TikTok Shop đã có màn chào sân đáng kinh ngạc tại các thị trường, mang về khoảng 4,4 tỷ USD GMV, dự tính sẽ tăng lên 15 tỷ USD trong năm 2023. GMV này đã ước tính cả các đơn hàng đã thanh toán, đã hủy, đã trả hàng và hoàn tiền.
Tại Việt Nam, TikTok Shop ra mắt chính thức vào cuối tháng 4/2022, thị phần hiện đã ngang ngửa Sendo, 4%.
TikTok hiện đang tìm cách mở rộng doanh số bán ở Mỹ và châu Âu mặc dù những thị trường này chỉ chiếm một phần nhỏ trong mục tiêu GMV 20 tỷ USD của họ. Startup giá trị nhất thế giới hiện đang nỗ lực tìm cách chiếm miếng bánh lớn hơn của lĩnh vực thương mại điện tử trị giá 17 nghìn tỷ USD khi động lực doanh thu chính – là mảng quảng cáo đang có dấu hiệu chậm lại do nền kinh tế đi xuống.
Tuy nhiên, những nỗ lực của TikTok để mở rộng hoạt động thương mại điện tử tại Mỹ hiện đang bị đe doạ bởi những chính trị gia Mỹ khi họ muốn cấm ứng dụng này vì những lo ngại an ninh quốc gia. Tuy nhiên, việc hình thành nên mối quan hệ hợp tác có lời lãi với những nhà bán hàng Mỹ và các thương hiệu ở đây có thể giúp TikTok nhận được đồng minh quan trọng khi họ bắt đầu bảo vệ mình trước toà án.
TikTok Shop cho phép người dùng mua các mặt hàng khi lướt qua nguồn cấp dữ liệu vô tận gồm các video ngắn và phát trực tiếp trong ứng dụng truyền thông xã hội chính của mình, hy vọng người tiêu dùng sử dụng như một giải pháp thay thế cho Shopee và Amazon.com. Định dạng đó - kết hợp giải trí với mua sắm đã giúp Douyin giành lấy một phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc từ Alibaba và JD.com, đặc biệt là sau khi các quy tắc phong tỏa trong đại dịch khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn cho trực tuyến.
P.V