Quảng Ngãi: Công bố Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045

20:18 30/03/2023

Sáng 30/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ công bố Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045.

Tham dự lễ công bố, về phía trung ương có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn; lãnh đạo Vụ Quy hoạch - Kiến trúc thuộc Bộ Xây dựng; đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về phía tỉnh Quảng Ngãi có Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành và đông đảo cán bộ, nhân dân trong vùng quy hoạch KKT Dung Quất.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã trao Quyết định số 168 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 cho Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã trao Quyết định số 168 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 cho Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh.

KKT Dung Quất được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 50 ngày 11/3/2005. Từ khi thành lập đến nay, KKT Dung Quất đã có những bước phát triển vượt bậc và được đánh giá là một trong những KKT thành công nhất trong cả nước; là hạt nhân tăng trưởng tỉnh của Quảng Ngãi.

KKT Dung Quất đã đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách tỉnh Quảng Ngãi, góp phần đưa tỉnh Quảng Ngãi từ một tỉnh nghèo, thuần nông, kinh tế xuất phát điểm thấp, ngân sách phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ của trung ương từ năm 2009 trở về trước, nay trở thành một tỉnh có nguồn thu lớn của cả nước với quy mô nền kinh tế đạt 121,668 nghìn tỷ đồng; giải quyết việc làm cho khoảng 65 nghìn lao động;… và đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 

Tuy nhiên, Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, nay đã hơn 10 năm nên đến thời điểm hiện tại một số nội dung không còn phù hợp, bất cập, chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế phát triển của KKT Dung Quất trong thời kỳ mới. Do đó, việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất là hết sức cần thiết.

Sơ đồ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045
Sơ đồ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045.

Kể từ khi nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 10/2020; trải qua quá trình nghiên cứu, làm việc hết sức nghiêm túc, trách nhiệm và khoa học của đơn vị tư vấn lập quy hoạch, các sở, ban ngành, địa phương của tỉnh, với sự tham gia góp ý của các Bộ ngành liên quan, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thiện, trình Bộ Xây dựng thẩm định và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 tại Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/2/2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh gửi lời cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp, hỗ trợ của các Bộ, ban, ngành trung ương, nhất là Bộ Xây dựng đã dành nhiều thời gian, tâm huyết, trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức thẩm định đồ án Quy hoạch. 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 có ý nghĩa rất lớn, đây sẽ là công cụ cực kỳ quan trọng để Tỉnh tổ chức quản lý, kiểm soát các hoạt động đầu tư phát triển của KKT Dung Quất và là nền tảng thúc đẩy phát triển KKT Dung Quất theo hướng năng động, đột phát, thông minh, hiện đại, hiệu quả và bền vững trong giai đoạn tới. Đây còn là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các chiến lược phát triển mới của quốc gia, của vùng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ nói chung theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của Vùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi tặng hoa cảm ơn Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn và Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc Trần Thu Hằng
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi tặng hoa cảm ơn Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn và Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc Trần Thu Hằng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, việc phê duyệt quy hoạch chỉ mới là kết quả bước đầu, để cụ thể hóa, hiện thực hóa quy hoạch còn rất nhiều việc phải làm và cũng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay sau lễ công bố, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương liên quan khẩn trương triển khai thực hiện việc cắm mốc, bàn giao mốc giới quy hoạch để quản lý theo quy định; tuyên truyền, phổ biến đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân trong vùng quy hoạch để người dân hiểu, nắm rõ và tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện quy hoạch. Khẩn trương lập và trình phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị cho các khu chức năng trong KKT Dung Quất.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, phát biểu tại buổi lễ công bố Quyết định số 168 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại buổi lễ công bố Quyết định số 168 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, Đảng và Chính phủ rất kỳ vọng, với đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất sẽ mang lại nguồn lực, cơ hội và tiềm năng mới để KKT Dung Quất phát triển mạnh mẽ đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi, Vùng miền Trung và cả nước.

Ngày 28/02/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh Quảng Ngãi kịp thời tháo gỡ các nút thắt, tồn tại hạn chế đối với sự phát triển của KKT Dung Quất trong thời kỳ qua, đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển theo xu thế mới. Đây còn là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các chiến lược phát triển mới của quốc gia, của vùng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng.

Theo đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thì KKT Dung Quất có tính chất: Là Khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm: Công nghiệp- thương mại- dịch vụ- du lịch- đô thị và nông lâm ngư nghiệp. Trong đó, trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng với các ngành chủ đạo: Luyện cán thép, đóng tàu biển và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu. Là khu vực phát triển đô thị; Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; Trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Là một trong các đầu mối giao thông vận tải, trao đổi hàng hóa và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của quốc gia.

 Trọng Tâm