Đề nghị phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030
Mới đây, UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại tờ trình, UBND TP.Đà Nẵng tính toán chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, dự phòng, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho việc nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là 30.999 tỉ đồng.
Việc huy động vốn sẽ chia làm 3 giai đoạn trên cơ sở nhu cầu sử dụng của cảng hàng không và tiến độ xây dựng của từng hạng mục công trình, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch.
Cụ thể, giai đoạn từ 2021 - 2025, nhu cầu vốn là hơn 6.600 tỉ đồng. Giai đoạn từ 2025 - 2030 là hơn 9.400 tỉ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là gần 8.000 tỉ đồng.
Các chi phí khác gồm quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng, kinh phí giải phóng mặt bằng lần lượt là 3.600 tỉ đồng, 2.400 tỉ đồng, 1.000 tỉ đồng.
Theo đề xuất của UBND Đà Nẵng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là sân bay cấp 4E theo quy định của ICAO và sân bay quân sự cấp 1, công suất phục vụ đạt 25 triệu lượt hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu lượt hành khách/năm đến năm 2050; công suất vận chuyển hàng hóa 200.000 tấn/năm; có 92 vị trí sân đỗ máy bay; máy bay khai thác là các loại từ mã E trở xuống như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương, dự bị cho tàu bay mã F (B747-8), máy bay quân sự cấp I.
Đối với sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, UBND TP Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía Đông đạt 73 vị trí và giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng mới sân đỗ phía Tây với 19 vị trí đỗ.
Về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030, UBND TP Nẵng đề xuất mở rộng nhà ga T1 về phía Đông Nam sân bay; giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170m).
Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475m2, 2 cao trình và cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.
Giai đoạn 2021-2022, UBND Đà Nẵng kiến nghị xây dựng nhà ga hàng hóa phía Đông; thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa phía tây kết hợp với khu logistics hàng không.
Mai Hà (t/h)
Cùng chuyên mục
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
Việt Nam có 2 cảng hàng không được vinh danh trong top sân bay tốt nhất thế giới
Lốc xoáy, mưa giông liên tục khiến hàng chục căn nhà hư hỏng tại tỉnh Quảng Trị
Khảo sát nút giao Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền - Thừa Thiên Huế
Chủ tịch UBND tỉnh Long An: “Long An sẽ tạo môi trường đầu tư thật sự thông thoáng, bình đẳng, minh bạch, an toàn”
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn