Quảng Bình: Mục tiêu đón 2 triệu lượt khách

15:45 12/04/2022

Quảng Bình có tiềm năng lớn để phát triển du lịch với những "đặc sản" của miền Trung là "nắng, gió, sông, biển, rừng" và các di tích lịch sử. Quảng Bình lại có những thương hiệu "độc nhất vô nhị" đó là hệ thống hang động vô cùng đặc sắc, quê hương của đại tưởng Võ Nguyên Giáp.

Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình thông tin, trong quý I/2022, địa phương đã đón khoảng 145.916 lượt khách du lịch, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt hơn 812 tỷ đồng. Lượng khách du lịch đến Quảng Bình có chiều hướng tăng. Với việc cả nước đạt tỉ lệ tiêm phủ vaccine cao và Chính phủ đã cho phép mở cửa hoàn toàn các dịch vụ du lịch thì đây là thời điểm thích hợp để du lịch Quảng Bình "thức giấc" và phục hồi. 

Ảnh minh họa
Quảng Bình: Mục tiêu đón 2 triệu lượt khách.

Trước đó, năm 2021, du lịch quảng Bình gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, thị trường khách du lịch quốc tế cơ bản đóng cửa, trong khi tổng số khách du lịch đến với Quảng Bình đạt khoảng 569.826 lượt, giảm 69% so với cùng kỳ năm 2020 và chỉ đạt 11% so với kế hoạch. 

Trong năm 2022, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa đạt 1,99 triệu lượt, khách quốc tế 10.000 lượt. Sự kiện chào mừng đoàn khách du lịch đầu tiên đến với Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng và Quảng Bình nói chung có ý nghĩa quan trọng, là sự khởi đầu cho những nỗ lực, quyết tâm phục hồi hoạt động du lịch, cùng kỳ vọng một năm khởi sắc của ngành kinh tế mũi nhọn này.

Để du lịch phục hồi cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp du lịch. Bên cạnh đó, phát huy tiềm năng thế mạnh riêng có của Quảng Bình đặt trong sự liên kết du lịch với các địa phương khác, đặc biệt là du lịch của 5 địa phương Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. 

Ảnh minh họa
Quảng Bình lại có những thương hiệu "độc nhất vô nhị" đó là hệ thống hang động vô cùng đặc sắc.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho hay trước bối cảnh mới, tỉnh Quảng Bình cần triển khai quyết liệt, đồng bộ, nhanh chóng khôi phục và phát triển hoạt động du lịch. Thích ứng với các nhu cầu, xu hướng du lịch mới trong khu vực và trên thế giới trong điều kiện bình thường mới. Tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, mang lại giá trị gia tăng cao hơn so với trước đại dịch.

Quảng Bình tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch của tỉnh là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên Google (Google search, Youtube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor); du lịch Quảng Bình được các tạp chí uy tín bình chọn, đánh giá là một trong 5 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam; Phong Nha - Kẻ Bàng tiếp tục là một trong 10 vườn quốc gia được yêu thích nhất châu Á và thế giới.

Theo ông Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế Trung ương, tiềm năng, lợi thế du lịch của Quảng Bình vẫn còn rất lớn, cần thêm những năng lực, điều kiện để phát huy. Việc kết nối du lịch Quảng Bình với du lịch vùng và cả nước sẽ cộng hưởng sức mạnh, giúp du lịch Quảng Bình thăng hoa mạnh mẽ. Đó là điều Quảng Bình cần làm, đang làm và sẽ làm thành công tạo đà phục hồi và phát triển chung của cả đất nước trong giai đoạn tới.

Để tạo dựng những giá trị du lịch mới, Quảng Bình cần đa dạng hóa các loại hình du lịch như du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch sức khỏe nghỉ dưỡng, MICE, du lịch văn hóa, tâm linh; cùng với đó là bổ sung các sản phẩm cùng các dịch vụ mới về thể thao, giải trí mua sắm, du lịch sự kiện"", ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh đề nghị.

HH (t/h)