Săn tìm nhân tài là thực tế mới của ngành du lịch Việt Nam
- 216
- Du lịch
- 13:05 16/05/2022
DNHN - Cùng với việc mở cửa biên giới chào đón du khách trở lại, ngành du lịch trong nước cần đặt việc thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài làm trọng tâm hàng đầu.
Song song với mở lại biên giới quốc tế và triển khai nhiều chương trình xúc tiến du lịch, các khách sạn, công ty lữ hành và nhà cung cấp dịch vụ liên quan trên cả nước có thể phải đối mặt với một vấn đề lớn -- đó là thiếu hụt lao động có trình độ.
Suốt thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ trong năm 2020-2021, nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải cắt giảm nhân sự (có kinh nghiệm chuyên môn). Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, doanh nghiệp ngành du lịch đã cắt giảm nhân sự đến 70-80% trong năm 2020. Năm 2021, số lao động làm toàn thời gian chỉ còn ở mức 25% so với năm 2020, trong khi đó khoảng 30% lao động nghỉ việc hoặc bị chấm dứt hợp đồng lao động. Những lao động này quay lại với công việc cũ trước khi theo ngành du lịch và khách sạn, hoặc tìm việc làm khác. Hiện tại, rất nhiều người trong số họ không muốn trở lại làm việc trong ngành du lịch, đặc biệt khi mức lương không còn đủ hấp dẫn.
Tình trạng mất cân bằng cung và cầu nghiêm trọng đối với lao động có trình độ vốn đã là vấn đề nan giải của ngành từ trước khi đại dịch bùng phát. Thực tế số liệu thống kê từ trước đại dịch cho thấy chỉ có 42% lao động được đào tạo bài bản về du lịch (đào tạo nghề hoặc tương đương), 38% từ các ngành khác chuyển sang và khoảng 20% chưa qua đào tạo chính quy.
Hợp tác trong giáo dục và đào tạo
Ngành du lịch cần nỗ lực đưa ra các biện pháp đồng bộ nhằm khuyến khích lao động có trình độ quay lại làm việc, đồng thời đào tạo lại những nhân viên đã làm việc lâu năm. Và trên hết, cần đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở đào tạo cho tất cả các cấp độ, cũng như xây dựng các trường quản trị du lịch và khách sạn với chương trình giảng dạy được quốc tế công nhận.
Ngày càng có nhiều nhân tài tiềm năng được đào tạo bài bản về du lịch và khách sạn tại các trường đại học, cao đẳng, và họ sẵn sàng tham gia thị trường lao động ở cấp quản lý. Ngành du lịch nên tạo cơ hội và thu hút nguồn nhân lực này với mức lương cao hơn bình thường.
Về mặt chính sách, cần đặc biệt lưu ý đến các định hướng giáo dục đào tạo được đề cập trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Phát triển nhân tài ngành du lịch và khách sạn là ưu tiên của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, và Tổng cục Du lịch.
Sự phối hợp giữa Chính phủ, doanh nghiệp du lịch và các cơ sở đào tạo du lịch là hết sức cần thiết để đảm bảo rằng Việt Nam có thể phục hồi hoàn toàn sau đại dịch COVID-19. Một giải pháp mà Chính phủ có thể triển khai là đưa ra ưu đãi thuế cho các tổ chức tư nhân và các tổ chức phi lợi nhuận đang hoạt động trong lĩnh vực đào tạo về du lịch và khách sạn. Nhiều doanh nghiệp có cơ sở vật chất tốt và phù hợp cho việc đào tạo ngành du lịch tại chỗ, nhưng họ cần hỗ trợ về chi phí. Nếu huy động được sự tham gia của họ thì nỗ lực mở rộng quy mô đào tạo và nâng cao chất lượng sẽ được nâng cao, giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động có trình độ trong ngành du lịch và khách sạn ở Việt Nam.
Doanh nghiệp du lịch mong muốn đào tạo (lại) hay trau dồi trình độ (lại) cho nhân viên của họ ở mọi cấp độ cũng có thể hợp tác với các cơ sở giáo dục, chẳng hạn như các trường đại học có ngành du lịch và khách sạn, hay các trường dạy nghề hoặc trung tâm đào tạo về khách sạn. Sử dụng chung cơ sở vật chất, tổ chức hội thảo đào tạo tại chỗ, cung cấp chứng chỉ đại học và sau đại học về du lịch và khách sạn đều là những ý tưởng cần được xem xét.
