![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Đức Ấn phát biểu tại Hội nghị |
Nhiều chỉ số ngày càng tích cực
Qua báo cáo đánh giá, phân tích kết quả các chỉ số các chỉ số PAR INDEX (chỉ số cải cách hành chính), SIPAS (chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), DDCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ban ngành và địa phương), DGI (chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện), DTI (chỉ số về mức độ chuyển đổi số) năm 2024 của các cơ quan, đơn vị, địa phương có sự thay đổi, cải thiện rõ nét. Giá trị chỉ số cải cách hành chính tăng 1,27 điểm % so với năm 2023 và đạt 87,12 điểm %; tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 95,97%, tăng 0,69% so với năm 2023; chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương có 2/3 khối có giá trị đạt được tăng lên; chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện đạt 92,29% điểm, tăng 1,29% điểm so với năm 2023; mức độ chuyển đổi số của các sở, ngành, địa phương đều có tỷ lệ đạt được tăng từ 9,1% điểm đến 21% điểm.
Đối với Chỉ số SIPAS, Sở Tư pháp dẫn đầu khối sở, ban, ngành; thứ 2 là Sở NN&PTNT; thứ 3 Sở Công Thương; đứng thứ 4 Sở Nội vụ. TP Cẩm Phả dẫn đầu Chỉ số SIPAS khối các địa phương; đứng thứ 2 là huyện Hải Hà; đứng thứ 3 là TP Uông Bí. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh dẫn đầu Chỉ số SIPAS khối các cơ quan Trung ương; đứng thứ 2 là Cục Hải quan tỉnh; đứng thứ 3 là Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh; đứng thứ 4 là Công an tỉnh.
Đối với Chỉ số DDCI, dẫn đầu khối sở, ban, ngành của tỉnh là Ban Quản lý KKT tỉnh; đứng thứ 2 Sở KH&CN; đứng thứ 3 Sở NN&PTNT; đứng thứ 4 là Sở KH&ĐT. Đứng đầu Chỉ số DDCI khối các địa phương là TP Hạ Long; đứng thứ 2 là huyện Hải Hà; đứng thứ 3 là huyện Bình Liêu. Cục Hải quan tỉnh dẫn đầu Chỉ số DDCI khối các cơ quan Trung ương; đứng thứ 2 là Cục Thuế tỉnh; đứng thứ 3 là Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh; đứng thứ 4 là Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.
Đối với Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện DGI, dẫn đầu là huyện Cô Tô; đứng thứ 2 là huyện Ba Chẽ; đứng thứ 3 là huyện Bình Liêu; đứng thứ 4 là TP Cẩm Phả. Đối với Chỉ số DTI, dẫn đầu khối địa phương là TP Hạ Long; đứng thứ 2 là TP Uông Bí; đứng thứ 3 là TX Quảng Yên; đứng thứ 4 là TP Móng Cái. Dẫn đầu khối sở ngành là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; đứng thứ 2 là Sở Y tế...
Bảo đảm giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính
Bên cạnh những kết quả nổi bật, Quảng Ninh còn đối mặt với nhiều hạn chế, thách thức cần phải đưa ra những giải pháp cụ thể để khắc phục ngay, kịp thời. Một trong những vấn đề đáng chú ý là tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính. Theo khảo sát, có 2,20% số người dân phản ánh về việc hồ sơ của họ bị giải quyết trễ hẹn; vẫn còn 0,38% người dân trả lời khảo sát đánh giá còn tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 0,23% trả lời vẫn còn tình trạng gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí theo quy định
Một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vẫn phản ánh tình trạng chi phí không chính thức còn tồn tại, chiếm tỷ lệ 31,32%; nhiều khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư chậm được tháo gỡ, chưa khơi thông được nguồn lực để thúc đẩy phát triển; chuyển đổi số chưa có bước phát triển mới, đây là những con số biết nói, là điểm nghẽn trong quá trình đổi mới của tỉnh. Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc phát triển sản xuất kinh doanh và tiếp cận nguồn lực.
Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Đức Ấn cho rằng tỉnh cần tiếp tục quyết liệt thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, đặc biệt là trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và giảm thiểu thời gian xử lý. Mục tiêu là giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2025.
Chủ trương của tỉnh Quảng Ninh là tập trung vào việc sử dụng công nghệ và chuyển đổi số trong công tác quản lý hành chính. Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ sẽ giúp tăng cường công khai, minh bạch trong việc giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời giảm bớt tình trạng "xin - cho" và các chi phí không chính thức. Sử dụng các hệ thống thông tin liên thông giữa các cơ quan nhà nước sẽ giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sự trễ hẹn trong xử lý hồ sơ, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ công. Các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ hưởng lợi nhiều từ những cải cách này vì họ sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian và nhân lực trong việc thực hiện thủ tục hành chính.
Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh cần phải tiếp tục cải thiện các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và đảm bảo các thủ tục hành chính được thực hiện đúng hạn, không có sự trì hoãn hay gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, cần tích cực khắc phục tình trạng chi phí không chính thức, tạo môi trường đầu tư minh bạch và thuận lợi cho các doanh nghiệp.