Thứ năm 05/06/2025 10:14
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Quảng Nam: Đa dạng sản phẩm từ dừa trái xứ đảo

23/11/2021 06:24
Quảng Nam: Đa dạng sản phẩm từ dừa trái xứ đảo

Trên cơ sở này, chị đăng ký ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo “Xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm từ dừa trái”, mở ra triển vọng nâng cao hiệu quả kinh tế của loại cây trồng đặc trưng xứ đảo.

Sản phẩm bánh dừa, mứt dừa và dầu dừa Long Quân.

Chị Thủy Yên chia sẻ, xã đảo Tam Hải có nhiều vườn dừa trĩu quả, nhưng dừa trái ở đây chỉ được người dân sử dụng làm dầu dừa hoặc lấy nước dừa làm thức uống giải khát. Còn bánh dừa, mứt dừa chỉ làm vào dịp tết nên nhu cầu sử dụng dừa trái ít, và các sản phẩm từ dừa trái chưa đa dạng.

“Qua tìm tòi, học hỏi, chúng tôi đã sản xuất thành công các sản phẩm từ dừa trái như dầu dừa, bánh dừa dẻo, mứt dừa truyền thống, rau câu dừa với đặc điểm là không dùng chất bảo quản, không phụ gia, phẩm màu, nguyên liệu chuẩn sạch, chất lượng, rõ nguồn gốc, được chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm” - chị Yên nói.

Sản phẩm mứt dừa và dầu dừa Long Quân.

“Tiệm bánh Long Quân” do chị Yên làm chủ mua nguyên liệu đảm bảo chất lượng tại vườn của những người trồng dừa và sản xuất nhiều loại sản phẩm. Chẳng hạn sản phẩm dầu dừa, chị Yên không dùng chất bảo quản và nấu đến độ tinh khiết để dùng được lâu (qua 2 năm vẫn sử dụng được), khác với các loại dầu dừa bình thường có chất bảo quản, chất phụ gia.

Đối với bánh dừa dẻo được làm từ loại dừa dày cơm kết hợp các loại rau củ như cà rốt, bí đao, gừng, bột quế rim đường đến độ sánh dẻo, sau đó trộn với bột nếp để các loại nguyên vật liệu kết dính lại với nhau và cho vào khuôn để in thành bánh.

Còn với mứt dừa, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng, cơ sở sẽ đáp ứng các sản phẩm: mứt dừa sấy khô, mứt dừa non, mứt truyền thống và đặc biệt là chỉ dùng các loại rau, củ, quả ép lấy nước để pha màu làm mứt...

Để thực hiện dự án sản xuất các sản phẩm từ dừa trái, chị Thủy Yên cho biết đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, cơ sở vật chất và mua sắm dụng cụ, trang thiết bị, đồng thời thu mua dừa trái, tiến hành sản xuất và lên kế hoạch mở rộng thị trường. Thời gian tới nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm mới và dần hoàn thiện hệ thống phân phối, tiến đến sản xuất quy mô lớn hơn, xây dựng sản phẩm OCOP.

Bà Nguyễn Thị Duyên - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tam Hải cho biết, các sản phẩm từ dừa trái của “Tiệm bánh Long Quân” đã có mặt trên thị trường, được khách hàng ưa chuộng và được tiếp tục mở ra triển vọng phát triển tốt.

Dự kiến năm 2022, xã đăng ký thương hiệu cho dầu dừa thành sản phẩm OCOP. Những sản phẩm cơ sở làm ra mang đặc trưng của xã đảo, được địa phương quan tâm, đưa vào khai thác để bảo tồn và phát triển cây dừa xứ đảo Tam Hải nhằm hướng đến phục vụ phát triển du lịch trong thời gian tới.

Dự án xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm từ dừa trái ở xã đảo Tam Hải góp phần tạo việc làm cho một số lao động nữ tại địa phương, tăng nguồn thu nhập cho người dân từ việc bán, cung cấp dừa trái, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Qua đó, quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm liên kết vùng miền của xã đảo Tam Hải gắn liền với việc phát triển thương hiệu dầu dừa, phát huy giá trị và thế mạnh loại cây chủ lực, dễ phát triển của xã đảo.

