Panasonic bắt đầu sản xuất pin Tesla mới vào năm 2023

16:29 24/01/2022

Panasonic sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt pin lithium-ion mới giúp tăng phạm vi sử dụng xe điện lên 20% vào đầu năm 2023 để cạnh tranh với các nhà sản xuất pin đối thủ của Hàn Quốc và Trung Quốc.

Panasonic sắp bắt đầu sản xuất hàng loạt pin lithium-ion cho Tesla để cung cấp cho người lái phạm vi hoạt động xa hơn 20% so với các phiên bản trước
Panasonic sắp bắt đầu sản xuất hàng loạt pin lithium-ion cho Tesla để cung cấp cho người lái phạm vi hoạt động xa hơn 20% so với các phiên bản trước. (Ảnh: Reuters và Getty Images) 

Loại pin mới dự kiến ​​sẽ cung cấp cho các phương tiện một trong những phạm vi hoạt động trên kilowatt giờ dài nhất thế giới, ngang bằng với loại pin do các nhà sản xuất châu Á phát triển. Cho rằng xe điện có thể đi xa hơn trong một lần sạc, nhà sản xuất pin Nhật Bản kỳ vọng việc chuyển đổi sang các loại xe như vậy sẽ tăng tốc và do đó, họ đã quyết định đầu tư mạnh vào phát triển pin.

Tesla cho biết, Model S hàng đầu hiện tại của họ có phạm vi hoạt động khoảng 650 km cho một lần sạc. Với loại pin mới, phạm vi hoạt động của nó sẽ tăng lên khoảng 750 km. Điều này gần giống với EQS hàng đầu của Mercedes-Benz có thể di chuyển khoảng 770 km trong một lần sạc.

Một trong những trở ngại đối với việc thâm nhập EV chậm là phạm vi hoạt động ngắn của chúng, có nghĩa là người lái xe sẽ phải dừng lại để sạc liên tục.

Panasonic đang mở rộng nhà máy ở tỉnh Wakayama và đưa vào thiết bị mới để sản xuất hàng loạt loại pin mới này. Panasonic đã bắt đầu phát triển 4680 tế bào pin mới theo yêu cầu từ Tesla, công ty đã có kế hoạch tự sản xuất những loại pin đó, mặc dù không rõ liệu những kế hoạch đó có mở rộng sang sản xuất hàng loạt hay không.

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết, công ty muốn sản xuất pin của riêng mình để bổ sung nguồn cung và đã nói rằng Tesla sẽ tiếp tục mua pin từ Panasonic hoặc các nhà sản xuất pin khác. Pin chiếm 30% tổng chi phí của mỗi EV.

Pin mới sẽ lớn gấp đôi so với các phiên bản cũ, với dung lượng tăng gấp 5 lần. Điều này sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô cắt giảm số lượng pin được sử dụng trên mỗi chiếc ô tô, đồng thời cũng sẽ giảm thời gian lắp chúng vào xe.

Với hiệu suất cao, chi phí sản xuất loại pin mới này sẽ thấp hơn từ 10% đến 20% so với các phiên bản cũ trên cơ sở dung lượng. Với phạm vi của họ ước tính tăng 20%, Tesla tin rằng những chiếc xe của họ sẽ hấp dẫn hơn nữa đối với người tiêu dùng.

Thục Anh