Chú trọng nâng cao kỹ năng
Trong điều kiện bình thường mới của ngành du lịch, kiến thức về an toàn và kỹ năng giao tiếp xuất sắc, cũng như kiến thức về CNTT và du lịch thông minh, là các kỹ năng có nhu cầu ngày càng cao. Du lịch thông minh đang trở thành hiện thực, nên chuyên gia du lịch và khách sạn tương lai nên chuẩn bị sẵn sàng để làm việc trong thực tế đó.
Xét về kỹ năng ngoại ngữ, thành thạo tiếng Anh là yêu cầu hiển nhiên. Nhưng với việc thị trường Trung Quốc, Nga và Nhật Bản bị thu hẹp thì khả năng sử dụng các ngoại ngữ khác nhằm phục vụ du khách từ những thị trường mới nổi như Thái Lan hay Malaysia cũng sẽ được săn đón.
Các cơ sở giáo dục và đào tạo có thể đáp ứng nhu cầu này bằng cách cung cấp kiến thức cùng kỹ năng thực hành tiên tiến nhất. Những trường đại học như RMIT Việt Nam đang góp phần đào tạo thế hệ lãnh đạo tương lai cho ngành du lịch và khách sạn bằng cách cung cấp cho họ cả kiến thức lý thuyết lẫn thực tiễn về ngành, cũng như nền tảng vững chắc về quản lý kinh doanh, tài chính, marketing, kỹ năng mềm và năng lực tiếng Anh ở trình độ cao nhất.
Người sử dụng lao động cũng có thể đầu tư nhiều hơn vào đào tạo tại chỗ để nâng cao kỹ năng và trình độ của lực lượng lao động hiện tại, bên cạnh các nỗ lực giáo dục khác. Cần lưu ý rằng việc đào tạo tại chỗ như vậy có thể sẽ tiêu tốn nguồn lực lớn mà nhiều doanh nghiệp đang không có sẵn sau giai đoạn đại dịch vô cùng khó khăn vừa qua. Vì vậy, doanh nghiệp có thể chủ động hợp tác với các cơ sở giáo dục trực thuộc nhà nước, khối tư nhân hoặc tổ chức phi lợi nhuận để thực hiện kế hoạch đào tạo tại chỗ.
Triển vọng nghề nghiệp trong ngành du lịch
Du lịch và khách sạn là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất trên thế giới. Lịch sử cho thấy ngành du lịch không tránh khỏi các cuộc khủng hoảng nhưng chúng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, và ngành này luôn phục hồi nhanh và mạnh hơn bao giờ hết. Đây là những gì chúng ta đang trải nghiệm ngay lúc này đây. Tại thời điểm hiện tại, triển vọng việc làm đang rất tốt cho những ai muốn theo đuổi sự nghiệp trong ngành du lịch và khách sạn, miễn là họ có đủ trình độ và đam mê với ngành này.
Đối với những bạn trẻ dự định theo học ngành du lịch và khách sạn, lời khuyên của tôi là hãy chọn một cơ sở giáo dục có uy tín với các tiêu chuẩn và chương trình giảng dạy được quốc tế công nhận, hãy nỗ lực trau dồi kỹ năng ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) lên trình độ cao nhất có thể, và hãy theo đuổi con đường học vấn lên mức cao nhất. Vài năm trước đây, chỉ cần có chứng chỉ nghề một hoặc hai năm là đủ để có được một công việc tốt trong ngành du lịch và khách sạn. Nhưng hiện tại hầu hết các công ty đang ưu tiên tuyển dụng ứng viên có bằng cử nhân và bằng cao học sẽ sớm trở thành đòi hỏi cần có đối với những vị trí quản lý.
Lời nhắn nhủ cuối cùng mà tôi muốn gửi tới các bạn trẻ (cũng như thầy cô) theo đuổi ngành du lịch và khách sạn là hãy tích lũy càng nhiều kinh nghiệm thực tế càng tốt, có thể là thông qua kỳ thực tập, vừa học vừa làm, dự khán công việc, v.v. để khi tham gia vào thị trường việc làm các bạn đã trong tâm thế sẵn sàng đón nhận bất cứ thách thức nào mà tương lai mang đến.
Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro – Giảng viên cấp cao, Trưởng nhóm nghiên cứu ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam
Bài liên quan
#du khách

