Thứ sáu 05/12/2025 20:31
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Phú Thọ: Nét đẹp làng nghề nón lá Sai Nga

24/02/2021 00:10
Làng nón Sai Nga là một trong hai làng nghề nổi tiếng nhất tại Phú Thọ. Hình ảnh những đứa trẻ lên năm lên mười hay các cụ già tỉ mỉ khâu từng chiếc nón là rất đỗi b

Sai Nga - Làng nghề truyền thống làm nón lâu đời ở Phú Thọ.

Làng làm nón lá Sai Nga thuộc xã Sai Nga, huyện Cẩm Khê có vị trí ngay bên bờ sông Thao hiền hòa mà, đỏ nặng phù sa. Ban đầu nghề làm nón lá chỉ là nghề phụ, nhưng trải qua bao đời, nơi đây vẫn giữ được nét đẹp và dần dần phát triển thành làng nghề truyền thống, đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân trong xã.

Nói về gốc tích của nghề làm nón, một số người dân làm nghề ở Sai Nga cho hay, đầu tiên là một số người dân ở làng Chuông (nay thuộc Thanh Oai, Hà Nội) trong thời kì tản cư về đất Sai Nga họ đã mang theo nghề làm nón. Các bậc cao niên còn sống ở địa phương cho biết, nghề nón nơi đây xuất hiện chính thức và phát triển mạnh mẽ từ khoảng những năm 1950.

Tại đây, từ người già đến trẻ nhỏ đều biết làm nón và để làm ra một chiếc nón phải trải qua rất nhiều công đoạn. Nguyên liệu làm nón gồm: Lá, khuôn, vành, mo tre hoặc mo nứa, sợi cước, sợi len để nhôi và một lưỡi cày để là phẳng lá. Khi có đủ nguyên liệu thì bắt tay vào làm từng công đoạn. Lá làm nón được bà con mang từ Hà Tây, Thanh Hóa về theo chợ phiên.

Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, nghề nón về đây mà bén duyên và tặng cho người Sai Nga thêm nghề sinh nhai, và trong nhiều năm qua nghề nón lá tiếp tục góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương. Đặc biệt, từ khi có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua, nón lá đã trở thành sản phẩm du lịch, là món quà độc đáo cho du khách khi đến với làng nghề.

Một chiếc nón được hoàn thành phải mất khoảng 3 giờ, muốn nón được trắng hơn khi làm xong hơ qua diêm sinh. Về sản phẩm, hiện nay người dân trong xã chủ yếu làm 2 loại: nón kỹ với giá 55.000 - 60.000 đồng/chiếc, nón thưa có giá 25.000 - 40.000 đồng/chiếc.

Ở Sai Nga không khó để bắt gặp những em bé, cụ già say xưa, tần mẫn bên chiếc nón.

Bình quân mỗi năm cả làng sản xuất ước đạt hơn 600.000 chiếc nón, doanh thu đem lại hàng chục tỷ đồng. Sản phẩm làm ra đều được thương lái thu mua tận nơi hoặc bán tại chợ phiên, đa phần người làm nón ở Sai Nga vẫn thích đem nón đến chợ phiên và coi đó như một nét văn hóa truyền thống của làng mình.

Năm 2004, Sai Nga chính thức được công nhận là làng nghề, với 40% thu nhập từ làm nón. Tuy nhiên, làng nghề cũng đang đứng trước thực trạng thiếu nguồn nguyên liệu trầm trọng khi diện tích cọ ngày càng bị thu hẹp, nhường đất cho những công trình mới, khu công nghiệp, khu chế xuất...

Thêm vào đó, do nhu cầu của cuộc sống, thói quen dùng nón che mưa che, nắng của người dân đã có những đổi thay nên nghề làm nón ở đây quy mô nhỏ hơn trước.

Vừa qua, UBND huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã công bố quyết định công nhận nhãn hiệu làng nghề nón lá Sai Nga tại thị trấn Cẩm Khê. Đây là bước đầu trong công cuộc xây dựng phát triển thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống của địa phương. Ngoài ra, UBND huyện Cẩm Khê cũng khuyến khích phát triển nghề làm nón, mở rộng thị trường tiêu thụ đồng thời người dân có cơ hội giao lưu với các làng nghề nhằm nâng cao chất lượng về mẫu mã để nghề nón lá Sai Nga có “thương hiệu”, giữ được nét văn hóa của làng nghề truyền thống, đem lại hiệu quả kinh tế giúp bà con có cuộc sống ổn định.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.