Ronaldo ảnh hưởng thế nào đến hầu bao của Juventus?

00:00 12/10/2020

Theo phân tích của KPMG, nguồn thu lợi lớn nhất của Juventus sẽ đến từ tài trợ và thương mại khi tận dụng tầm ảnh hưởng của Ronaldo trên toàn thế giới.

Mới đây, công ty kiểm toán KPMG đã công bố một báo cáo với tiêu đề "Từ Madrid đến Turin: nền kinh tế thời kỳ Ronaldo", cung cấp một cái nhìn định lượng khi phân tích những tác động kinh tế khi Cristiano Ronaldo chuyển sang thi đấu cho CLBJuventus.

Theo báo cáo, nhà vô địch Serie A đang trực tiếp kiếm được 85 triệu euro mỗi năm từ chuyển nhượng, tương đương với 340 triệu euro trong khoảng thời gian 4 năm. Việc Ronaldo đặt chân đến sân Allianz sẽ không gây ra tác động gì lớn ở mảng doanh thu này của "Bà đầm già".

Ronaldo hứa hẹn sẽ biến Juventus trở thành một thương hiệu lớn của thế giới.

Tăng trưởng nguồn tài trợ và kinh doanh thương mại

Trong mùa giải tới, KPMG ước tính doanh thu qua mỗi mùa của Juve sẽ dao động trong khoảng 55 triệu đến 70 triệu euro (tùy thuộc vào phong độ của đội bóng, đặc biệt là trong khuôn khổ Champions League). Trong khi đó, tổng doanh thu từ việc phân phối phát sóng truyền hình quốc gia hoặc quốc tế khoảng 190 triệu đến 255 triệu euro.

Tuy nhiên, báo cáo cho rằng cơ hội tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ với Juventus sẽ đến từ tài trợ và kinh doanh thương mại.

Đây là nguồn doanh thu mà công ty kiểm toán kêu gọi mạnh mẽ Juventus cần tận dụng để rút ngắn khoảng cách với các CLB hàng đầu châu Âu khác về mặt doanh thu thương mại trong 2-3 năm tới.

Mùa giải 2016/17, con số này ở 2 đại diện hàng đầu thế giới là Manchester United và Barcelona lần lượt là 320 triệu euro và 288 triệu euro, cao hơn rất nhiều so với 120 triệu euro khiêm tốn của Juventus.

Ngoài ra, Juventus còn nhận được 17 triệu euro/mùa từ nhà tài trợ áo đấu Jeep và 23 triệu euro/mùa từ nhà cung cấp Adidas. Con số này vẫn quá bé nhỏ so với những đại gia nước Anh hay Tây Ban Nha. MU, Barcelona và Real Madrid lần lượt đạt doanh thu 156 triệu euro, 140 triệu euro và 95 triệu euro từ khoản thu nhập này.

So MU, Barcelona và Real Madrid, doanh thu dự kiến từ nhà tài trợ của Juve mùa giải 2017/18 vẫn còn khiêm tốn.

ính đến nay, có đến 40% các nhà tài trợ của Juventus thuộc thương hiệu Italy, trong khi con số này của những đội bóng kể trên chỉ chiếm từ 15-25%. Một khi Ronaldo đặt chân đến Turin, "Bà đầm già" có thể tăng danh mục đầu tư của các nhà tài trợquốc tế, trở thành một thương hiệu đại chúng hơn.

Vươn xa tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội

Ronaldo "ăn đứt" Neymar và Messi về khoản phủ sóng trên mạng xã hội.

"Ngoài tác động kinh tế trực tiếp, Ronaldo chắc chắn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu và truyền thông xã hội của Juventus ở những quốc gia mà CLB chưa xây dựng được nhận diện thương hiệu một cách mạnh mẽ, nhưng nơi đó Ronaldo lại có tầm phủ sóng lớn", báo cáo khẳng định.

Hiện nay, tổng số lượt theo dõi các tài khoản cá nhân của Ronaldo trên mạng xã hội (bao gồm Facebook, Instagram và Twitter) là 332 triệu lượt, trong khi VĐV bóng rổ LeBron James hay ngôi sao nhạc pop Justin Bieber chỉ đạt tương ứng 120 triệu và 285 triệu lượt theo dõi. Thậm chí, tổng số lượt theo dõi của CLB Real Madrid cũng chỉ đến 100 triệu lượt.

Với Ronaldo, các nhà tài trợ sẵn sàng trả mức thù lao từ 350.000-500.000 euro cho mỗi bài đăng của anh trên Instagram. Không phải bàn cãi khi CR7 nắm giữ kỷ lục là VĐV thể thao có mức thu nhập tốt nhất thế giới trên mạng xã hội vào thời điểm này.

Báo cáo cũng đề cập cụ thể những khu vực đầy tiềm năng "Bà đầm già thành Turin" có thể tiếp cận: "Đặc biệt, tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội của Ronaldo ở châu Á, Nam và Trung Mỹ, Mỹ sẽ giúp Juventus tạo ra một thương hiệu toàn cầu hơn, đem lại doanh thu cao hơn".

Biểu đồ thể hiện số lượng người theo dõi Ronaldo, Real Madrid và Juventus trên toàn thế giới.

Theo biểu đồ phủ sóng tầm ảnh hưởng mà KPMG đưa ra, các quốc gia tiềm năng với mức tăng trưởng cao, đông dân cư như Brazil, Ấn Độ và Mỹ sẽ là những thị trường tiềm năng mà Juventus hoàn toàn có thể vươn đến khi đã sở hữu con "át chủ bài" Ronaldo.

Ở các nước châu Á như Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Pakistan và Việt Nam, tổng số lượng người theo dõi Juventus trên Facebook chỉ có 5 triệu lượt, trong khi số lượt quan tâm của CR7 cao gấp 5 lần (25 triệu người). Đội bóng chủ sân Allianz rõ ràng đã biết sắp tới nên tấn công vào khu vực nào để mở rộng phát triển thương hiệu.

Lường trước rủi ro

Bên cạnh những tác động tích cực, ông Andrea Sartori, Giám đốc thể thao toàn cầu của KPMG cũng đưa ra cảnh báo: "Những khía cạnh có lợi được làm rõ trong bản báo cáo chỉ là một mặt của đồng xu. Mặt khác, sẽ cần tính toán thêm để có một bản phân tích toàn diệnliên quan đến những rủi ro mà Juventus phải chịu khi theo đuổi một khoản đầu tư nặng như vậy".

Vì lý do tuổi tác, Ronaldo cũng là một "ván cờ" nhiều rủi ro nếu như gặp phải chấn thương dài hạn, năng suất thi đấu kém hiệu quả khiến thành tích của Juventus khó lòng cải thiện tại đấu trường Champions League.

"CLB sẽ phải bỏ ra những chi phí cố định khổng lồ liên quan đến việc ký hợp đồng với Cristiano dù chưa biết tương lai sẽ ra sao, doanh thu có thể lên hoặc xuống.Trên thực tế, những con số doanh thu chỉ là ước tính. Con số thực sẽ phụ thuộc rất lớn vào khả năng quản lý và hiệu suất thực trên sân của Juventus", báo cáo kết luận.

P.V