Cửa Lò “an toàn, thân thiện, mến khách” đã sẵn sàng chào đón du khách về “giải nhiệt” mùa hè 2022
Với chủ đề “an toàn, thân thiện, mến khách”, đô thị du lịch biển Cửa Lò (Nghệ An) đã sẵn sàng chào đón du khách thập phương về “giải nhiệt” mùa hè 2022…

Mùng 3 Tết: Lượng khách đổ về Đà Lạt vẫn chưa có chiều hướng thuyên giảm
Từ ngày mùng 1 Tết đến ngày hôm nay (3/2, tức mùng 3 Tết) lượng khách đổ về Đà Lạt vẫn chưa có chiều hướng thuyên giảm. Các tuyến quốc lộ 20, quốc lộ 26, đèo Bảo Lộc… hướng vào TP Đà Lạt, dòng xe bị ùn tắc kéo dài.

Nhật Bản gỡ bỏ dần những hạn chế kiểm dịch đối với du khách để phục hồi du lịch
Nhật Bản đã chào đón khoảng 32 triệu du khách nước ngoài vào năm 2019, những người đã chi gần 5 nghìn tỷ yên (tương đương 39 tỷ USD) trong năm đó.

Nghệ An mở cửa trở lại hoạt động du lịch, phấn đấu đón và phục vụ 3,3 triệu lượt khách
Nghệ An đã chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch, phấn đầu đón và phục vụ 3,3 triệu lượt khách, trong đó có 10.000 lượt khách quốc tế…

Nghệ An: Dự kiến Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2022 sẽ bắt đầu từ 9/4 với nhiều chương trình đặc sắc, hấp dẫn
Dự kiến Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2022 sẽ diễn ra từ ngày 9/4 với nhiều chương trình đặc sắc, hấp dẫn du khách…

Liệu Singapore có giành chiến thắng trong cuộc chiến giành khách du lịch Trung Quốc hậu đại dịch?
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi ngành nghề, mọi người chơi trên trường quốc tế. Về mặt thương mại, khi các đường biên giới của Trung Quốc đại lục được mở cửa trở lại, dự đoán muộn nhất là sau Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, dòng khách du lịch đông đúc nhất thế giới của nước này sẽ đi về đâu là vấn đề đáng chú ý.
Đọc thêm Du lịch
Đại hội Hội Du lịch huyện Đà Bắc (Hòa Bình) lần thứ I, nhiệm kỳ 2022 - 2027
Ngày 22/6, tại khu du lịch Xoan – Retreat Đà Bắc, xóm Mơ, xã Hiền Lương, Ban quản lý dự án AOP huyện Đà Bắc tổ chức Đại hội Hội Du lịch huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) lần thứ I, nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Khách du lịch đổ xô trở lại Đông Nam Á, nhưng sự phục hồi mạnh mẽ đang có dấu hiệu rạn nứt
Sự phục hồi du lịch của Đông Nam Á cũng phải đối mặt với những khó khăn toàn cầu khác: chi phí và lãi suất tăng, lạm phát và suy thoái tiềm ẩn.
Vịnh Hạ Long đón lượng khách kỷ lục kể từ khi mở cửa trở lại
Dịp cuối tuần, tỉnh Quảng Ninh đón khoảng 160.000 lượt khách tới tham quan các danh lam thắng cảnh, khu di tích trên địa bàn.
Thanh Hóa: Sôi động Lễ hội Carnival Sầm Sơn lần thứ 3
Chiều thứ Bảy (18/6/2022), lễ hội Carnival Sầm Sơn lần thứ 3 được tập đoàn Sun Group tổ chức chính thức khai màn. Hàng nghìn người dân và du khách tại thành phố biển lớn bậc nhất miền Bắc đã có dịp thưởng thức một “bữa tiệc màu sắc thịnh soạn”.
Bế mạc “Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022”
Diễn ra từ ngày 16 đến 19-6-2022, Liên hoan du lịch Biển Nha Trang 2022 với chủ đề “Nha Trang - Khánh Hòa, chạm đến trái tim” đã thực sự đem lại cho du khách và người dân địa phương những trải nghiệm thú vị, đầy cảm xúc với hơn 30 hoạt động, sự kiện ở nhiều loại hình khác nhau.
Năm 2022 ngành Du lịch hướng tới mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, trong năm 2022, mục tiêu của ngành Du lịch là thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 60 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng.
Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2022: Sẽ có xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí khách du lịch
Từ 16 đến 19/6/2022 tại Quản trường 2/4 và sân vận động thanh niên đường Trần Phú TP.Nha Trang diễn ra hai chương trình gồm: “Theo bước chân bác sỹ Alexandre Yersin” do Chi hội lữ hành – Hiệp hội du lịch Nha Trang chủ trì, thời gian vào sáng 17/9 tại quảng trường 2/4 và chương trình lái thử xe Jép do Công ty TNHH IVA, TP.Hồ Chí Minh tổ chức tại sân bóng đá thanh niên, đường Trần Phú, Nha Trang.
Hòa Bình: Doanh thu từ du lịch 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 1.900 tỷ đồng
Trong 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch nội địa. Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và đón khách đến tham quan, khám phá trải nghiệm các loại hình du lịch, dịch vụ của địa phương.
Huy động nguồn lực xây dựng Khu du lịch hồ Hòa Bình thành Khu du lịch quốc gia
Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 22/6/2017 của BTV Tỉnh ủy về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình thành Khu du lịch quốc gia, hoạt động du lịch trên Khu du lịch hồ Hòa Bình có nhiều khởi sắc.
Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022
Từ ngày 16/6 – 19/6, tại khu vực Quảng trường 2/4, đường Trần Phú, thành phố Nha Trang, ngành du lịch Khánh Hòa triển khai tổ chức chương trình “Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022” với chủ đề “Nha Trang, Khánh Hòa – Chạm đến trái tim!”, đây được xác định là sự kiện trọng tâm trong mùa du lịch hè năm nay tại tỉnh Khánh Hòa và là chương trình hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2022 – Quảng Nam.