Samsung chiếm ngôi vương trong cuộc chiến giành thị phần tại Ấn Độ

17:21 17/03/2023

Những động thái chiến thuật thông minh đã giúp Samsung giành được vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại di động cạnh tranh Ấn Độ từ Xiaomi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày càng nhiều người Ấn Độ muốn có điện thoại đắt tiền với các tính năng tốt hơn, Samsung đã nắm bắt được tâm lý này và vượt lên giành ngôi vương trong cuộc chiến tranh giành thị phần tại Ấn Độ.

Trong khi đó, Xiaomi đang phải xem xét lại chiến lược tại Ấn Độ của mình sau khi đánh giá sai thị hiếu của người tiêu dùng tại thị trường này đối với điện thoại di động. 

Trong lúc Xiaomi vẫn tập trung vào việc bán điện thoại di động dưới 10.000 rupee (tương đương 120 USD), thì người tiêu dùng Ấn Độ nay đã sẵn sàng trả tiền cho những mẫu điện thoại đẹp hơn, đắt hơn với nhiều tính năng hơn. Samsung đã tung ra các sản phẩm đáp ứng được những nguyện vọng đó và còn đưa ra các chương trình kích cầu để hầu hết mọi người đều có thể mua được sản phẩm của mình.

Những động thái chiến thuật thông minh này đã giúp Samsung giành được vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại di động cạnh tranh Ấn Độ từ Xiaomi. Dữ liệu kinh doanh từ Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research có trụ sở tại Hồng Kông cho biết, “Samsung chiếm 20% thị phần trong quý cuối cùng của năm 2022 so với 18% của công ty Trung Quốc. Thị trường Ấn Độ đang chứng kiến ​​xu hướng “cao cấp hóa”.

Ấn Độ có 626 triệu người dùng smartphone, thị trường lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Theo các chuyên gia, Xiaomi chưa bắt kịp xu thế thay đổi của người tiêu dùng, trong bối cảnh nền kinh tế Ấn Độ đang phát triển nhanh, thu nhập của mọi người đang tăng lên.

Theo Counterpoint, thị phần của điện thoại dưới 120 USD ở Ấn Độ đã giảm xuống 26% vào năm 2022 từ mức 41% của 2 năm trước. Và điện thoại cao cấp - có giá trên 30.000 rupee (360 USD) - đã tăng gấp đôi thị phần lên 11% trong cùng thời kỳ.

Xiaomi và Samsung đều coi Ấn Độ là thị trường tăng trưởng quan trọng, với điện thoại thông minh là thiết bị điện tử bán chạy nhất của họ. Công ty của Trung Quốc ghi nhận tổng doanh thu 4,8 tỉ USD trong giai đoạn 2021-2222 tại Ấn Độ, trong khi Samsung đạt doanh thu 10,3 tỉ USD, trong đó 6,7 tỉ USD đến từ điện thoại thông minh.

Sự suy yếu quyền lực của Xiaomi đối với 626 triệu người dùng điện thoại thông minh Ấn Độ cho thấy, sự trừng phạt giáng xuống như thế nào đối với những công ty, không đáp ứng được sở thích dễ thay đổi của người tiêu dùng trong một nền kinh tế đang phát triển nhanh với thu nhập khả dụng.

Nổi tiếng nhất ở Ấn Độ là chiếc Nano trị giá 100 000 rupee (1200 USD) của Tata Motors, được quảng cáo là chiếc xe rẻ nhất thế giới đã bị những người tiêu dùng hắt hủi khi cho rằng giá thấp đi kèm với chất lượng kém.

Việc người Ấn Độ tăng cường sử dụng điện thoại di động đắt tiền hơn để xem video và sử dụng những ứng dụng khác mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp ứng dụng truyền thông xã hội như Meta và nhà sản xuất iPhone Apple Inc, công ty hàng đầu thế giới cho đến nay chỉ có một thị phần nhỏ ở quốc gia này do tập trung vào điện thoại phân khúc cao cấp, có giá từ 605 USD đến cao nhất là 2.304 USD, theo thông tin trên trang web của Apple.

Khi so sánh sản phẩm hai hãng Samsung và Xiaomi đang cung cấp thì Xiaomi có 6 mẫu điện thoại thông minh có giá trên 360 USD, so với 16 mẫu của Samsung. Còn phân khúc dưới 120 USD, Samsung có 7 mẫu, trong khi Xiaomi lại có tận 39 mẫu điện thoại. Xiaomi cũng đã nhận ra điều này và đang cải tiến dòng sản phẩm của mình để tập trung vào điện thoại thông minh cao cấp.

Cửa hành điện thoại Xiaomi ở Ấn Độ. Ảnh Business Recorder
Cửa hành điện thoại Xiaomi ở Ấn Độ. Ảnh Business Recorder.

Hãng đã ra mắt vào tháng 1 năm nay mẫu máy Redmi Note 12 với bản cao cấp nhất có giá trên 30.000 rupee và gần đây là Xiaomi 13 Pro với giá 79.999 rupee (970 USD) - là mẫu điện thoại có giá cao nhất của hãng ở Ấn Độ. Sự thay đổi chiến lược dường như đã mang lại hiệu quả ngay lập tức, khi doanh số bán hàng của Redmi Note 12 đạt 61 triệu USD chỉ trong vòng hai tuần kể từ khi ra mắt.

Samsung đã áp dụng chương trình cung cấp các khoản vay "thuận tiện và đảm bảo" để giúp khách hàng của họ mua điện thoại dễ dàng hơn, điều này đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công gần đây của hãng ở Ấn Độ, giúp tạo ra doanh số điện thoại trị giá 1 tỷ USD vào năm ngoái. Chương trình hỗ trợ của Samsung giúp cho những người ngay cả có điểm tín dụng thấp hoặc không có bảng lương cũng có thể mua được điện thoại.

Xiaomi từng buộc phải thừa nhận đã giới thiệu “quá nhiều” mẫu mã smartphone trong quá khứ, đang cải tiến dòng sản phẩm của doanh nghiệp để chuyển hướng tập trung vào điện thoại thông minh cao cấp.

Chủ tịch Xiaomi Ấn Độ Muralikrishnan B cho biết, công ty cũng sẽ mở thêm nhiều cửa hàng ngoài mạng lưới 20.000 đối tác bán lẻ hiện tại và tăng cường thu mua linh kiện điện thoại di động tại địa phương, qua đó có thể giảm chi phí sản xuất. Một số nhà phân tích trong ngành cho biết chiến lược mới có thể giúp công ty của Trung Quốc tăng trưởng trở lại ở Ấn Độ.

Prabhu Ram, chuyên gia tại CyberMedia Research, tin tưởng Xiaomi sẽ trở lại mạnh mẽ tại Ấn Độ bởi họ giá trị thương hiệu mạnh, lịch sử lâu đời và có hiện diện mạnh mẽ trên các kênh trực tuyến lẫn ngoại tuyến tại quốc gia này.

Mai Nga (t/h)