Thứ sáu 14/11/2025 02:30
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sắp có bước ngoặt cho thị trường xăng dầu Việt Nam?

12/10/2020 00:00
Sắp có bước ngoặt cho thị trường xăng dầu Việt Nam?

Lần đầu tiên có doanh nghiệp xăng dầu lớn trên thế giới vào thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng tính cạnh tranh cho thị trường.

Liên doanh giữa Tập đoàn Idemitsu Kosan của Nhật Bản và Công ty dầu khí quốc tế Kuwait KPI đang lên kế hoạch tham gia thị trường xăng dầu Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được tham gia thị trường xăng dầu Việt Nam, vốn lâu nay chỉ dành cho các doanh nghiệp trong nước. Điều này sẽ tác động như thế nào đến thị trường xăng dầu trong thời gian tới?

sap co buoc ngoat cho thi truong xang dau viet nam? hinh 0
Doanh nghiệp ngoại sắp 'nhảy' vào thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam (Ảnh minh họa: Enternews)

Mới đây, Tập đoàn Idemitsu Kosan và đối tác là Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI) công bố thành lập Công ty TNHH Dầu khí Idemitsu Q8 tại Việt Nam với mục tiêu phân phối các sản phẩm dầu khí. Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, Vụ Thị trường trong nước đang phối hợp với Tổng cục Năng lương xem xét và giải quyết thủ tục cho phía Idemitsu Q8. Lý giải cho việc lần đầu tiên doanh nghiệp nước ngoài được phép tham gia bán lẻ xăng dầu tại thị trường Việt Nam, ông Quyền cho biết, đây là một phần trong nội dung cam kết của Chính phủ với nhà đầu tư khi Idemitsu và KPI tham gia thực hiện dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa). Theo đó công ty này sẽ giúp tiêu thụ sản phẩm của Lọc hóa dầu Nghi Sơn, khi nhà máy này được đưa vào khai thác thương mại từ năm 2017. “Đây là 2 đối tác đầu tư của Lọc dầu Nghi Sơn. Trong thỏa thuận của Chính phủ thì đối tác của Lọc dầu Nghi Sơn được thực hiện quyền phân phối bán buôn bán lẻ xăng dầu. Không phải doanh nghiệp nước ngoài nào cũng được phép phân phối bán buôn bán lẻ xăng dầu mà là đối tác của Lọc dầu Nghi Sơn. Từ trước đến nay chưa có doanh nghiệp nước ngoài nào tham gia thị trường xăng dầu tại Việt Nam. Trong Nghị định 83 cũng đã nhắc đến thực hiện theo Luật Tham gia ký kết các điều ước quốc tế. Trong trường hợp này thỏa thuận của Chính phủ là điều ước quốc tế.” Hiện cả nước có 23 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Trong đó, riêng Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chiếm tới 47,8% thị phần bán lẻ xăng dầu. Cùng với PV Oil và Saigon Petro, 3 doanh nghiệp này thống lĩnh hơn 75% thị phần toàn quốc. Trong bối cảnh này, việc lần đầu tiên có 1 doanh nghiệp xăng dầu lớn trên thế giới vào thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam được kỳ vọng là sẽ tăng tính cạnh tranh cho thị trường bán lẻ nội địa.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, đây là cơ hội để hình thành một thị trường xăng dầu cạnh tranh hơn, chất lượng cao hơn, theo hướng có lợi cho người tiêu dùng Việt Nam: “Hiện thị trường xăng dầu Việt Nam chưa có cạnh tranh thực sự. Lần đầu tiên có sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài tạo điều kiện thúc đẩy sự cạnh tranh, buộc các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao chất lượng, hiệu quả để tồn tại và đứng vững trên thị trường. Trên thị trường có cạnh tranh thực sự thì buộc giá cả thị trường ép sát giá thành, buộc doanh nghiệp phải hạ giá thành, tiết giảm chi phí. Đấy là mặt tích cực và người tiêu dùng sẽ hưởng lợi thực sự.”

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tham gia thị trường xăng dầu không phải là việc đơn giản. Ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, thì một trong những khó khăn mà doanh nghiệp nước ngoài tham gia thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam là quy hoạch các vị trí đặt trạm xăng dầu hiện đã hoàn tất, nên có khả năng phải dựa vào các hệ thống sẵn có của các doanh nghiệp trong nước. Còn theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, với việc tham gia của doanh nghiệp nước ngoài, tới đây Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu cần phải xem xét sửa đổi cho phù hợp với thông lệ quốc tế về mở cửa thị trường xăng dầu cũng như thực hiện các cam kết trong hội nhập: “Cần sửa nghị định 83 vì nó không chỉ liên quan đến thương nhân nước ngoài mà còn liên quan đến thị trường xăng dầu hiện nay còn bất cập, như giá cơ sở bán lẻ xăng dầu. Khi họ tham gia vào thị trường thì họ muốn có thị trường cạnh tranh thực sự. Phải sửa vì nghị định 83 chưa tạo ra thị trường cạnh tranh cao. Với một thị trường xăng dầu như thế, khi nhà đầu tư nước ngoài vào thì chẳng khác nào một “chiếc áo quá bé khoác cho người khổng lồ.” Hiện, Công ty Dầu khí Idemitsu đã nhận được Chứng nhận Đăng ký đầu tư của Chính phủ Việt Nam và đang xin đăng ký doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ các sản phẩm dầu khí. Từ kế hoạch cho đến thực hiện sẽ cần lộ trình và các bước đi cụ thể. Nhưng rõ ràng đây là một tín hiệu tích cực đối với thị trường xăng dầu và người tiêu dùng Việt Nam. Bởi khi thị trường cạnh tranh thực sự, người tiêu dùng có cơ hội được mua sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý hơn./. (theo vov.vn)
Bài liên quan
Tin bài khác
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.