Các sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện Hạ Hòa. |
Thời gian qua, huyện Hạ Hòa đã triển khai một loạt các chính sách hỗ trợ nhằm khai thác tối đa tiềm năng của các sản phẩm đặc trưng, nổi bật của địa phương. Để thực hiện mục tiêu này, huyện đã tập trung đổi mới đầu tư vào sản xuất hàng hóa tập trung, tạo ra các chuỗi giá trị ngành hàng ổn định và có thị trường tiêu thụ vững chắc.
Huyện hỗ trợ tư vấn, hoàn thiện hồ sơ đánh giá và phân hạng sản phẩm; hỗ trợ kinh phí nâng cấp, tiêu chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các chủ thể tham gia chương trình. Đồng thời, hỗ trợ 20 triệu đồng/sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao; 30 triệu đồng/sản phẩm đạt 4 sao.
Huyện cũng đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP thông qua các hội nghị, sự kiện, tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, tổ chức trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP. Đồng thời, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng, phát triển các điểm quảng bá, giới thiệu, liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với các hoạt động văn hóa, du lịch có lợi thế, ưu tiên sử dụng sản phẩm OCOP làm quà tặng.
Bên cạnh đó, huyện tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên sàn giao dịch điện tử như: Giaothương.net.vn; nongsan.phutho.gov.vn; Postmart-VNPost; Viettelpost; mạng internet, các ứng dụng bán hàng trực tuyến...
Sản phẩm mật ong “Hương ngàn Đất Tổ” của Tổ hợp tác ong Đoàn Kết, xã Gia Điền được tham gia trên sàn TMĐT Giaothương.net.vn. |
Hiện nay, toàn huyện Hạ Hòa có 23 sản phẩm OCOP; trong đó có 20 sản phẩm được công nhận 3 sao, 3 sản phẩm được công nhận 4 sao. Toàn huyện có 10/20 xã, thị trấn đã xây dựng được sản phẩm OCOP. 100% cá thể mở kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử, bán hàng online…). Trong đó, 20% sản phẩm được bán trên kênh siêu thị, 80% sản phẩm bán trên sàn thương mại điện tử.
Với việc được cấp mã vùng trồng và chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, chi nhánh Công ty TNHH TMDV Biển Xanh ở xã Vĩnh Chân đã mở rộng diện tích và liên kết, bao tiêu, đóng gói sản phẩm chuối tây Biển Xanh, tạo nên vùng nguyên liệu hơn 100ha để phục vụ xuất khẩu. Đến nay, 4.600 tấn chuối được bán ra thị trường trong và ngoài nước; giá trị hàng hóa đạt 46.000 triệu đồng; tạo việc làm cho 50 lao động với mức lương bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Việc liên kết với các doanh nghiệp và các nhà phân phối lớn cũng đã được huyện Hạ Hòa thực hiện, giúp sản phẩm OCOP không chỉ đứng vững tại thị trường trong nước mà còn có cơ hội xuất khẩu.
Nhìn chung, sự quyết tâm và các chính sách hỗ trợ kịp thời từ chính quyền huyện Hạ Hòa đã và đang mang lại những dấu ấn rõ nét trong phát triển kinh tế nông thôn, khẳng định vai trò quan trọng của chương trình OCOP trong việc phát huy tiềm năng của địa phương.