Phải chăng Nhật Bản đang tụt hậu trong cuộc đua phát triển thuốc mới toàn cầu?
- 40
- Hội nhập
- 15:53 20/12/2021
DNHN - Thâm hụt thương mại dược phẩm của Nhật Bản có khả năng lên tới 3 nghìn tỷ yên (26,45 tỷ đô la Mỹ) lần đầu tiên vào năm 2021 khi quốc gia này không còn khả năng giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế trong kỷ nguyên của sản phẩm sinh học.

Hiện tượng thâm hụt bắt đầu mở rộng khoảng 15 năm trước và theo dữ liệu từ bộ Tài chính Nhật Bản công bố con số đã vượt quá 2 nghìn tỷ yên trong sáu năm liên tiếp. Tình hình ngày càng báo động khi thâm hụt lên tới 2,3 nghìn tỷ yên năm 2020, tương đương 2,5 nghìn tỷ yên đối với lĩnh vực thương mại thiết bị truyền thông, bao gồm cả điện thoại thông minh. Thâm hụt thuốc sinh học thậm chí “ăn” vào thặng dư thương mại ô tô và linh kiện điện tử vốn là những “trụ cột” chống đỡ nền kinh tế Nhật Bản nói chung.
Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, nhập khẩu vắc xin Covid-19 đã làm tăng thêm thâm hụt ngành dược phẩm. Khoản lỗ có khả năng vượt quá 3 nghìn tỷ yên năm nay, do nhập khẩu vắc xin tăng hơn 10 lần trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 hàng năm. Trọng tâm của cuộc cạnh tranh phát triển thuốc mới chuyển dịch từ tổng hợp các phương án có sẵn sang khám phá các loại thuốc sinh học. Tuy nhiên khả năng cho ra đời sản phẩm của các nhà sản xuất thuốc Nhật Bản trở nên yếu dần do không theo kịp thay đổi công nghệ.

Nhật Bản từng là quốc gia phát triển thuốc hàng đầu sánh ngang với Hoa Kỳ và châu Âu. Cụ thể, trong số 20 loại thuốc bán chạy nhất thế giới năm 2000 có một vài “ứng cử viên” nặng kí do các doanh nghiệp Nhật Bản phát triển như thuốc điều trị chứng tăng mỡ máu (công ty Daiichi Sankyo) cùng một số loại khác. Nhưng chỉ mới năm ngoái, chất ức chế hệ thống miễn dịch hỗ trợ điều trị bệnh ung thu Opdivo của Ono Pharmaceutical là loại thuốc duy nhất do Nhật Bản sản xuất có mặt trong danh sách top các dược phẩm toàn cầu.
Phải nói rằng xứ sở Hoa Anh Đào rất giỏi trong việc biến đổi các hợp chất hóa học có trong thực vật và động vật để tổng hợp các loại thuốc phân tử nhỏ. Giới nghiên cứu nhiều lần đạt thành tựu cải tiến trong triển khai thuốc mới, thậm chí có đến 8 nhà khoa học đoạt giải Nobel hóa học. Tuy nhiên, kể từ đầu thế kỷ 21, xu hướng phát triển chủ đạo đã không còn là thuốc phân tử mà thay vào đó là dược sinh học, hay nói cách khác là thuốc kháng thể có hiệu quả cao hơn, giúp điều trị các bệnh như ung thư và rối loạn miễn dịch.
Nhìn chung, thuốc sinh học có phạm vi và tác động rộng hơn nhưng đổi lại đòi hỏi công nghệ tiên tiến. Rõ ràng rằng chi tiêu cho nghiên cứu tại các doanh nghiệp Nhật Bản ít hơn so với đối thủ đến từ Mỹ và châu Âu. Xếp hạng hiệu quả của các chương trình R&D cho sản xuất thuốc của QUICK-FactSet cho thấy mức chi phí trong 5 năm qua khiến thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao tại Nhật Bản đều thua kém quốc tế. Gilead Sciences của Hoa Kỳ, nhà phát triển loại thuốc điều trị virus coronavirus remdesivir, đã tăng thu nhập lên hơn 8 lần trong 5 năm qua, công ty dược phẩm sinh học của Mỹ AbbVie và Biogen đã tăng hơn 5 lần. Ngược lại, công ty Nhật Bản tụt hậu cả về thu nhập và hiệu quả.

