Polestar trở thành nhà sản xuất xe điện mới nhất ra mắt công chúng thông qua sáp nhập SPAC

DNHN - Kế hoạch của Polestar là sẽ vận hành mạng lưới bán hàng và dịch vụ tại 30 quốc gia vào cuối năm sau, nhưng Giám đốc điều hành cho biết, công ty có thể sẽ đạt được cột mốc đó sớm hơn.

Trong vòng 3 năm tới, công ty có kế hoạch bổ sung thêm 3 loại xe cho mẫu xe hiện tại, chiếc crossover Polestar 2 nhỏ gọn được sản xuất tại Trung Quốc.

Đến cuối năm 2025, Polestar sẽ đạt doanh số hàng năm khoảng 290.000 xe.  

Cổ phiếu của Polestar đã ra mắt thị trường công khai với mã “PSNY” vào thứ Sáu (24/6), trở thành nhà sản xuất xe điện mới nhất ra mắt công chúng thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại mục đích đặc biệt, hay còn gọi là SPAC.

Cổ phiếu của Polestar bắt đầu giao dịch trên sàn giao dịch Nasdaq một ngày sau khi hoàn thành việc sáp nhập với SPAC Gores Guggenheim. Cổ phiếu của nhà sản xuất EV bắt đầu giao dịch vào thứ Sáu ở mức 12,98 USD, tăng 15,5% so với giá đóng cửa cuối cùng của SPAC vào thứ Năm (23/6), nhưng đã bị bán tháo trong suốt buổi sáng. Tính đến trưa ngày 24/6, cổ phiếu của Polestar đã giảm khoảng 3% so với mức đóng cửa của ngày thứ Năm.

Giám đốc điều hành Polestar, Thomas Ingenlath, cho biết, công ty sẽ sử dụng khoảng 850 triệu USD huy động được từ thỏa thuận này để tài trợ cho kế hoạch 3 năm xây dựng các phương tiện mới và cuối cùng sẽ có lãi.

Nhưng Ingenlath cho biết, Polestar, bắt đầu như một liên doanh giữa Volvo Cars của Thụy Điển và gã khổng lồ ô tô Geely của Trung Quốc vào năm 2017, đã phát triển vượt ra ngoài một công ty khởi nghiệp .

Ingenlath nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Chúng tôi ra mắt công chúng với tư cách là một doanh nghiệp đang hoạt động và thành công - không phải để huy động vốn để xây dựng doanh nghiệp. Đó là bởi vì ba năm tới chúng tôi sẽ tăng trưởng siêu nhanh, công ty đang hướng đến điều đó với danh mục sản phẩm đa dạng".  

Giao dịch SPAC đã trở thành một cách phổ biến hơn để các công ty niêm yết cổ phiếu trong những năm gần đây. Yêu cầu công bố thông tin đơn giản hơn so với thông tin trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng truyền thống. Không giống như IPO truyền thống, các công ty tham gia sáp nhập SPAC được phép trình bày các dự báo tương lai cho các nhà đầu tư, điều này có thể giúp chứng minh mức định giá cao. Nhưng không có gì đảm bảo rằng những dự báo đó sẽ thành hiện thực.

Cho đến nay, hầu hết các thương vụ sáp nhập SPAC với các công ty sản xuất xe điện không mang lại hiệu quả tốt cho các nhà đầu tư. Ngay cả những trường hợp tương đối thành công hơn như Lucid GroupFisker và Nikola hiện đang giao dịch ở mức thấp hơn lần lượt 67%, 69% và 92% so với mức cao sau hợp nhất của họ. Nhà sản xuất xe tải EV Rivian, công ty đã niêm yết cổ phiếu thông qua IPO truyền thống, cũng gặp khó khăn- cổ phiếu giảm 84% so với mức cao sau IPO.

Nhưng Polestar có thể có một số lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Volvo Cars vẫn sở hữu 48% cổ phần của Công ty và Polestar đã có hơn 55.000 xe trên đường tại Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. 

Trong vòng 3 năm tới, công ty có kế hoạch bổ sung thêm 3 loại xe cho mẫu xe hiện tại, chiếc crossover Polestar 2 nhỏ gọn được sản xuất tại Trung Quốc. Những sự bổ sung khác là một chiếc SUV cỡ lớn, Polestar 3; một chiếc crossover hạng trung, Polestar 4; và một chiếc sedan cỡ lớn, Polestar 5, được dự định đóng vai trò là phương tiện chủ đạo của thương hiệu.

Tất cả sẽ hoàn toàn chạy bằng điện và tất cả sẽ được cung cấp tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Polestar có kế hoạch xây dựng các phương tiện của mình ở cả ba khu vực. Đến cuối năm 2025, Ingenlath kỳ vọng lộ trình 3 năm của Polestar sẽ đưa công ty đạt doanh số hàng năm khoảng 290.000 xe.  

Ingenlath cho biết, Polestar có thể cần phải huy động thêm tiền mặt trước khi nó có lãi - một cột mốc mà ông dự kiến ​​sẽ đạt được trước năm 2025. Nếu vậy, ông cho biết công ty có khả năng sẽ phát hành trái phiếu hơn là bán thêm cổ phiếu.

Ingenlath cho biết, cho đến nay, kế hoạch của công ty đang đi đúng hướng. Nó đã nhận được hơn 32.000 đơn đặt hàng cho Polestar 2 kể từ đầu năm, với những đơn đặt hàng đến từ 25 quốc gia khác nhau. Polestar cũng đã nhận được đơn đặt hàng từ gã khổng lồ cho thuê xe hơi Hertz với 65.000 xe trong vòng 5 năm tới, một thỏa thuận mà Ingenlath cho biết chủ yếu nhằm mang đến cho người tiêu dùng cơ hội thử xe điện của công ty.

Kế hoạch của Polestar là sẽ vận hành mạng lưới bán hàng và dịch vụ tại 30 quốc gia vào cuối năm sau, nhưng Ingenlath cho biết, công ty có thể sẽ đạt được cột mốc đó sớm hơn.

Lyly

Bài liên quan