Quảng Yên (Quảng Ninh): Giữ lửa làng nghề truyền thống
- Thương hiệu
- 19:20 06/04/2021
DNHN - Quảng Ninh được mọi người biết đến về những cảnh quan văn hóa, lưu giữ nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc vùng miền. Cùng với nỗ lực của chính quyền, tại nhiều gia đình, dòng họ, địa phương, việc giữ nghề như một kế sinh nhai, vừa góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa cốt lõi.
Khi nhắc đến Quảng Yên thì người ta nhớ ngay đến làng nghề truyền thống từ những làng nghề gắn bó với chài lưới đặc thù địa phương như làng nghề ngư cụ Hưng Học, làng nghề đóng thuyền vỏ gỗ... đến những nghề làm bánh gio, bánh mật, bánh đa, làm bún...
Về làng Yên Trì, khu vực đảo Hà Nam (TX Quảng Yên) vào những ngày thời tiết hanh khô, nắng ráo, không khó để bắt gặp những khoảng sân rộng, đặt các phên tre phơi bánh đa và được hít hà hương thơm của những chiếc bánh đa rắc vừng nướng thơm nức mũi. Nghề làm bánh đa đã gắn bó với người dân Yên Trì từ lâu đời, tuy nhiên ngày nay đã dần mai một, chỉ một vài gia đình còn lưu giữ. Cách làm bánh đa thoạt nhìn có vẻ đơn giản, nhưng thực tế đòi hỏi nhiều sự công phu, khéo léo.

Các công đoạn làm bánh đa Yên Trì (TX Quảng Yên).
Ông Vũ Khắc Lợi tại Quảng Yên cho biết: Ở đây chúng tôi phần lớn làm thủ công, từ khâu xay bột đến khi tráng bánh. Người thợ luôn phải làm việc trong không khí nóng nực của bếp, hoạt động liên tục, thuần thục. Trước kia, nếu gặp trời mưa, bánh đa không phơi được, để bánh không bị hỏng, phải hong khô bằng hơi nóng từ việc đốt than, sẽ khiến bánh không nở, chai bánh và đương nhiên bánh sẽ không đảm bảo chất lượng, không ngon. Vì thế, ngày nay, nhiều gia đình đã đầu tư máy sấy, nhưng theo đánh gia của người dùng, bánh sấy bằng máy vẫn kém độ thơm, ngon so với bánh phơi truyền thống.
Chất lượng gạo sẽ quyết định độ thơm ngon, dẻo của bánh. Sau công đoạn vo, gạo sẽ được ngâm từ 6-7 tiếng trước khi đem xay. Trước kia, người ta thường ngâm gạo trong những chiếc chum to, giờ đây có thể ngâm bằng chậu, xô. Khi gạo ngậm đủ nước, đạt đến độ căng mọng thì cho vào xay, nếu ngâm quá giờ, gạo sẽ bị chua, cả mẻ bánh coi như hỏng.
Người ta biết đến gia đình ông Vũ Khắc Lợi là một trong số ít những gia đình còn lưu giữ nghề làm bánh đa Yên Trì vốn nổi tiếng xưa kia. Cũng giống như Yên Trì, các làng nghề ở TX Quảng Yên nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung hầu hết đều có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chủ yếu theo hộ gia đình; còn thiếu sự liên kết giữa các nhóm hộ với nhau, nên rất ít nghề, làng nghề đạt tiêu chí công nhận nghề, làng nghề truyền thống.
Vũ Văn Tiến
Tin liên quan
Đọc thêm Thương hiệu
Microsoft đàm phán mua lại công ty nhận dạng giọng nói Nuance với mức giá khoảng 16 tỷ đô la
CNBC mới đây đã cho rằng, Microsoft đang tiến hành đàm phán để mua lại công ty nhận dạng giọng nói Nuance Communications. Một giao dịch có thể được ký kết sớm và công bố vào ngày ngày hôm nay (12/4).
Quỹ tài trợ của Đại học Harvard bán cổ phiếu tại Toshiba cho nhà đầu tư Singapore
Nikkei ngày hôm nay (12/4) cho biết, Quỹ tài trợ của Đại học Harvard, một cổ đông lớn của Toshiba, đã bán cổ phần của mình trong công ty vào tháng 3.
Kiệu Kỵ (Hà Nội): Sản phẩm làng nghề dát Vàng bạc quỳ mang hồn việt
DNHN - Khi nhắc đến Gia lâm Hà nội là người ta nhắc đến ngay các làng nghề truyền thống có từ lâu đời nhưng làng nghề dát vàng quỳ Kiêu Kỵ cac sản phẩm nơi đây mang trưng riêng nó trải qua bao sóng gió thăng trần nhưng đến nay vẫn bảo tồn, phát triển tinh hoa của làng nghề. Đặc biệt, đã tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương cũng như lao động các tỉnh khác.
Phú Yên: Ứng dụng KH - CN để nâng cao thương hiệu sản phẩm OCOP
DNHN - Để nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của các sản phẩm OCOP thì bắt buộc các hộ kinh doanh, doanh nghiệp phải đẩy mạnh ứng dụng KH-CN vào quy trình sản xuất, chế biến. Nhận thức được nhiệm vụ trên các ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh, đặc biệt là ngành KH-CN quan tâm triển khai tới các doanh nghiệp, chủ cơ sở, người dân tham gia chương trình.
Quảng Ninh: Hội chợ OCOP - Hè 2021 quy tụ khoảng 320 gian hàng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2021 là hoạt động thường niên của Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm tỉnh Quảng Ninh đã được tổ chức thành công trong nhiều năm; Hội chợ trở thành thương hiệu riêng của Quảng Ninh.
Từ vị trí số 1 xuống vị trí số 6 thế giới, động cơ tăng trưởng lớn nhất của Huawei thất bại
Trong 10 năm trở lại đây, điện thoại thông minh có thể nói là “đầu tàu” của sự tăng trưởng kinh tế. Huawei nhờ vào phát triển điện thoại thông minh thực hiện cú nhảy vọt từ một nhà sản xuất thiết bị truyền thông thành gã khổng lồ điện thoại di động toàn cầu và smartphone đã trở thành mảng doanh thu lớn nhất của tập đoàn.
Huyện Bình Gia (Lạng Sơn): Đẩy mạnh phát triển chương trình OCOP
Sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, tới nay tại huyện Bình Gia đã hình thành vùng sản xuất tập trung, xây dựng thương hiệu sản phẩm mang lại nhiều hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.
TikTok tái định hình lại xu hướng làm đẹp và chăm sóc da của thế hệ thanh thiếu niên
TikTok đã trở thành một trong những nền tảng mạnh mẽ nhất thúc đẩy các xu hướng văn hóa và các hiện tượng lan truyền trong giới trẻ tại Mỹ và nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ đơn thuần là những điệu nhảy hay bài hát lan truyền từ TikTok, ứng dụng này hiện gây ảnh hưởng đến sở thích làm đẹp, mua sắm mĩ phẩm của thanh thiếu niên.
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 sắp diễn ra
Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 từ ngày 19-25/4/2021.
Lào Cai: Khánh thành Nhà máy Chế biến rau quả xuất khẩu Mường Khương
Vừa qua, ngày 7/4/2021, Công ty Cổ phần thực phẩm Á Châu long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy chế biến rau quả xuất khẩu Mường Khương.