Hơn thế nữa, ở Hoa Kỳ và châu Âu, các doanh nghiệp mới được hưởng lợi từ nền tảng nghiên cứu học thuật vững chắc, được thành lập dựa trên hợp tác giữa các trường đại học tên tuổi với tổ chức chính phủ. Sau khi thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc do startup phát triển, nhiều “gã khổng lồ” dược phẩm trong nước sẽ mua lại sản phẩm để ứng dụng thực tế. Đây cũng là một hình thức đầu tư mới cho cộng đồng khởi nghiệp.
Tại Nhật Bản, khan hiếm nhà đầu tư dạng trên khiến việc nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp đóng vai trò cầu nối là rất khó khăn. Thị trường thuốc ở Nhật Bản lên tới 10,3 nghìn tỷ yên vào năm 2020 nhưng thâm hụt thương mại dược phẩm và y tế sẽ tiếp tục tăng nếu thuốc sinh học thực sự trở thành “át chủ bài” mới của thị trường và buộc nước này phải phụ thuộc nhiều hơn vào hàng nhập khẩu giá cao. Ngoài ra, chậm chễ cấp phép vắc xin điều trị vi rút Corona của chính phủ Nhật Bản đã để lộ ra các kẽ hở như một số vấn đề về ủy quyền sử dụng khẩn cấp của Mỹ, sử dụng dữ liệu thử nghiệm lâm sàng,... dẫn tới chịu ràng buộc vắc xin nhập khẩu do hạn chế phát triển vắc xin riêng. Các chuyên gia nhận định rằng xứ sở Hoa Anh Đào cần củng cố tiềm lực tài chính của các nhà sản xuất thuốc thông qua hình thức hợp nhất song song thiết lập cơ chế tạo điều kiện phát triển các loại thuốc mới. Nếu không làm được hai điều trên, hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia có thể bị lung lay.
TL
Bài liên quan
#dược phẩm

Các "ông lớn" dược phẩm thế giới chịu sức ép giảm giá thuốc tại Trung Quốc
Trung Quốc đã đại tu hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn quốc nhằm mục đích mang lại khả năng tiếp cận các loại thuốc chất lượng cao rộng rãi hơn cho dân số khổng lồ. Kết quả là giá thuốc ngày càng giảm và tỷ suất lợi nhuận cao một thời của những "ông lớn" dược phẩm cả trong và ngoài nước bị xói mòn.

Thanh Hóa: Sẽ có một “công viên dược phẩm” được hình thành trong thời gian tới
Đoàn công tác của các nhà đầu tư Ấn Độ và đối tác chiến lược là công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển khu công nghiệp và Đô thị Đại An vừa có cuộc làm việc lần thứ hai với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhằm khảo sát tìm hiểu đầu tư Dự án Khu công nghiệp Dược phẩm tại đây.

Trung Quốc đặt tham vọng vượt Mỹ, trở thành cường quốc dược phẩm số một thế giới
Trải qua hai thập kỷ, Trung Quốc - quốc gia vốn nổi tiếng với thuốc Đông y đã khám phá các loại thuốc mới, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của dược phẩm sinh học, đặt mục tiêu vượt qua Mỹ trên trường quốc tế.

“Vua thuốc” vùng Vân Nam
Những năm gần đây, ngày càng nhiều chuỗi nhà thuốc bắt đầu rầm rộ chiếm lĩnh thị trường thuốc Trung Quốc. Cứ một con phố xuất hiện vài cửa hàng cho thấy lợi nhuận kinh doanh của ngành này không hề thấp. Một trong số đó là chuỗi Nhất Tâm Đường với 7.537 nhà thuốc trên khắp cả nước.

