Chủ nhật 21/12/2025 06:33
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Quảng Ninh Xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP

23/04/2021 11:28
Với sự đầu tư bài bản, Quảng Ninh đang có lợi thế trong việc phát triển các sản phẩm OCOP. Từ chỗ chỉ có 48 sản phẩm năm 2013, đến nay toàn tỉnh đã phát triển được 500 sản phẩm, trong đó có 236 sản phẩm đạt từ 3-5 sao theo quy chuẩn sản phẩm OCOP của

Các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng được chú trọng nâng cao về chất lượng, đa dạng về chủng loại, cải thiện đáng kể về mẫu mã, bao bì, được nhiều người tiêu dùng biết đến, tin tưởng lựa chọn. Nhiều sản phẩm đã được các địa phương phát triển dựa trên lợi thế sẵn có, từ đó phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Mực Cô Tô, miến dong Bình Liêu, ba kích Ba Chẽ, trứng gà Tân An, chả mực Hạ Long... Theo thống kê doanh số bán hàng OCOP của các tổ chức kinh tế, cơ sở, hộ gia đình sản xuất lớn từ năm 2018-2020 đạt từ 500-700 triệu đồng, gia tăng giá trị sản phẩm hơn 30%, tăng về quy mô sản xuất hơn 18% so với giai đoạn 2015-2017.

Nhiều sản phẩm OCOP được bày bán tại các gian hàng OCOP Quảng Ninh 2020. Ảnh: Internet
Nhiều sản phẩm OCOP được bày bán tại các gian hàng OCOP Quảng Ninh 2020. Ảnh: Internet.

Với mục tiêu xây dựng thương hiệu mạnh cho các sản phẩm OCOP để vươn tới nhiều thị trường trong và ngoài tỉnh, các tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP ngày càng được tỉnh chuẩn hoá. Trong đó, nhóm sản phẩm OCOP cấp tỉnh được lựa chọn đánh giá, phân hạng hằng năm theo chu trình chuẩn OCOP Quảng Ninh phải đạt tối thiểu từ 3 sao trở lên.

Đồng thời, cơ sở chế biến phải đáp ứng các tiêu chuẩn ứng dụng công nghệ tiên tiến, có hợp đồng hợp tác giữa cơ sở chế biến với sản xuất nguyên liệu theo chuỗi. Tổ chức kinh tế tham gia sản xuất phải cam kết sản xuất theo quy định về ATTP và sản phẩm được thiết kế bao bì, đăng ký bản quyền, có ứng dụng CNTT trong truy xuất nguồn gốc; áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong sản xuất, chế biến, lưu thông. Các sản phẩm phải có kênh phân phối, đảm bảo các tiêu chuẩn tham gia hội chợ cấp tỉnh, quốc gia, được bán hàng qua hệ thống trực tuyến.

Trong giai đoạn 2017-2020 của chương trình OCOP Quảng Ninh, tỉnh tập trung chuyển từ “lượng” sang “chất” đối với tất cả các sản phẩm OCOP của mình.Quảng Ninh yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP phải chủ động hơn nữa nâng cao chất lượng, hoàn thiện bao bì, đa dạng hóa chủng loại nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và từng bước hướng tới

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh chủ trương kiên quyết đưa ra khỏi chương trình OCOP đối với những sản phẩm mà doanh nghiệp không chú trọng đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cấp bao bì, tem nhãn, thậm chí là quản lý sản xuất kém, sản phẩm tiêu thụ chậm, không còn có tính cạnh tranh trên thị trường. Không chạy theo thành tích về số lượng, tỉnh Quảng Ninh đang thắt chặt quản lý chất lượng, cương quyết loại bỏ các sản phẩm không đạt chuẩn ra khỏi Chương trình OCOP,khuyến khích các địa phương đầu tư xây dựng các sản phẩm chất lượng cao hướng tới xuất khẩu.

Sản phẩm ruốc hàu của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh đạt tiêu chuẩn 5 sao. Ảnh: Internet
Sản phẩm ruốc hàu của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh đạt tiêu chuẩn 5 sao. Ảnh: Internet.

Ông Vũ Thành Long, Trưởng Ban Xây dựng nông thôn mới tỉnh, cho biết: Để các sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng phát triển, tạo sự đột phá trong sản xuất, kinh doanh, Ban đã tăng cường tuyên truyền phát triển sản phẩm mới theo chu trình OCOP “sản phẩm chuyên nghiệp”; nâng cao chất lượng công tác đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP hằng năm. Đồng thời tổ chức thẩm định, xét chọn các kế hoạch kinh doanh tốt để hỗ trợ phát triển sản xuất; tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp các sản phẩm đã có thông qua các hoạt động tư vấn, tập huấn, đào tạo, học tập kinh nghiệm, tư vấn chuyển giao công nghệ trong chế biến sản phẩm OCOP.

Để quảng bá, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh, giai đoạn 2015-2020, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP qua các chương trình hội chợ, tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm tại các khu du lịch, các tỉnh, thành phố trọng điểm trong nước và thị trường các nước trong khu vực có tiềm năng, như: Hà Nội, Đà Nẵng, Hội chợ Asean - Trung Quốc, Hội chợ hàng Việt Nam tại Campuchia, Myanmar...

Sở NN&PTNT tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan liên tục rà soát, xem xét đánh giá và đưa các sản phẩm có tiềm năng, đột phá trong sản xuất vào hỗ trợ phát triển. Mới đây Sở NN&PTNT đã phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn ICC Việt Nam thực hiện Đề án về phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực, xây dựng thương hiệu của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó sẽ lựa chọn ra những sản phẩm OCOP tiêu biểu đã được gắn từ 3-5 sao để phát triển mạnh mẽ hơn, tiến tới phát triển thành nhóm sản phẩm định hướng cấp quốc gia.

Lê Mai

Bài liên quan
Tin bài khác
Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Sáng 19/12, cả nước khởi công 234 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Vingroup góp mặt với 11 dự án, nổi bật là Vinhomes Cam Ranh.
Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Sáng ngày 19/12/2025, trong khuôn khổ Lễ khởi công Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà do Tập đoàn Xuân Thiện cùng Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tổ chức.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet và ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nhân Việt cho nền kinh tế và hội nhập quốc tế.
Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chỉ ít ngày sau khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã công bố quyết định thay đổi nhân sự điều hành cấp cao, với việc bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm đã giúp CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG) hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 trước thời hạn, đồng thời hướng tới việc thiết lập mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.