Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị vừa có buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về tiến độ dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và đề xuất chủ trương nghiên cứu một số dự án có liên quan nhằm thúc đẩy công tác xúc tiến, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị vừa có buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về tiến độ dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. |
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, do Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư, có quy mô 10 bến, tiếp nhận tàu trọng tải 100.000DWT, diện tích 685ha, tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng, thực hiện từ 2018 - 2035. Giai đoạn 1 với 4 bến, vốn đầu tư 5.902 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 2 bến cho tàu 50.000DWT vào cuối 2025. Công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 đã bàn giao 132,82/133,67ha, chi trả 138,2 tỷ đồng; 49/56 hộ dân đã nhận đất tái định cư. Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng mở rộng giai đoạn 1 thêm 43,44ha. Giai đoạn 2 và 3 (145,09ha) đã được phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024.
Hiện tại, chủ đầu tư đã thi công 260m/320m thân đê chắn sóng, hoàn thành bãi chứa, bãi đúc, đường giao thông và các hạng mục khác.
Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy cũng báo cáo 5 dự án dự kiến đầu tư tại huyện Hải Lăng: Khu hậu cần sau cảng Mỹ Thủy (86ha, 2.232 tỷ đồng), Tổ hợp công nghiệp Silica Quảng Trị (541ha, 16.000 tỷ đồng), Tổ hợp phối trộn, phân loại và bảo quản than Mỹ Thủy (106ha, 3.160 tỷ đồng), Khu đô thị - dịch vụ sinh thái Ngã 5 VICO (1.050ha), Tòa nhà văn phòng và khu nhà nghỉ chuyên gia (6,2-11,4ha).
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành hỗ trợ giải phóng mặt bằng, triển khai các giai đoạn tiếp theo đúng tiến độ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư các dự án tại Hải Lăng, yêu cầu UBND tỉnh và các sở ngành hỗ trợ nhà đầu tư về giải phóng mặt bằng, quy hoạch, hạ tầng, đánh giá tác động môi trường.
Đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị thành lập Tổ hỗ trợ nhà đầu tư, giải quyết hồ sơ, thủ tục, tiếp cận chính sách ưu đãi, góp phần hiện thực hóa các dự án, tạo động lực cho Khu Kinh tế Đông Nam. Đồng thời, cần ưu tiên triển khai tuyến Quốc lộ 15D để phát huy hiệu quả kinh tế của khu vực và khai thác tiềm năng Hành lang kinh tế Đông - Tây.