Thứ bảy 25/10/2025 10:39
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Samsung dự báo nhu cầu chip tiếp tục tăng mạnh trong nửa cuối năm nay

30/07/2021 12:18
Công ty Hàn Quốc đã điều chỉnh kết quả lợi nhuận hoạt động quý II lên mức tăng 54,3% so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu chip tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Samsung Electronics của Hàn Quốc là nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. © Reuters

Samsung Electronics của Hàn Quốc là nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. © Reuters.

Samsung Electronics - nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới cho biết hôm thứ Năm (29/7) rằng, nhu cầu mạnh mẽ đối với chất bán dẫn của họ sẽ tiếp tục tăng cao trong suốt thời gian còn lại của năm khi các khách hàng toàn cầu tích trữ hàng tồn kho trước khi giá tăng hơn nữa.

"Mảng kinh doanh bộ nhớ đối với các sản phẩm máy chủ và di động dự kiến sẽ tiếp tục tăng", Samsung cho biết trong một tuyên bố khi thông báo kết quả thu nhập cho quý thứ hai.

Công ty Hàn Quốc đã điều chỉnh kết quả lợi nhuận hoạt động quý II lên mức tăng 54,3% so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu chip tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều hơn cả doanh số bán điện thoại thông minh vốn đang giảm.

Lợi nhuận hoạt động đã tăng lên 12,6 nghìn tỷ won (tương đương 11 tỷ USD) trong quý 2 (tính từ tháng 4 đến tháng 6), tăng 54,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn một chút so với hướng dẫn thu nhập được ban hành vào đầu tháng này. Trong khi đó, doanh thu của Samsung tăng 20,2% lên 63,7 nghìn tỷ won trong cùng kỳ.

Theo quý, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tăng 33,9%, trong khi doanh thu giảm 2,6%. Lợi nhuận ròng, tăng 73,4% lên 9,6 nghìn tỷ won, công ty cho biết. Con số cuối cùng không được bao gồm trong hướng dẫn trước đó.

Samsung cho biết, bộ phận bán dẫn của họ dẫn đầu về hiệu suất mạnh mẽ do giá chip nhớ tăng cao, được hỗ trợ bởi nhu cầu lớn trên thị trường. Nomura ước tính rằng giá DRAM có thể đã tăng hơn 20% trong quý thứ hai so với quý trước.

Các nhà phân tích cho rằng tình trạng thiếu chip đang diễn ra đã làm gián đoạn một số ngành công nghiệp bao gồm ô tô có khả năng sẽ tiếp tục, ngay cả khi nhu cầu ngay lập tức đã được đáp ứng, do việc áp dụng số hóa ngày càng tăng ở cả gia đình và nơi làm việc.

Timothy Uy, Phó Giám đốc tại Moody's Analytics, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư (28/7): "Điều bắt đầu là xu hướng làm việc từ xa do các hạn chế xã hội được đưa ra để chống lại đại dịch hiện đã trở thành tiêu chuẩn ở nhiều nơi. Các khoản đầu tư vốn được thực hiện để chuyển sang đám mây và số hóa các hoạt động có thể sẽ tăng lên theo thời gian, thúc đẩy nhu cầu hơn nữa đối với chất bán dẫn”.

Samsung cho biết, kết quả của họ cũng có được sự thúc đẩy từ doanh thu trong mảng kinh doanh màn hình.

Tuy nhiên, kết quả thu nhập không phải là tất cả các tin tốt cho Samsung. Doanh số bán điện thoại thông minh của hãng đã giảm 22% xuống còn 21,4 nghìn tỷ won trong quý thứ hai so với quý trước, do nhu cầu yếu hơn từ Ấn Độ và việc ngừng sản xuất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, công ty cho biết trong cuộc gọi hội nghị rằng, họ có thể khởi động lại dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh của mình vào cuối tháng này.

Với mục tiêu phục hồi kinh doanh di động, công ty có kế hoạch trình làng các mẫu điện thoại thông minh Galaxy có thể gập lại vào tháng tới. Các nhà quan sát thị trường cho biết công ty có thể giảm giá cho dòng sản phẩm mới của mình để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Samsung là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới với 22% thị phần toàn cầu trong quý đầu tiên, tiếp theo là Apple với 17%, theo Counterpoint Research.

TrendForce đã hạ dự báo tăng trưởng sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu xuống 8,5% trong năm nay so với dự đoán trước đó là tăng trưởng 9,4%, khi làn sóng COVID-19 thứ hai tràn qua Ấn Độ trong năm nay.

Bàn về những kế hoạch trong tương lai sắp tới ở mảng chất bán dẫn, Shawn Han, Phó Chủ tịch cấp cao tại mảng kinh doanh đúc của Samsung cho biết: “Chúng tôi sẽ mở rộng các chip tiên tiến trong nửa cuối năm khi các sản phẩm 5nm thế hệ thứ hai và 4nm thế hệ thứ nhất của chúng tôi sẽ được sản xuất”.

Samsung cho biết, họ đặt mục tiêu đạt được doanh số hàng năm trên 20% thông qua chiến lược giá cả, đa dạng hóa khách hàng và ứng dụng.

Trong khi đó, Samsung nhắc lại quan điểm trước đây về kế hoạch mua bán và sáp nhập (M&A), cho biết hãng sẽ cố gắng đạt được một thương vụ "có ý nghĩa" trong vòng 3 năm.

Ben Suh, Phó Giám đốc quan hệ đầu tư của Samsung cho biết: “Khi môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng với sự thay đổi mô hình, chúng tôi tin rằng chiến lược M&A đối với các công ty có năng lực cốt lõi là cần thiết. Chúng tôi không thể chỉ rõ lĩnh vực, nhưng chúng tôi sẽ xem xét các lĩnh vực khác nhau, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), 5G và ô tô."

Cổ phiếu Samsung đóng cửa giảm 0,25% xuống 79,000 won vào thứ Năm (29/7).

Bảo Bảo

Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.