Phở, lá chuối và câu chuyện xuất khẩu “thô” thương hiệu
- Sản phẩm
- 14:12 07/06/2018
Người Thái có thể làm giàu trên sản phẩm truyền thống của Việt Nam, tại sao người Việt Nam không thể tận dụng tối đa “đứa con” mình sinh ra.
Nếu một ngày nào đó chiếc điện thoại Iphone của Mỹ do một nước khác sản xuất bằng công nghệ cao hơn, người Mỹ sẽ nghĩ gì? Và nếu một đặc sản truyền thống đã nổi tiếng của Việt Nam nhờ người Thái nâng tầm, chúng ta có thấy tổn thương?
Một công ty thực phẩm của Thái Lan đang thành công với sản phẩm phở Việt Nam đóng gói, họ bán 2 triệu sản phẩm mỗi ngày tại thị trường Châu Mỹ, có mặt trong các hệ thống bán lẻ danh tiếng như Walmart, Costco, Amazon, sản phẩm được đóng gói sang trọng và đương nhiên không có chổ cho tiếng Việt.
Phở đóng hộp bày bán trên Walmart Canada
Điều đáng ngạc nhiên là phở Việt được người Thái đưa vào chuỗi sản xuất 4.0, minh chứng là nhà máy sản xuất ở Thái Lan xuất xưởng 200 ngàn sản phẩm mỗi ngày nhưng chỉ có 10 nhân công, còn khủng hơn khi doanh nghiệp này tiếp tục “sa thải” nhân công để tự động hóa hoàn toàn!
Sẽ không đúng nếu nói Việt Nam không có thương hiệu tiềm năng, nhưng sẽ đúng nếu nói chúng ta chưa có những chiến lược đủ tiềm năng để nâng tầm những thương hiệu như thế.
Từ lâu rồi, những gói phở gói bì bóng, một vài hình ảnh được chú thích là “chỉ mang tính chất minh họa cho sản phẩm” được bày bán từ thành phố đến nông thôn, không ai biết phở thật hay giả.
Nó hoàn toàn đối lập với “hộp phở” bằng giấy cứng đủ thẩm mỹ và lịch sự để làm quà tặng “made in Thailand” có giá bán 5 USD trên thị trường quốc tế. Thương hiệu Việt đã làm giàu cho người ngoại quốc!
Câu chuyện ở đây là gì? Cũng chẳng ai biết trong hàng triệu hộp phở ấy có bao nhiêu phần trăm hương vị Việt Nam hay chỉ là một dạng sao chép, chỉ có điều cái tên vẫn là PHỞ (Noodles Soup) và phở thì không đâu trên thế giới bằng Việt Nam.
Tại Mỹ, phở Việt sánh ngang Pizza Ý, bánh burritos Mexico và shusi Nhật Bản. Trong khi mặt hàng truyền thống bỏ mặc cho người ngoài khai thác thì nhiều doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam vẫn trung thành với mì tôm, nước tương, nước mắm được PR bằng giá trị Nhật Bản, Hàn Quốc!
Những thứ có thể cho không như tấm lá chuối, quả ớt sừng, lá chanh hay cao Sao vàng làm vỡ vạc ra vô khối vấn đề kinh doanh. 1kg ớt sừng được bán trên Amazon có giá 670 nghìn đồng; gói lá chanh 50g bán 210 nghìn đồng; hay tấm lá chuối vô tác dụng ở Việt Nam có giá 500 nghìn đồng.
Nông sản cũng như khoáng sản, khoản lợi nhuận khổng lồ chỉ nằm ngoài biên giới quốc gia nếu chỉ xuất khẩu thô. Đất nước Singapore không có dầu mỏ, hầu như không có nước ngọt nhưng họ trở thành nơi bán xăng dầu cho thế giới, trong đó có Việt Nam, người dân nước họ không trả mức giá cao như ở ta.
Vậy nên một nền kinh tế mạnh không phải là nơi chỉ có chăm chỉ sản xuất, mà ở đó phải một hệ thống hoàn hảo làm nhiệm vụ chăm sóc sản phẩm làm ra. Nếu Việt Nam có những nhà phân phối như Amazon, Alibaba thì tấm lá chuối, quả ớt sừng, lá chanh và hằng hà sa số những sản phẩm khác trở nên có giá trị.
Người Thái có thể làm giàu trên sản phẩm truyền thống của Việt Nam, tại sao người Việt Nam không thể tận dụng tối đa “đứa con” mình sinh ra.
Trương Khắc Trà
Tin liên quan
#Xuất khẩu

Xuất khẩu hàng Việt vào thị trường EU: Doanh nghiệp phải thay đổi tư duy
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Châu Âu (EVFTA) sau một tháng có hiệu lực đã tạo ra những hiệu ứng tích cực cho các DN xuất khẩu (XK) hàng Việt vào thị trường EU. Tuy nhiên, để nâng cao kim ngạch đòi hỏi DN phải thay đổi tư duy kinh tế, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh với các nước đang XK các mặt hàng tương tự vào EU.