Cách các "gã khổng lồ" dược phẩm lên kế hoạch đối phó với Omicron
Sự xuất hiện của biến thể Omicron làm dấy lên lo ngại chủng vi rút mới sẽ kháng thuốc, làm giảm hiệu quả vắc xin, thậm chí nổ ra một cuộc chạy đua mới nhằm phát triển các mũi tiêm tăng cường. Đây là cách mà các nhà sản xuất vắc xin Covid-19 phổ biến trên thế giới lên kế hoạch "chiến đấu" với biến thể Omicron.

Cần chọn chiến lược trung và dài hạn trong hợp tác dược phẩm Italia - Việt Nam
Khi nói về hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm giữa Italia và Việt Nam, ông Michele D'Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) đã đưa ra khuyến nghị cần lựa chọn chiến lược trung và dài hạn.
Đọc thêm Hội nhập
Tại sao tiếp thị bằng mùi hương lại phổ biến tại các khách sạn và cửa hàng ở Singapore
Một lý do cơ bản của việc nên tiếp thị bằng mùi hương là bởi nhiều người cho rằng những ký ức sẽ tồn tại lâu hơn nếu cảm xúc được gắn liền với mùi hương.
Lạm phát sẽ ảnh hưởng đến Apple như thế nào?
Chi phí tăng không phải là viễn cảnh tồi tệ nhất đối với Apple. Rủi ro lớn hơn là nếu lạm phát và các điều kiện kinh tế vĩ mô khác tệ đi sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple.
Ngành khách sạn Trung Quốc củng cố lại vị thế sau khó khăn gây ra bởi chiến lược Zero COVID
Ngành khách sạn của Trung Quốc đã bước vào một làn sóng hợp nhất khi du lịch trong nước phải vật lộn để tìm lại chỗ đứng của mình sau các đợt phong tỏa ở Thượng Hải và các thành phố giàu có khác.
Ấn Độ tăng thuế xuất khẩu xăng, nhập vàng
Ấn Độ đang tìm cách siết chặt xuất khẩu dầu và nhập khẩu vàng nhằm đối phó với mức thâm hụt cán cân vãng lai kỷ lục. Cùng với đó, hôm 1/7, đồng rupee đã lao dốc xuống ngưỡng thấp chưa từng có.
Cơ quan Giao thông liên bang Đức thu hồi 59.000 mẫu xe Tesla do bị trục trặc phần mềm
Trục trặc phần mềm càng khiến Giám đốc điều hành Elon Musk thêm đau đầu sau khi Tesla mới đây cho biết họ đã giao ít hơn 17,9% số lượng xe điện trong quý 2 so với quý trước
Những điều cần biết về mũi tiêm tăng cường ngăn chặn biến thể Omicron
Các chuyên gia y tế công cộng mới đây đã cho biết một mũi tiêm tăng cường ngăn chặn biến thể Omicroncủa Covid-19 có thể bảo vệ người Mỹ tốt hơn nếu đợt bùng phát dịch xảy ra vào mùa thu tới.
Ba hãng hàng không hàng đầu của Trung Quốc mua gần 300 chiếc máy bay Airbus
Airbus cho biết các đơn đặt hàng cho thấy đà phục hồi tích cực và triển vọng thịnh vượng của thị trường hàng không Trung Quốc.
Doanh số bán hàng của nhà sản xuất xe điện Nio bùng nổ trong tháng 6
Doanh số bán hàng tăng cao không chỉ dừng ở Nio mà còn cả những đối thủ lớn của họ như XPeng Motors và Li Auto. Dường như, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc có vẻ đã phục hồi từ làn sóng bùng phát COVID-19 mới nhất.
Tỷ lệ lạm phát Indonesia tăng lên mức cao nhất trong 5 năm
Giá tiêu dùng đang tăng mạnh tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, nơi vốn đang chịu tác động của việc giá dầu tăng cao và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu do Nga xung đột Ukraine.
Thai Airways đặt mục tiêu hoàn thành tái cấu trúc vào năm 2024 khi du lịch phục hồi
Thai Airways cũng cho biết hãng dự kiến sẽ tiếp tục giao dịch trên thị trường chứng khoán vào năm 2025.