Posco tự mình nỗ lực thực hiện hành trình trung hòa carbon vào năm 2050

22:21 29/11/2023

Kể từ khi được thành lập vào năm 1968, Posco đã phát triển trở thành công ty thép lớn thứ 6 toàn cầu về sản xuất thép thô, đóng vai trò nền tảng trong bước nhảy vọt của ngành sản xuất Hàn Quốc trong 55 năm qua.

Ảnh minh họa
POSCO đã tổ chức buổi lễ tuyên bố tầm nhìn với sự tham dự của hơn 250 giám đốc điều hành và nhân viên, trong đó có Giám đốc điều hành và Phó Chủ tịch Kim Hak-dong cùng các tổ chức đại diện nhân viên. Nguồn ảnh: POSCO

Hiện nay, với mục tiêu trung hòa lượng carbon vào năm 2050, Posco đã đặt ra kế hoạch tạo ra bước tiến mới trong công nghệ sản xuất thép khử hydro, không sử dụng than.

Ngày 13 tháng 7, tại trụ sở chính ở Pohang, Posco đã công bố tầm nhìn của mình với thông điệp "Thế giới tốt đẹp hơn với Thép Xanh". Tầm nhìn này không chỉ phản ánh bản sắc của Posco là một công ty thép, mà còn nhấn mạnh định hướng tương lai và tầm quan trọng của tính trung hòa carbon.

Trong bài phát biểu kỷ niệm, Phó Chủ tịch Kim Hak-dong cho biết: "Thay vì hình ảnh truyền thống về ngành thép là ngành phát thải carbon nặng, Posco sẽ dẫn đầu sự phát triển của ngành thông qua việc kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến và khám phá tiềm năng của đại dương xanh trong ngành thép trong tương lai."

Ông Kim cũng nhấn mạnh rằng Posco đang hướng tới việc định lãnh đạo trong Thời đại đồ sắt mới, trở thành công ty vật liệu tương lai thân thiện với môi trường.

“Với nhu cầu trung hòa carbon ngày càng tăng, quản lý ESG, xung đột chính trị gia tăng và sự chuyển đổi toàn cầu sang kỷ nguyên số, đây là thời điểm quan trọng để suy nghĩ về con đường của chúng ta, tại sao chúng ta nên chọn con đường đó và áp dụng chiến lược nào để vượt qua thời kỳ bất ổn này”, ông Kim nói.

Ông nhấn mạnh rằng để đạt được tăng trưởng bền vững, nói đến việc xem xét một chuẩn mực mới là hết sức cần thiết để đối mặt với biến đổi thời đại và định hình phương pháp quản lý trong tương lai.

Posco hiện đang triển khai kế hoạch chuyển từ phương pháp sản xuất truyền thống sang hệ thống sản xuất thép giảm hydro. Hiện tại, công ty đang phát triển công nghệ thương mại để sản xuất thép giảm hydro, dựa trên quy trình "FINEX" của mình, được gọi là "HyREX".

Vào tháng 7 năm ngoái, Posco đã ký thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và thiết kế nhà máy thí điểm HyREX với Primetals, một công ty xây dựng nhà máy ở Anh đã cùng thiết kế cơ sở FINEX với Posco.

Họ đã bắt đầu thiết kế nhà máy thí điểm HyREX, dự kiến sẽ được giới thiệu vào năm 2026 để xác nhận khả năng tồn tại về mặt thương mại. Đến năm 2030, Posco đặt mục tiêu hoàn thành việc phát triển công nghệ HyREX và đến năm 2050, dần chuyển đổi lộ trình lò cao hiện có tại các nhà máy thép Pohang và Gwangyang sang quy trình sản xuất thép khử hydro để đạt được tính trung hòa carbon.

Posco đã tích cực tham gia nghiên cứu và phát triển liên tục để thương mại hóa công nghệ sản xuất thép thân thiện với môi trường và xây dựng sự đồng thuận với các công ty thép toàn cầu.

Đặc biệt, từ năm 2021, Posco đã tổ chức Diễn đàn sản xuất thép giảm hydro quốc tế đầu tiên trên thế giới, Diễn đàn HyIS, tại Seoul, quy tụ các công ty thép toàn cầu, hiệp hội thép từ nhiều quốc gia và đại diện từ các ngành liên quan.

Thông qua diễn đàn, Posco có thể tái khẳng định vai trò trung tâm của mình trong quá trình chuyển đổi ngành thép sang kỷ nguyên trung hòa carbon thông qua việc chia sẻ ý tưởng để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi công nghệ sản xuất thép giảm hydro.

Trên bình diện quốc tế, Posco đặt kế hoạch thiết lập hệ thống sản xuất thân thiện với môi trường, tập trung vào các khu vực có tiềm năng tăng trưởng cao như Indonesia, Ấn Độ và Bắc Mỹ.

Công ty thép này đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất sản xuất thép ngoại quốc từ 5 triệu tấn vào năm 2022 lên hơn 10 triệu tấn vào năm 2030, thúc đẩy tăng trưởng về số lượng và củng cố vị thế là một công ty thép toàn cầu.

Thông qua các chiến lược tăng trưởng dài hạn này, Posco đặt mục tiêu thiết lập công suất sản xuất thép toàn cầu là 52 triệu tấn vào năm 2030, đảm bảo doanh thu tổng hợp là 100 nghìn tỷ won (77 tỷ USD), gấp ba lần so với năm 2022 và đạt được tổng doanh thu tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao gấp đôi so với năm 2022.

Kế hoạch tổng thể của Posco là trở thành một trong 5 công ty sản xuất thép hàng đầu thế giới về công suất và số 1 toàn cầu về khả năng sinh lời vào năm 2030.

Thùy Châu t/h