Theo Làng nghề Việt Nam

Bài liên quan
Tin bài khác
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho khu vực kinh tế tư nhân – trụ cột đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội.
Vì sao doanh nghiệp nhà nước có tâm lý e ngại tăng trưởng cao?

Vì sao doanh nghiệp nhà nước có tâm lý e ngại tăng trưởng cao?

Theo các chuyên gia, đội ngũ lãnh đạo DNNN hiện nay phần lớn vẫn mang nặng tư duy hành chính, thiếu khả năng quản trị hiện đại, và đặc biệt là thiếu tinh thần đổi mới sáng tạo.
Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Sự kết hợp giữa sắc đẹp và bản lĩnh đã giúp Lại Thị Thu Hà tỏa sáng với danh hiệu Hoa hậu Đại sứ, khẳng định hình ảnh người phụ nữ Việt hiện đại: tự tin trên sân khấu, vững vàng trên thương trường.
PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

Doanh thu bán vàng, trang sức của PNJ liên tục tăng trưởng sau khi lên sàn chứng khoán, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong 5 năm đạt 21,2%. Năm ngoái, PNJ đạt doanh thu kỷ lục với 38.232 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) trong bối cảnh giá vàng nổi sóng và có tới 21 lần lập đỉnh.
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Mỗi tháng, hơn 24.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, cao hơn số lượng doanh nghiệp gia nhập, phản ánh những thách thức thực sự trong môi trường kinh doanh dù Chính phủ đã nỗ lực cải cách.
Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Ông Zhu ZhiLin (quốc tịch Trung Quốc) – Giám đốc kiêm đại diện pháp luật tai PV Gas City trong quá trình đương nhiệm đã có nhiều sai phạm trong điều hành và hoạt động kinh doanh.
Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 676/QĐ-SGDHN về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu PCG của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (PCG), sau khi tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2024 của doanh nghiệp này.
Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo từ người phụ nữ từng đối diện trước “án tử” đến hình ảnh cô Hoa hậu Tài năng. Đảm nhận vai trò Cố vấn thí sinh tại cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025", bà đã truyền cảm hứng cho nhiều thí sinh từ chân lý “ Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích”.
4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

Trong 4 doanh nghiệp lớn buôn vàng, PNJ cho thấy được việc kinh doanh thuận lợi hơn với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng liên tục, thậm chí có lúc lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2024 khi giá vàng nhảy múa.
Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Chiều 29/5/2025, tại không gian thân mật và đầy cảm hứng của “Cà phê Doanh nhân IWEC số 4”, cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam một lần nữa được kết nối trong hành trình sẻ chia, truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị bền vững.
MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

Từ một cậu bé có tuổi thơ không mấy êm đẹp, Nguyên Khang đã nỗ lực vươn lên trở thành một hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường. Là người truyền cảm hứng cho những ai dám ước mơ và khát khao vươn xa.
Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi là Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai - một cái tên gắn chặt với hệ sinh thái của Tập đoàn Y dược EBC, doanh nghiệp từng nhiều lần được vinh danh với các giải thưởng về chất lượng sản phẩm.
Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền là một trong những gương mặt nổi bật của nền điện ảnh Việt Nam. Không chỉ tài năng trong diễn xuất, chị còn là đạo diễn, nhà sản xuất phim và có tên trong Top 100 doanh nhân tiên phong, với khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua phim ảnh.
Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Tháng 4/2025, doanh thu của Vĩnh Hoàn đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong bối cảnh thị trường Mỹ chịu áp lực thuế quan, công ty kỳ vọng vào đà phục hồi tại châu Âu và tăng trưởng nội địa.
Nhóm doanh nghiệp

Nhóm doanh nghiệp 'họ' Viettel đang kinh doanh ra sao?

Cả 4 công ty đang niêm yết trong hệ sinh thái của Tập đoàn Viettel đều ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý đầu năm. Ngoài ra, những công ty này có bức tranh tài chính lành mạnh với lượng tiền mặt dồi dào, đảm bảo cho khả năng thanh toán dài hạn.