Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc nhóm dự án A, được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan quyết định đầu tư, giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi.
Dự án có chiều dài khoảng 98,35 km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 36,3 km. Quy mô dự án bao gồm việc mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe, với tổng mức đầu tư 7.000 tỉ đồng, dự kiến thực hiện từ năm 2024 đến năm 2025.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện nay có quy mô 2 làn xe. |
Theo báo cáo thẩm định, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với quy mô 6 làn xe trước năm 2030. Tuy nhiên, nghiên cứu tiền khả thi dự kiến hoàn thành vào năm 2026 với quy mô 4 làn xe, khó đảm bảo đạt 6 làn xe trước năm 2030. Do đó, Bộ GTVT được đề nghị nghiên cứu phương án đầu tư hiệu quả, tránh lãng phí.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đưa ra hai phương án đầu tư: phương án 1 với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng; phương án 2 với quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 12.778 tỉ đồng. Phương án 1 được lựa chọn do hạn chế giải phóng mặt bằng, phù hợp với tiến độ các đoạn lân cận và nguồn vốn.
Nhu cầu vận tải đến năm 2045 mới cần mở rộng lên 6 làn xe, nhưng cách tính toán chưa tính đến lưu lượng vận tải than từ Lào tới các cảng biển Việt Nam. Vì vậy, Bộ GTVT cần rà soát và chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn quy mô đầu tư, đảm bảo thuận lợi và tránh lãng phí.