Thứ tư 25/09/2024 02:22
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Quảng Trị nhận văn bản hướng dẫn từ Cục Kiểm lâm về dự án điện gió Hướng Linh trồng sai vị trí

24/09/2024 22:34
Sáng ngày 24/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị thông báo đã nhận được văn bản từ Cục Kiểm lâm hướng dẫn thực hiện dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 tại huyện Hướng Hóa.
aa

Trước đó, vào tháng 5/2024, tỉnh Quảng Trị đã gửi văn bản đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xin hướng dẫn về các thủ tục liên quan đến hai dự án này. Cục Kiểm lâm được giao nhiệm vụ trả lời. Theo văn bản, UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận rằng, các dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 cùng đường dây truyền tải 110kV đã đi vào hoạt động ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đã xảy ra nhiều sai phạm và thiếu sót.

Quảng Trị nhận văn bản hướng dẫn từ Cục Kiểm lâm về dự án điện gió Hướng Linh trồng sai vị trí
Quảng Trị nhận hướng dẫn từ Cục Kiểm lâm về dự án điện gió Hướng Linh trồng sai vị trí.

Cụ thể, nhà đầu tư đã thay đổi một số vị trí xây dựng công trình và sử dụng đất vượt ra ngoài phạm vi được UBND tỉnh cho thuê mà không báo cáo hay lập hồ sơ điều chỉnh dự án. Một số diện tích đất thuê từ năm 2015 đến nay không được sử dụng nhưng cũng không có phương án xử lý. Công ty cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đã lấn chiếm và tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng các công trình như trụ tuốc bin, nhà kho sát trạm biến áp và trụ đường dây 110kV mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Diện tích lấn chiếm bao gồm cả đất rừng phòng hộ của Ban quản lý Rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông và đất do UBND xã quản lý. Dự án đã ảnh hưởng đến khoảng 0,96ha rừng nhưng chưa thực hiện các thủ tục kiểm tra hiện trường để xác định hiện trạng trên đất lâm nghiệp có rừng hay không, nhằm chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp theo đúng quy định.

Cục Kiểm lâm đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, xác định cụ thể tính chất và mức độ sai phạm của các dự án để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức và cá nhân liên quan. Văn bản của Cục Kiểm lâm cũng trích dẫn Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, trong đó nhấn mạnh việc đình chỉ và thu hồi đất đối với các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng có sai phạm, đồng thời xử lý nghiêm minh, công khai các tổ chức và cá nhân vi phạm.

Vào tháng 5/2024, Công ty Tân Hoàn Cầu đã gửi văn bản đề nghị tỉnh Quảng Trị cập nhật lại vị trí và hướng dẫn chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp đối với một số vị trí trụ tuốc bin và trụ đường dây 110kV đã phát điện thuộc hai nhà máy điện gió trên.

Trước đó, vào tháng 5/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đã báo cáo về các thủ tục liên quan đến lâm nghiệp và đất đai để thực hiện hai dự án Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2, trong đó có nội dung về 21 trụ điện gió trồng sai vị trí. Đến nay, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa đưa ra phương án xử lý đối với các trụ điện gió và trụ đường dây 110kV sai vị trí này.

Bài liên quan
Tin bài khác
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan mong muốn khắc phục hậu quả

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan mong muốn khắc phục hậu quả

Sáng ngày 24/9, phiên tòa đại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 bước sang ngày xét xử thứ 4.
Cựu Tổng Giám đốc Setra thừa nhận

Cựu Tổng Giám đốc Setra thừa nhận 'làm đẹp' báo cáo theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan

Trong phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, cựu Tổng Giám đốc Công ty Setra- Trần Văn Tuấn, đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
Vụ Án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2): Lời khai từ 3 bị cáo liên quan đến Trương Mỹ Lan

Vụ Án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2): Lời khai từ 3 bị cáo liên quan đến Trương Mỹ Lan

Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế - tiếng kêu của doanh nghiệp

Bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế - tiếng kêu của doanh nghiệp

Sáng 18/9, thông tin từ Cục Thuế tỉnh Bình Định, có đến 101 cá nhân đang là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế đang bị tạm hoãn xuất cảnh.
lp-bank
tms-group
lpbank