Thứ bảy 15/11/2025 14:01
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Samsung dự báo nhu cầu chip tiếp tục tăng mạnh trong nửa cuối năm nay

30/07/2021 12:18
Công ty Hàn Quốc đã điều chỉnh kết quả lợi nhuận hoạt động quý II lên mức tăng 54,3% so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu chip tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Samsung Electronics của Hàn Quốc là nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. © Reuters

Samsung Electronics của Hàn Quốc là nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. © Reuters.

Samsung Electronics - nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới cho biết hôm thứ Năm (29/7) rằng, nhu cầu mạnh mẽ đối với chất bán dẫn của họ sẽ tiếp tục tăng cao trong suốt thời gian còn lại của năm khi các khách hàng toàn cầu tích trữ hàng tồn kho trước khi giá tăng hơn nữa.

"Mảng kinh doanh bộ nhớ đối với các sản phẩm máy chủ và di động dự kiến sẽ tiếp tục tăng", Samsung cho biết trong một tuyên bố khi thông báo kết quả thu nhập cho quý thứ hai.

Công ty Hàn Quốc đã điều chỉnh kết quả lợi nhuận hoạt động quý II lên mức tăng 54,3% so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu chip tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều hơn cả doanh số bán điện thoại thông minh vốn đang giảm.

Lợi nhuận hoạt động đã tăng lên 12,6 nghìn tỷ won (tương đương 11 tỷ USD) trong quý 2 (tính từ tháng 4 đến tháng 6), tăng 54,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn một chút so với hướng dẫn thu nhập được ban hành vào đầu tháng này. Trong khi đó, doanh thu của Samsung tăng 20,2% lên 63,7 nghìn tỷ won trong cùng kỳ.

Theo quý, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tăng 33,9%, trong khi doanh thu giảm 2,6%. Lợi nhuận ròng, tăng 73,4% lên 9,6 nghìn tỷ won, công ty cho biết. Con số cuối cùng không được bao gồm trong hướng dẫn trước đó.

Samsung cho biết, bộ phận bán dẫn của họ dẫn đầu về hiệu suất mạnh mẽ do giá chip nhớ tăng cao, được hỗ trợ bởi nhu cầu lớn trên thị trường. Nomura ước tính rằng giá DRAM có thể đã tăng hơn 20% trong quý thứ hai so với quý trước.

Các nhà phân tích cho rằng tình trạng thiếu chip đang diễn ra đã làm gián đoạn một số ngành công nghiệp bao gồm ô tô có khả năng sẽ tiếp tục, ngay cả khi nhu cầu ngay lập tức đã được đáp ứng, do việc áp dụng số hóa ngày càng tăng ở cả gia đình và nơi làm việc.

Timothy Uy, Phó Giám đốc tại Moody's Analytics, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư (28/7): "Điều bắt đầu là xu hướng làm việc từ xa do các hạn chế xã hội được đưa ra để chống lại đại dịch hiện đã trở thành tiêu chuẩn ở nhiều nơi. Các khoản đầu tư vốn được thực hiện để chuyển sang đám mây và số hóa các hoạt động có thể sẽ tăng lên theo thời gian, thúc đẩy nhu cầu hơn nữa đối với chất bán dẫn”.

Samsung cho biết, kết quả của họ cũng có được sự thúc đẩy từ doanh thu trong mảng kinh doanh màn hình.

Tuy nhiên, kết quả thu nhập không phải là tất cả các tin tốt cho Samsung. Doanh số bán điện thoại thông minh của hãng đã giảm 22% xuống còn 21,4 nghìn tỷ won trong quý thứ hai so với quý trước, do nhu cầu yếu hơn từ Ấn Độ và việc ngừng sản xuất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, công ty cho biết trong cuộc gọi hội nghị rằng, họ có thể khởi động lại dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh của mình vào cuối tháng này.

Với mục tiêu phục hồi kinh doanh di động, công ty có kế hoạch trình làng các mẫu điện thoại thông minh Galaxy có thể gập lại vào tháng tới. Các nhà quan sát thị trường cho biết công ty có thể giảm giá cho dòng sản phẩm mới của mình để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Samsung là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới với 22% thị phần toàn cầu trong quý đầu tiên, tiếp theo là Apple với 17%, theo Counterpoint Research.

TrendForce đã hạ dự báo tăng trưởng sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu xuống 8,5% trong năm nay so với dự đoán trước đó là tăng trưởng 9,4%, khi làn sóng COVID-19 thứ hai tràn qua Ấn Độ trong năm nay.

Bàn về những kế hoạch trong tương lai sắp tới ở mảng chất bán dẫn, Shawn Han, Phó Chủ tịch cấp cao tại mảng kinh doanh đúc của Samsung cho biết: “Chúng tôi sẽ mở rộng các chip tiên tiến trong nửa cuối năm khi các sản phẩm 5nm thế hệ thứ hai và 4nm thế hệ thứ nhất của chúng tôi sẽ được sản xuất”.

Samsung cho biết, họ đặt mục tiêu đạt được doanh số hàng năm trên 20% thông qua chiến lược giá cả, đa dạng hóa khách hàng và ứng dụng.

Trong khi đó, Samsung nhắc lại quan điểm trước đây về kế hoạch mua bán và sáp nhập (M&A), cho biết hãng sẽ cố gắng đạt được một thương vụ "có ý nghĩa" trong vòng 3 năm.

Ben Suh, Phó Giám đốc quan hệ đầu tư của Samsung cho biết: “Khi môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng với sự thay đổi mô hình, chúng tôi tin rằng chiến lược M&A đối với các công ty có năng lực cốt lõi là cần thiết. Chúng tôi không thể chỉ rõ lĩnh vực, nhưng chúng tôi sẽ xem xét các lĩnh vực khác nhau, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), 5G và ô tô."

Cổ phiếu Samsung đóng cửa giảm 0,25% xuống 79,000 won vào thứ Năm (29/7).

Bảo Bảo

Tin bài khác
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.