Thứ sáu 19/12/2025 13:56
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Phở, lá chuối và câu chuyện xuất khẩu “thô” thương hiệu

12/10/2020 00:00
Người Thái có thể làm giàu trên sản phẩm truyền thống của Việt Nam, tại sao người Việt Nam không thể tận dụng tối đa “đứa con” mình sinh ra.

Nếu một ngày nào đó chiếc điện thoại Iphone của Mỹ do một nước khác sản xuất bằng công nghệ cao hơn, người Mỹ sẽ nghĩ gì? Và nếu một đặc sản truyền thống đã nổi tiếng của Việt Nam nhờ người Thái nâng tầm, chúng ta có thấy tổn thương?

Một công ty thực phẩm của Thái Lan đang thành công với sản phẩm phở Việt Nam đóng gói, họ bán 2 triệu sản phẩm mỗi ngày tại thị trường Châu Mỹ, có mặt trong các hệ thống bán lẻ danh tiếng như Walmart, Costco, Amazon, sản phẩm được đóng gói sang trọng và đương nhiên không có chổ cho tiếng Việt.

Phở đóng hộp bày bán trên Walmart Canada

Điều đáng ngạc nhiên là phở Việt được người Thái đưa vào chuỗi sản xuất 4.0, minh chứng là nhà máy sản xuất ở Thái Lan xuất xưởng 200 ngàn sản phẩm mỗi ngày nhưng chỉ có 10 nhân công, còn khủng hơn khi doanh nghiệp này tiếp tục “sa thải” nhân công để tự động hóa hoàn toàn!

Sẽ không đúng nếu nói Việt Nam không có thương hiệu tiềm năng, nhưng sẽ đúng nếu nói chúng ta chưa có những chiến lược đủ tiềm năng để nâng tầm những thương hiệu như thế.

Từ lâu rồi, những gói phở gói bì bóng, một vài hình ảnh được chú thích là “chỉ mang tính chất minh họa cho sản phẩm” được bày bán từ thành phố đến nông thôn, không ai biết phở thật hay giả.

Nó hoàn toàn đối lập với “hộp phở” bằng giấy cứng đủ thẩm mỹ và lịch sự để làm quà tặng “made in Thailand” có giá bán 5 USD trên thị trường quốc tế. Thương hiệu Việt đã làm giàu cho người ngoại quốc!

Câu chuyện ở đây là gì? Cũng chẳng ai biết trong hàng triệu hộp phở ấy có bao nhiêu phần trăm hương vị Việt Nam hay chỉ là một dạng sao chép, chỉ có điều cái tên vẫn là PHỞ (Noodles Soup) và phở thì không đâu trên thế giới bằng Việt Nam.

Tại Mỹ, phở Việt sánh ngang Pizza Ý, bánh burritos Mexico và shusi Nhật Bản. Trong khi mặt hàng truyền thống bỏ mặc cho người ngoài khai thác thì nhiều doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam vẫn trung thành với mì tôm, nước tương, nước mắm được PR bằng giá trị Nhật Bản, Hàn Quốc!

Những thứ có thể cho không như tấm lá chuối, quả ớt sừng, lá chanh hay cao Sao vàng làm vỡ vạc ra vô khối vấn đề kinh doanh. 1kg ớt sừng được bán trên Amazon có giá 670 nghìn đồng; gói lá chanh 50g bán 210 nghìn đồng; hay tấm lá chuối vô tác dụng ở Việt Nam có giá 500 nghìn đồng.

Nông sản cũng như khoáng sản, khoản lợi nhuận khổng lồ chỉ nằm ngoài biên giới quốc gia nếu chỉ xuất khẩu thô. Đất nước Singapore không có dầu mỏ, hầu như không có nước ngọt nhưng họ trở thành nơi bán xăng dầu cho thế giới, trong đó có Việt Nam, người dân nước họ không trả mức giá cao như ở ta.

Vậy nên một nền kinh tế mạnh không phải là nơi chỉ có chăm chỉ sản xuất, mà ở đó phải một hệ thống hoàn hảo làm nhiệm vụ chăm sóc sản phẩm làm ra. Nếu Việt Nam có những nhà phân phối như Amazon, Alibaba thì tấm lá chuối, quả ớt sừng, lá chanh và hằng hà sa số những sản phẩm khác trở nên có giá trị.

Người Thái có thể làm giàu trên sản phẩm truyền thống của Việt Nam, tại sao người Việt Nam không thể tận dụng tối đa “đứa con” mình sinh ra.

Trương Khắc Trà

Tin bài khác
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet và ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nhân Việt cho nền kinh tế và hội nhập quốc tế.
Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chỉ ít ngày sau khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã công bố quyết định thay đổi nhân sự điều hành cấp cao, với việc bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm đã giúp CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG) hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 trước thời hạn, đồng thời hướng tới việc thiết lập mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.