SGRF) với Tập đoàn Đầu tư Vốn Nhà nước Việt Nam (SCIC). VOI theo đuổi một triết lý đầu tư giá trị và đầu tư lâu dài. Hiện nay đầu tư chủ chốt của VOI dựa trên câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam, trong các lĩnh vực thiết yếu như ngành điện, đường thu phí, hậu cần, nước sạch, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, hàng tiêu dùng. VOI đã giải ngân hơn 200 triệu USD trong vòng gần 10 năm qua, trở thành một dòng đầu tư tiêu biểu từ Trung Đông vào Việt Nam.

Ông Trần Thái Tùng GĐ Đầu tư Quỹ VOI chia sẻ: “Mục tiêu của Dự án Wayne’s Coffee nhằm mang đến cho người Việt Nam sự trải nghiệm về sản phẩm cà phê organic với không gian yêu thích để được sống chậm lại, mỗi người sẽ tìm được sự thư giãn, hưởng thụ cuộc sống theo cách riêng của mình khi đến Wayne's Coffee”.

PV

Tin bài khác
Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Tập trung quy hoạch vùng trồng, nâng chất lượng giống, đẩy mạnh chế biến sâu và bảo vệ môi trường, tỉnh Sơn La đang định hình thương hiệu cà phê Arabica theo hướng phát triển bền vững.
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Dù giá cổ phiếu tăng nhờ robotaxi, Tesla vẫn có nguy cơ công bố quý sụt giảm doanh số xe thứ hai liên tiếp.
Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures do Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu tổ chức, với định hướng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trong môi trường tiếng Anh được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn.
Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl đã chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank chính thức triển khai Apple Pay cho các chủ thẻ tín dụng JCB. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư tại cửa hàng, trực tuyến và cả trong các ứng dụng.
Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chỉ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km, Vũng Tàu là điểm đến yêu thích để người dân thành phố “đổi gió” mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, để giữ được dòng khách chất lượng cao lưu trú, du lịch Vũng Tàu cần một cuộc cách mạng.
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.