Những năm gần đây, hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin nói chung và hạ tầng phục vụ phát triển TMĐT nói riêng trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đã chủ động đổi mới trong đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin, TMĐT trong sản xuất, kinh doanh để tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Nắm bắt xu hướng của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng, Sở Công Thương đã đánh giá hiện trạng, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất; triển khai xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu, bao gồm các thông tin về thị trường, ngành hàng, thông tin doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hai Website cung cấp dịch vụ TMĐT là: Giaothuong.net.vn của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công Thương - Sở Công Thương và Gicula.vn của Công ty TNHH một thành viên Gicula đã thực hiện đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định; 73 Website TMĐT bán hàng đã hoạt động và báo cáo với Bộ Công Thương. Năm 2023, chỉ số TMĐT tỉnh Phú Thọ đứng thứ 23 trong 58 tỉnh được đánh giá xếp hạng, tăng 12 bậc so với năm 2022.
Từ năm 2022 đến nay, Sở đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh đăng tải thông tin, hình ảnh các sản phẩm OCOP lên Sàn giao dịch TMĐT giaothuong.net.vn. Đến nay, Sàn đã có 330 gian hàng với 990 sản phẩm, dịch vụ.
năm 2023, Sở Công Thương hỗ trợ 5 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất thiết lập gian hàng Sàn TMĐT Shopee với tổng số 30 sản phẩm gồm: Các sản phẩm chè xanh của Công ty TNHH đầu tư và phát triển Trà UT; bưởi quả và các sản phẩm từ bưởi của HTX nông nghiệp Hùng Xuyên; mì gạo Thạch Đê của HTX nông nghiệp xã Hùng Việt; trà thảo mộc của HTX sản xuất và kinh doanh Liên Hoa Chi; sản phẩm hạt dinh dưỡng của Công ty CP sản xuất và thương mại NUT GROUP.
Sở Công Thương cũng hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất của tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các Sàn TMĐT quốc gia như: Lazada.vn, Shopee, PostMart.vn... Đây đều là những kênh phân phối có uy tín, có lượt tiếp cận cao, giúp thúc đẩy, tăng hiệu quả hoạt động thương mại.
Cùng với hỗ trợ phát triển ứng dụng TMĐT và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, Sở còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cơ sở pháp lý, các văn bản hiện hành trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tập huấn, đào tạo, hướng dẫn kỹ năng ứng dụng TMĐT.
Theo ông Đặng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương, thời gian tới, ngành Công Thương sẽ tiếp tục duy trì, nâng cấp sàn giao dịch TMĐT của tỉnh; tổ chức đào tạo, tập huấn về ứng dụng TMĐT cho đội ngũ quản lý, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc ứng dụng TMĐT trong xúc tiến thương mại; tăng cường tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh.
Quốc Huy