Palicha và Vohra: Bỏ học Stanford để khởi nghiệp, sẵn sàng cạnh tranh với ông lớn Amazon, Walmart

19:55 22/12/2021

Zepto, một ứng dụng giao hàng tạp hóa trong 10 phút – được thành lập bởi hai sinh viên bỏ học Stanford đã huy động được 60 triệu USD từ các nhà đầu tư như Y Combinator và Glade Brook Capital. Mục đích của vòng gọi vốn là tăng cường sự hiện diện của startup này trong thị trường giao hàng tạp hóa đầy cạnh tranh nhưng đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ.

Nguồn: Internet
Nguồn: Internet.

Palicha và Vohra được nhận vào ngành khoa học máy tính của Đại học Stanford vào năm ngoái nhưng quyết định bỏ dở để theo đuổi việc kinh doanh. Họ tập trung vào giao hàng tạp hóa – một lĩnh vực phát triển mạnh trong bối cảnh Ấn Độ phải áp dụng biện pháp phong tỏa vì đại dịch Covid-19.

Zepto được thành lập vào tháng 6/2021 và đã được hỗ trợ bởi Nexus Venture, người sáng lập toàn cầu và các nhà đầu tư thiên thần ở Thung lũng Silicon Lachy Groom và Neeraj Arora.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Mumbai sẽ sử dụng quỹ để mở rộng số lượng cửa hàng tối ở các thành phố mới hơn nhằm mở rộng cơ sở khách hàng và thuê thêm nhân viên. Nó cũng có mặt ở Bengaluru và Delhi-NCR và sẽ ra mắt ở Hyderabad, Chennai, Pune và Kolkata trong 30 ngày tới. Nó có kế hoạch mở rộng lên 100 cửa hàng tối, do đó cung cấp khoảng 100 mã pin, vào cuối năm nay.

Nhà đồng sáng lập Palicha chia sẻ với ET rằng: “Không ai thực sự hoàn thiện thương mại ở Ấn Độ một cách toàn diện. Nếu bạn nhìn vào một số công ty cũ đang cố gắng thực thi mô hình này, rất nhiều trong số họ không tập trung một cách đáng kể, họ chỉ không có kỷ luật thực thi khi vận hành một mô hình. Họ vướng vào nhiều thứ khác nhau, đây là loại thất bại lớn nhất đối với bất kỳ công ty lớn nào.

Đại diện Zepto cho biết, sẽ sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng số lượng cửa hàng tối ở các thành phố mới với mục tiêu mở rộng cơ sở khách hàng và thuê thêm nhân viên. Zepto đã có mặt ở Bengaluru, Delhi-NCR và sẽ ra mắt ở Hyderabad, Chennai, Pune và Kolkata trong 30 ngày tới. Hiện đang có kế hoạch mở rộng tới 100 cửa hàng tối, do đó cung cấp khoảng 100 mã pin, vào cuối năm nay.

Trung bình thời gian giao hàng của Zepto là khoảng 8,47 phút, điều này rất tốt cho một công ty khởi nghiệp non trẻ. Nó có thể trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trong phân khúc thương mại nhanh ở Ấn Độ, ước tính đạt 300 triệu đô la vào cuối năm nay và tăng lên 5 tỷ USD vào năm 2025. Trên thực tế, khoảng 20 triệu hộ gia đình có thể giải quyết bằng thương mại nhanh trong Quốc gia.

Zepto sẽ cạnh tranh với nhiều cửa hàng tạp hóa trực tuyến lớn hơn, như Grofers do SoftBank chống lưng và Dunzo được Google hậu thuẫn để giành lấy thị phần trong phân khúc giao hàng tạp hóa nhanh, được gọi là Quick Commerce hoặc Q-Commerce.

Với mạng lưới các kho hàng siêu nhỏ, được người trong ngành gọi là cửa hàng đám mây hoặc cửa hàng tối, startup này hướng đến việc giao hàng trong vòng 10 phút tại các khu vực lân cận Bangalore, Mumbai và Delhi.

Bên cạnh việc mở rộng tại 3 thành phố trên, Zepto cũng có kế hoạch bắt đầu hoạt động ở những thành phố khác như Hyderabad, Pune, Kolkata và Chennai trong những tuần tới.

“Q-Commerce ở Ấn Độ là một cơ hội lớn”, Palicha nói trong tuyên bố. “Chúng tôi đã liên tục đạt được mức tăng trưởng 200% mỗi tháng”.

Trúc Sam (t/h)