Reuters: Grab đang cân nhắc IPO tại Mỹ trong 2021

05:30 19/01/2021

Theo hãng tin Reuters, Grab đang cân nhắc phương án niêm yết tại Mỹ trong năm nay trong bối cảnh tâm lý các nhà đầu tư ưu ái các thương vụ IPO mới.

Trung tâm Công nghệ Grab tại Jakarta

Trung tâm Công nghệ Grab tại Jakarta. Ảnh: CNBC.

Nguồn tin cũng tiết lộ, Grab dự kiến huy động được ít nhất 2 tỷ USD thông qua IPO - trở thành đợt chào bán cổ phiếu tại nước ngoài lớn nhất của một công ty Đông Nam Á.

"Thị trường đang tích cực và tình hình kinh doanh cũng tốt chưa từng có. Tất cả tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất hiện trên thị trường đại chúng", nguồn tin chia sẻ với Reuters. 

Nguồn tin của Reuters nói và cho biết kế hoạch chi tiết, gồm quy mô và thời gian, vẫn chưa được hoàn thiện và còn tùy thuộc vào điều kiện thị trường. 

Ra đời năm 2012 tại Malaysia, Grab nhanh chóng phát triển và được sự hậu thuẫn từ nhiều quỹ đầu tư, doanh nghiệp lớn trên thế giới, trong đó có SoftBank và Mitsubishi UFJ Financial Group. Hiện Grab là startup giá trị nhất Đông Nam Á với mức định giá hơn 16 tỷ USD.

Kỳ lân này cũng cung cấp các dịch vụ tài chính và gần đây đã xin được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore. Công ty cho biết doanh thu đã phục hồi lên trên mức tiền đại dịch. Mảng gọi xe đang hòa vốn ở tất cả các thị trường, gồm cả Indonesia. Grab kỳ vọng mảng giao đồ ăn cũng sẽ hòa vốn vào cuối năm nay.

Hồi đầu tháng 1, Grab cho biết mức doanh thu của cả tập đoàn đã tăng trở lại và đạt cao hơn mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Mảng gọi xe của Grab đã đạt điểm hóa vốn tại tất cả các thị trường, bao gồm cả thị trường lớn nhất là Indonesia. Grab kì vọng cũng sẽ hòa vốn ở mảng giao đồ ăn vào cuối năm 2021.

Thông tin về việc Grab sẽ IPO sớm xuất hiện trong lúc đàm phán sáp nhập giữa Grab và Gojek rơi vào bế tắc. Gojek được cho là đang thảo luận việc “về chung nhà” với kỳ lân thương mại điện tử Tokopedia.

Bảo Bảo