Du lịch Quảng Ninh: Bức tranh xám và những giải pháp thúc đẩy
Năm tiếp theo chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid 19 , bức tranh du lịch Quảng Ninh mang nhiều “màu xám đậm”. Vừa qua, Sở du lịch đã trăn trở kích cầu, tìm nhiều giải pháp bứt phá để Quảng Ninh là điểm đến an toàn hấp dẫn…
Bức tranh “nhiều màu xám”
Do tác động từ dịch bệnh COVID – 19, năm 2020, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt gần 8,8 triệu lượt, giảm khoảng 40% so với năm 2019. Trong tháng 1,2 và dự kiến quý I/2021, hoạt động du lịch tiếp tục gặp nhiều khó khăn, cụ thể: Lượng khách cả quý ước đạt trên 1 triệu lượt, bằng 57% của quý I/2020 và bằng 23% so với quý I/2019. Mặt khác, cùng với sự sụt giảm về lượng khách, các doanh nghiệp du lịch và lực lượng lao động trong ngành cũng gặp nhiều khó khăn; nhân viên trong các doanh nghiệp phải nghỉ việc, giảm số ngày công lao động, dẫn đến không có thu nhập, hoặc thu nhập không đảm bảo cuộc sống.
Từ 2/3 mở thí điểm du lịch
Trên cơ sở văn bản số 1180/UBND – DL1 ngày 02/3/2021 về việc triển khai mở lại một số hoạt động kinh tế xã hội trong trạng thái bình thường mới, theo đó UBND đã có chỉ đạo cho phép thí điểm mở lại một số dịch vụ và khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh từ ngày 02/3/2021, thời gian thí điểm đến ngày 15/3/2021. Sau thời gian này sẽ tổ chức đánh giá cụ thể tình hình và quyết định các bước tiếp theo.
Theo số liệu thống kê được, trong thời gian từ ngày 03 - 07/3/2021, có 13.200 lượt khách đến các điểm du lịch, cơ sở dịch vụ trên địa bàn, trong đó khách lưu trú là 2.808 lượt khách lưu trú tại các khách sạn. Dự báo, trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát (đặc biệt là các địa phương tiếp giáp Quảng Ninh lượng khách đến Quảng Ninh sẽ dần tăng trưởng lại (chủ yếu là các địa phương khu vực phía bắc, dần từng bước phục hồi các địa phương khác).
Về công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch: Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, Sở Du lịch đã có chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời tổ chức kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.
Giải pháp thúc đẩy
Với mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế; phấn đấu trong năm 2021 tốc độ tăng trưởng GRDP của Tỉnh tiếp tục ở mức 2 con số, trong thời gian tới Sở Du lịch tập trung vào một số công tác:
(1) Tăng cường công tác phòng, chống dịch:
Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, Sở Du lịch tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch, với mục tiêu các điểm đến trên địa bàn toàn tỉnh là điểm đến an toàn.
(2) Phát triển thị trường, tăng cường công tác quảng bá xúc tiến:
- Liên kết, hợp tác phát triển và khai thác thị trường nội địa, trong đó tập trung vào khai thác một số thị trường tiềm năng khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng và khu vực Duyên hải Bắc bộ; khu vực miền Trung như: Đà Nẵng, Khánh Hòa; Khu vực Tây Nguyên; Khu vực miền Nam như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương….; Chuẩn bị các điều kiện để khai thác thị trường quốc tế, sau khi dịch bệnh được kiểm soát; tập trung vào một số đối tượng khách và thị trường khách ít bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá; áp dụng một số hình thức quảng bá phù hợp với tình hình dịch bệnh và thực tế như quảng bá qua mạng xã hội, một số nền tảng trực tuyến, điện thoại di động; phối hợp với Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng quảng bá du lịch; tổ chức quảng bá hình ảnh du lịch trên truyền hình quốc gia Việt Nam (VTV).
(3) Tiếp tục tổ chức thực hiện việc xây dựng các gói kích cầu du lịch năm 2021.
(4) Tổ chức các sự kiện, hoạt động về văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh để thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh và kích cầu du lịch và tiêu dùng nội địa. Theo đó, Sở Du lịch đang tham mưu UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong năm 2021 sẽ tổ chức khoảng 150 sự kiện, chương trình về văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại…;
(5) Tổ chức thực hiện và chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ về phương án đào tạo, đào tạo lại nhân lực; chuẩn bị các điều kiện về nhân lực để kịp thời tổ chức sản xuất kinh doanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
(6) Về phát triển sản phẩm: Tiếp tục làm mới các sản phẩm hiện có; phát triển sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm du lịch biển đảo khu vực vịnh Hạ Long – Bái Tử Long – Cô Tô – Vân Đồn (theo đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt); tăng cường phát triển các sản phẩm tại khu vực các huyện miền đông của tỉnh.
(7) Tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về chính sách kích cầu du lịch; phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID – 19;
Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thùy Yên Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh khẳng định, tới đây cùng với Hiệp hội Du lịch tỉnh, các DN để tiếp nhận và bàn về những khó khăn và hướng tháo gỡ về nguồn lao động của DN.
Nguyễn Lương
Cùng chuyên mục
Phát triển “Du lịch xanh” tại Quảng Nam, hướng đi bền vững thân thiện với môi trường
Công bố cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045”
Hút khách du lịch Ấn Độ, Trung Đông đến Việt Nam bằng cách nào?
Du lịch Quảng Ninh: Từ mùa hè 2022 đến “kỳ quan bốn mùa”
Việt Nam được vinh danh nhiều hạng mục tại Giải thưởng Du lịch Thế giới 2022
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội