Sau ba tuần mắc kẹt, Con tàu lúa mì thứ hai của Ai Cập mắc kẹt ở Nga đã được khởi hành

18:26 23/04/2024

Tranh chấp giữa một nhà kinh doanh ngũ cốc hàng đầu ở Nga và cơ quan quản lý địa phương đã gây ra nhiều gián đoạn hơn cho hoạt động xuất khẩu, nhưng một tàu lúa mì của Ai Cập cuối cùng đã được phép khởi hành sau ba tuần chờ đợi giấy tờ thích hợp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Theo người đứng đầu cơ quan kiểm dịch thực vật của Ai Cập, Bộ Nông nghiệp đã tạo điều kiện cho Wadi Almolouk vận chuyển từ các cảng của Nga dễ dàng hơn. Saad Moussa cho biết thêm rằng con tàu đã bị giam giữ tại cảng Novorossiysk của Nga. Theo dữ liệu theo dõi tàu của Bloomberg, con tàu đang hướng tới Ai Cập vào thứ Ba khi nó đi qua gần Istanbul.

Một trong những nhà kinh doanh lớn ở Nga, TD Rif, đã bị lôi kéo vào cuộc chiến pháp lý với chính phủ và đã nói với truyền thông địa phương rằng họ đang chịu thiệt hại đáng kể do lệnh cấm xuất khẩu. Điều này có thể khiến ngũ cốc Nga khó xuất khẩu hơn, đặc biệt là tới các thị trường quan trọng như Trung Đông và Bắc Phi.

Chính quyền Nga cho rằng Bộ Ngoại giao Ai Cập không có đủ giấy tờ cần thiết nên Ai Cập đã phải can thiệp hồi đầu tháng này để đảm bảo rằng một con tàu bị dừng khác sẽ được phép ra khơi.

Cơ quan giám sát nông nghiệp của Nga hôm thứ Hai tiết lộ rằng hai tàu Ai Cập nữa là Edfu và Wadi Tiba vẫn đang chờ các thủ tục giấy tờ cần thiết, mặc dù Bộ nông nghiệp Ai Cập đã cho phép Wadi Almolouk ra khơi vào thứ Sáu. Dựa trên dữ liệu xếp hàng tàu, hai tàu này đang vận chuyển ngũ cốc được chở bằng Rif.

Bảo tồn

Tranh chấp giữa một nhà kinh doanh ngũ cốc hàng đầu ở Nga và cơ quan quản lý địa phương đã gây ra nhiều gián đoạn hơn cho hoạt động xuất khẩu, nhưng một tàu lúa mì của Ai Cập cuối cùng đã được phép khởi hành sau ba tuần chờ đợi giấy tờ thích hợp.
Theo người đứng đầu cơ quan kiểm dịch thực vật của Ai Cập, Bộ Nông nghiệp đã tạo điều kiện cho Wadi Almolouk vận chuyển từ các cảng của Nga dễ dàng hơn. Saad Moussa cho biết thêm rằng con tàu đã bị giam giữ tại cảng Novorossiysk của Nga. Theo dữ liệu theo dõi tàu của Bloomberg, con tàu đang hướng tới Ai Cập vào thứ Ba khi nó đi qua gần Istanbul.

Một trong những nhà kinh doanh lớn ở Nga, TD Rif, đã bị lôi kéo vào cuộc chiến pháp lý với chính phủ và đã nói với truyền thông địa phương rằng họ đang chịu thiệt hại đáng kể do lệnh cấm xuất khẩu. Điều này có thể khiến ngũ cốc Nga khó xuất khẩu hơn, đặc biệt là tới các thị trường quan trọng như Trung Đông và Bắc Phi.

Chính quyền Nga cho rằng Bộ Ngoại giao Ai Cập không có đủ giấy tờ cần thiết nên Ai Cập đã phải can thiệp hồi đầu tháng này để đảm bảo rằng một con tàu bị dừng khác sẽ được phép ra khơi.

Cơ quan giám sát nông nghiệp của Nga hôm thứ Hai tiết lộ rằng hai tàu Ai Cập nữa là Edfu và Wadi Tiba vẫn đang chờ các thủ tục giấy tờ cần thiết, mặc dù Bộ nông nghiệp Ai Cập đã cho phép Wadi Almolouk ra khơi vào thứ Sáu. Dựa trên dữ liệu xếp hàng tàu, hai tàu này đang vận chuyển ngũ cốc được chở bằng Rif.

Wadi Almolouk

Vào thứ Hai, Wadi Almolouk có vẻ như đang bay gần Istanbul.

Theo Saad Moussa, tàu Wadi Almolouk được phép ra khơi sau cuộc họp khẩn cấp giữa chính quyền Ai Cập và phái đoàn Liên bang Nga được tiến hành tại Rome. “Điều này nằm trong khuôn khổ nỗ lực của nhà nước nhằm bảo vệ việc nhập khẩu hàng hóa chiến lược của Ai Cập, trong đó lúa mì dẫn đầu”. Moussa nói.

Dữ liệu xếp hàng tàu chỉ ra rằng Edfu đã kết thúc việc bốc hàng lúa mì cho Ai Cập vào ngày 17 tháng 4, trong khi tàu Wadi Tiba kết thúc việc bốc hàng vào ngày 22 tháng 4.

PV tổng hợp