THACO xuất khẩu Ô tô qua Thái Lan
THACO vừa tiếp tục xuất khẩu sang Thái Lan 80 xe du lịch Kia Grand Carnival được sản xuất tại Nhà máy Thaco Kia ở Khu công nghiệp THACO Chu Lai (Quảng Nam).

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc dẫm chân tại chỗ
Trung Quốc giảm nhập khẩu nên xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ tăng 0,3%, mức tăng quá thấp.

Hoa Sen: Vẫn bố trí sản xuất và bán hàng trong Tết Kỷ Hợi 2019
Trong không khí phấn khởi, tưng bừng của những ngày đầu năm mới, cùng với các hoạt động mừng Tết Kỷ Hợi 2019, các nhà máy của Tập đoàn Hoa Sen trên cả nước vẫn bố trí một số dây chuyền hoạt động để đảm bảo công tác sản xuất – kinh doanh không bị gián đoạn.

Xuất khẩu 11 tháng tăng 28 tỷ USD so với năm 2017
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng, trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 223,72 tỷ USD, tăng 14,5%, tương ứng tăng 28,33 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

27 nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” giúp Việt Nam đạt kỷ lục mới về xuất siêu
11 tháng đầu năm, Việt Nam đã thặng dư thương mại tới 7,4 tỷ USD. Con số này sẽ hỗ trợ tích cực cho cán cân thanh toán tổng thể của Việt Nam, cũng như đóng góp cho dự trữ ngoại hối.
Đọc thêm Sản phẩm
Ford chia sẻ kinh nghiệm bảo dưỡng, duy trì xe ô tô qua những đợt rét đỉnh điểm
Nhiệt độ giảm sâu trong mùa đông có thể khiến bạn phải đỗ xe lâu ngày, hoặc thực hiện những chuyến đi dài trong điều kiện tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, hãy dành thời gian kiểm tra những bộ phận dưới đây và đảm bảo rằng xe của bạn đã sẵn sàng,
Trà An Khiết mang hương vị trà Việt tới mọi nơi
Nếu bạn là người yêu trà, thích được thưởng thức hương vị của trà pha ấm nhưng lại không có điều kiện thời gian cũng như không gian, thì trà túi lọc An Khiết sẽ là giải pháp hợp lý.
Tiêm vắc-xin Nanocovax liều cao nhất cho ba người tình nguyện
Hôm nay 12/1, ba tình nguyện viên đầu tiên sẽ được tiêm liều cao nhất 75mcg vắc-xin Nanocovax - vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất.
Thị trường quà Tết 2021
Dự báo Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhiều người dân sẽ ở nhà hoặc về quê và ít lựa chọn đi du lịch. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thông minh của khách hàng, các công ty đã thiết kế những giỏ quà Tết có kèm sản phẩm sách.
Thương vụ sáp nhập trị giá 52 tỷ USD giữa hai gã khổng lồ ô tô thế giới Fiat Chrysler và PSA
Các cổ đông của Fiat Chrysler và PSA, tập đoàn mẹ của hãng Peugeot, đã thông qua việc sáp nhập. Động thái này sẽ đưa công ty sau khi sát nhập, có tên Stellantis, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới.
Năm 2021 mở ra cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện toàn cầu
Trong năm 2021, các công ty trong hệ sinh thái sản xuất ô tô điện - gồm Tesla, các công ty bắt chước, cùng với các nhà sản xuất ô tô lâu đời và những gã khổng lồ công nghệ - sẽ tranh giành vị trí trong cuộc chạy đua điện khí hóa tương lai.
Các mẫu ô tô được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ năm 2020
Còn hơn một tuần (31/12/2020) nữa chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực. Do đó, thị trường đang sôi sục trong tâm lý mua xe "chạy" trước bạ của nhiều người tiêu dùng. "Điểm danh" một số mẫu xe ô tô đáng tiền hiện nay mà nếu quyết định mua ngay vẫn hoàn toàn kịp hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ...
Đưa sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài
Tham gia vào hệ thống phân phối của các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã thực sự trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững của DN Việt Nam. Với sự hỗ trợ của các Tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu thế giới, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam đã tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trải khắp trên toàn thế giới.
Tập đoàn I-GLOCAL (Nhật Bản) thành lập công ty cung cấp dịch vụ tính lương tại Việt Nam
I-GLOCAL - tập đoàn tư vấn Thuế - Kế toán - Đầu tư vốn Nhật Bản lớn nhất tại Việt Nam vừa chính thức thành lập công ty chuyên cung cấp dịch vụ tính lương VINA PAYROLL OUTSOURCING (“VPO”), trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh. VPO ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ nhiều công ty khách hàng - các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.
Tôn vinh và trao danh hiệu Sản phẩm Công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội
Đây là các sản phẩm thuộc nhóm công nghiệp công nghệ cao, nhóm xuất khẩu chủ lực, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp…