Samsung sẵn sàng bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 4nm vào năm 2023

17:17 14/03/2023

Những con chip 4nm này sẽ dựa trên quy trình thế hệ 2,3. Hơn nữa, đây là lần đầu tiên Samsung Foundry chỉ định thời gian sản xuất hàng loạt phiên bản tiếp theo 4nm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo một báo cáo mới, Samsung đã sẵn sàng bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 4nm thế hệ thứ ba trong nửa đầu năm 2023. Đây là sản phẩm đúc chính trong lĩnh vực quy trình chế tạo siêu vi mô.

Nhờ những tiến bộ công nghệ về hiệu suất, mức tiêu thụ điện năng và cải thiện diện tích, công ty đã giải quyết được một trong những vấn đề chính trong giai đoạn đầu của quy trình, đó là ổn định sản lượng.

Những cải tiến do Samsung Foundry thực hiện đã bật đèn xanh cho công ty tiếp tục sản xuất chip 4nm thế hệ thứ ba và thu hút các khách hàng doanh nghiệp lớn. Những con chip 4nm này sẽ dựa trên quy trình thế hệ 2,3. Hơn nữa, đây là lần đầu tiên Samsung Foundry chỉ định thời gian sản xuất hàng loạt phiên bản tiếp theo 4nm.

Rõ ràng, các phiên bản trước của chip 4nm cho thấy hiệu suất tốt hơn và mức tiêu thụ điện năng thấp hơn trong khi sử dụng diện tích nhỏ hơn so với chip SF4E. Tuy nhiên, Samsung gặp khó khăn lớn trong việc quản lý sản lượng chip.

Vấn đề này dẫn đến việc Samsung Electronics mất khách hàng lớn nhất của mình, Qualcomm, vào tay TSMC. Ngoài ra, gần đây công ty đã mất đơn đặt hàng chip 4nm lớn của Tesla vào tay TSMC. Đây là lý do tại sao những cải tiến về năng suất chip 4nm thế hệ thứ 3 là rất quan trọng đối với công ty.

Tuy nhiên, dựa trên thông tin mới nhất hiện có từ Wccftech, công ty dường như đã giải quyết được trở ngại đó.

Dựa trên thông tin mới nhất hiện có từ Wccftech, họ đã đưa ra dự đoán có cơ sở về việc công ty nào sẽ tận dụng lợi thế của công nghệ này.

Google, một khách hàng lâu dài của Samsung, có thể sẽ thiết kế Tensor G3 trên chip quy trình 4nm thế hệ thứ ba.

Vẫn không có thông tin chính thức nào về việc liệu Qualcomm và MediaTek có trở lại làm khách hàng ở xưởng đúc của gã khổng lồ Hàn Quốc hay không.

Vì chip Snapdragon 8 Gen 3 sắp ra mắt của Qualcomm được đồn đoán sẽ được sản xuất trên quy trình 4nm của TSMC, giống như Snapdragon 8 Gen 2, Samsung có cơ hội giới thiệu những cải tiến được thực hiện cho chip của riêng mình với những sản phẩm giữ đúng lời hứa về tăng hiệu suất, hạ mức tiêu thụ điện năng và diện tích khuôn nhỏ hơn trên cùng quy trình với TSMC.

Ngoài Apple, chưa có khách hàng nào khác tỏ ra quan tâm đến chip quy trình 3nm của TSMC, có thể là do mức phí bảo hiểm khổng lồ cần phải trả để sử dụng công nghệ tiên tiến đó.

Trong những năm qua, Qualcomm đã luân phiên giữa việc hợp tác với TSMC và Samsung Foundry và hiện tại công ty này đã chuyển sang TSMC vì chip của TSMC tiết kiệm năng lượng hơn. Và tất nhiên, TSMC đã có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Hiện tại, quy trình bán dẫn tiên tiến nhất vẫn là 3nm, nhưng sản phẩm chính vẫn là chip 4nm và 5nm. Business Korea trích dẫn nghiên cứu của Counterpoint, cho thấy quy trình 4nm và 5nm là một trong những quy trình được sử dụng nhiều nhất trong thiết bị di động với tỷ lệ 22%, tiếp theo là chip 6nm và 7nm với tỷ lệ 16%.

Việc sản xuất chip 4nm dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa trong tương lai, vì cả Samsung và TSMC đều đang xây dựng các nhà máy ở Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2024.

Thu Hà (t/h)