Phát động chương trình Giải thưởng Sao Khuê 2021

15:57 21/01/2021

Thông điệp của Sao Khuê 2021 là “Thúc đẩy nền tảng giải pháp số - Tiên phong phát triển các hệ sinh thái số”.

Thông tin này vừa được bà Nguyễn Thị Thu Giang - Tổng thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đưa ra tại buổi họp báo sáng 21/1.

Họp báo phát động Chương trình Giải thưởng Sao Khuê 2021
Họp báo phát động Chương trình Giải thưởng Sao Khuê 2021.

Đây là buổi họp báo phát động Chương trình Giải thưởng Sao Khuê 2021 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam tổ chức, chính thức phát động Chương trình Giải thưởng Sao Khuê 2021 – Giải thưởng uy tín và danh giá nhất của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam.

Thông điệp của Sao Khuê 2021 là “Thúc đẩy nền tảng giải pháp số - Tiên phong phát triển các hệ sinh thái số”. Sự đổi mới này của Giải thưởng Sao Khuê là rất thiết thực, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp CNTT, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn tiên phong đầu tư phát triển các nền tảng số (bao gồm cả nền tảng dành cho các nhà phát triển và nền tảng dùng chung) kết hợp cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp số nhanh chóng tạo dựng các hệ sinh thái số cho Việt Nam đặc biệt trong các ngành trọng điểm ưu tiên chuyển đổi số.

Điểm mới đầu tiên là nhóm “Các nền tảng chuyển đổi số” sẽ được bổ sung vào các nhóm đối tượng bình chọn và công nhận. 6 nhóm đối tượng gồm: các sản phẩm, giải pháp số; các nền tảng chuyển đổi số cho mọi lĩnh vực, các giải pháp công nghệ mới cho mọi lĩnh vực có ứng dựng những công nghệ AI, IoT, Big Data, Cloud... các sản phẩm, giải pháp khởi nghiệp số không phân biệt lĩnh vực ứng dụng được thương mại hóa chưa quá 3 năm, các sản phẩm, giải pháp công nghệ mới; các dịch vụ CNTT chia theo 9 lĩnh vực chuyên ngành.

TS Mai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin & Truyền thông, phát biểu tại buổi lễ
TS Mai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin & Truyền thông, phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Đ.Anh)

Tại buổi họp báo, TS Mai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (tiền thân của Bộ Thông tin & Truyền trông), người giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng bình chọn Sao Khuê qua nhiều năm cho biết:“Chúng ta đang hướng tới kiến tạo những không gian số, trên nền tảng các hệ sinh thái số. Với những thay đổi từ Giải thưởng Sao Khuê, tôi kỳ vọng các doanh nghiệp CNTT Việt Nam sẽ hợp tác cùng nhau, tận dụng tối đa sức mạnh của nhau để nhanh chóng hình thành những hệ sinh thái số hoàn chỉnh của người Việt và cho người Việt, giúp đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia, nhanh chóng đưa Việt Nam thành một quốc gia hùng cường”.

TS Mai Liêm Trực kỳ vọng các doanh nghiệp CNTT Việt Nam hợp tác cùng nhau, tận dụng tối đa sức mạnh của nhau để nhanh chóng hình thành hệ sinh thái số hoàn chỉnh của người Việt và cho người Việt, giúp đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Thông tin tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Thu Giang - Tổng thư ký VINASA cho biết, giải thưởng Sao Khuê năm nay có nhiều điểm đổi mới. “Sao Khuê 2021 là chương trình tích cực để chọn ra sản phẩm, giải pháp, dịch vụ số xuất sắc đem lại những hiệu quả cao, giúp cho sự dịch chuyển này”,Tổng thư ký VINASA nhấn mạnh.

Giải thưởng Sao Khuê được VINASA tổ chức lần đầu tiên năm 2003 với mục đích tôn vinh, biểu dương các doanh nghiệp, cơ quan, tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm và CNTT Việt Nam.

Từ năm 2005, để tăng cường hỗ trợ, định hướng cho ngành, phạm vi đối tượng giải thưởng luôn được mở rộng tới các sản phẩm và dịch vụ của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam.

Cũng kể từ năm 2005 đến nay, nhằm cập nhật các xu thế công nghệ mới nhất, định hướng thị trường ứng dụng CNTT Việt Nam, Giải thưởng Sao Khuê đã liên tục được cập nhật, cải tiến qua các thời kỳ và trở thành một kênh truyền thông, quảng bá, định hướng thị trường hiệu quả.

Đi qua 17 năm, số Giải thưởng Sao Khuê được vinh danh là 1.089. Lễ công bố và trao thưởng Sao Khuê 2021 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 4.

Trần Linh