Quý 3/2023, nhóm lao động trẻ có tỷ lệ thất nghiệp rất cao
Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (từ 15 - 24 tuổi) trong quý 3 năm nay lên tới 7,86%, tăng 0,45 điểm phần trăm so với quý trước, nhưng giảm 0,16 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn từ quý 1 năm 2020 đến quý 2 năm 2022, Việt Nam đã chứng kiến một biến động đáng chú ý về tỷ lệ lao động không sử dụng hết tiềm năng của mình. Tỷ lệ này, thông thường duy trì ở mức 4%, đã bất thường tăng lên mức kỷ lục là 10,4% vào quý 3/2021. Tuy nhiên, bắt đầu từ quý 3 năm nay, tỷ lệ lao động không sử dụng hết tiềm năng đã ổn định hơn và giữ nguyên ở mức 4,2%, tương ứng với hơn 2,2 triệu người.
Trong quý 3/2023, tỷ lệ lao động không sử dụng hết tiềm năng ở khu vực thành thị là 4,5%, trong khi khu vực nông thôn là 4,1%, đều giảm 0,2 điểm phần trăm so với quý trước. Đáng chú ý, đa số lao động không sử dụng hết tiềm năng thuộc nhóm người từ 15 - 34 tuổi, chiếm tỷ lệ 52,4%. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng lao động chưa được tận dụng, đặc biệt là trong nhóm lao động trẻ.
Tuy nhiên, nhóm lao động trẻ cũng đối mặt với một thách thức lớn về thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (từ 15 - 24 tuổi) trong quý 3 năm nay lên tới 7,86%, tăng 0,45 điểm phần trăm so với quý trước, nhưng giảm 0,16 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Số lượng người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động quý 3/2023 là 940.900 người, tăng 200 người so với quý trước và tăng 69.200 người so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi lao động quý 3/2023 là 2,06%, không đổi so với quý trước, nhưng tăng 0,14 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý 3/2023, người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động chia thành các khu vực khác nhau:
Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản: 372.600 người (chiếm 39,6%), giảm 54.100 người so với cùng kỳ năm trước. Khu vực công nghiệp và xây dựng: 297.400 người (chiếm 31,6%), tăng 109.200 người. Khu vực dịch vụ: 270.900 người (chiếm 28,8%), tăng 14.200 người.
Tính tổng trong 9 tháng năm 2023, số người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động là 922.400 người, giảm 105.000 người so với cùng kỳ năm trước, và tỷ lệ thiếu việc làm là 2,02%, giảm 0,27 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Các doanh nghiệp trên toàn quốc đã ghi nhận sự giảm bớt trong số lao động nghỉ giãn việc trong quý 3 năm nay, với khoảng 54.200 người, giảm 187.300 người so với quý trước. Đa số trong số này thuộc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm 66,3%), tập trung chủ yếu ở ngành da giày (31,9%) và dệt may (30,9%).
Số lao động mất việc trong quý 3/2023 là 118.400 người, giảm 99.400 người so với quý trước. Trong đó, tập trung chủ yếu ở Bình Dương với 33.600 người và TP HCM với 34.600 người, do các địa phương này có nhiều lao động thuộc ngành dệt may và da giày.
Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động tính chung trong 9 tháng năm 2023 là 2,28%, giảm 0,07 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, với khu vực thành thị là 2,73% và khu vực nông thôn là 2%.
Trong quý 3/2023, Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ là hai vùng có tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động cao nhất cả nước, tương ứng là 2,87% và 3,08%.
Tóm lại, tình hình thất nghiệp và lao động không sử dụng hết tiềm năng đang là một thách thức quan trọng đối với Việt Nam. Chính phủ và các cơ quan liên quan cần tiếp tục xem xét và thực hiện các biện pháp hỗ trợ để tạo ra cơ hội việc làm cho người lao động, đặc biệt là trong nhóm người trẻ.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Hòa Bình: 500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc
Khuyến cáo về trào lưu xuất khẩu lao động sang Đức, Canada
Thị trường lao động Anh: “Tảng băng trôi” tiếp tục hạ nhiệt
Ngành du lịch UAE dự kiến tạo ra 23.600 việc làm mới trong năm 2024
Doanh nghiệp tại Hà Nội tạo gần 400 cơ hội việc làm dành cho người khuyết tật
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu