Oppo vượt qua Huawei để giành lại danh hiệu điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc

10:35 20/04/2021

Oppo đã vượt qua người đồng hương Huawei Technologies để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh số 1 Trung Quốc vào tháng 1 và có khả năng đứng đầu trong quý đầu tiên của năm 2021.

Một cửa hàng Oppo ở Quảng Châu: Mạng lưới cửa hàng rộng khắp của thương hiệu này đã giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng tại Trung Quốc.

Một cửa hàng Oppo ở Quảng Châu: Mạng lưới cửa hàng rộng khắp của thương hiệu này đã giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng tại Trung Quốc.

Sự vượt mặt này từ Oppo đến từ việc các mẫu điện thoại mới nhất của hãng giành được lượng khách hàng lớn của đối thủ trong bối cảnh Huawei bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt Mỹ. 

Oppo chiếm 23,6% thị phần tại Trung Quốc trong tháng 1, và tăng lên 24,8% trong tháng 2, dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Mỹ IDC cho thấy. Huawei, công ty chiếm khoảng 40% thị trường cho đến quý 3 năm ngoái, có khả năng chứng kiến ​​thị phần của mình giảm xuống còn hơn 10%.

Oppo dường như vẫn dẫn đầu trong ba tháng đầu năm 2021 để giành lại vương miện hàng quý mà công ty đã nắm giữ lần cuối vào tháng 7 đến tháng 9 năm 2016.

Sự hồi sinh của Oppo phản ánh sự suy giảm của Huawei, hãng này buộc phải cắt giảm sản lượng điện thoại thông minh sau khi chuỗi cung ứng chip của họ bị gián đoạn bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ. Huawei đã bán tháo thương hiệu điện thoại giá rẻ Honor vào tháng 11.

Dòng điện thoại mới đã nâng tầm vị thế của Oppo. Find X3 Pro, được phát hành vào tháng 3, có camera với hệ số phóng đại lên đến 60 và màn hình tinh thể lỏng được giới thiệu là màn hình điện thoại đầu tiên trên thế giới hiển thị 1 tỷ gam màu.

Oppo ca ngợi chiếc điện thoại mới này là sản phẩm hoàn hảo để tự kiểm tra da và học nấu ăn, với người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tony Chen gọi nó là một "tác phẩm lý tưởng" trong lịch sử 10 năm của dòng Find.

Công ty, bắt đầu vào năm 2004 với tư cách là nhà sản xuất máy nghe nhạc, đã mở rộng sang thị phần điện thoại di động vào năm 2008. Oppo đặt mình trong nhóm các thương hiệu giá rẻ của Trung Quốc trong những năm sau đó với sự chú ý đến dịch vụ khách hàng trực tiếp. Oppo nổi lên là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc trong bảng xếp hạng hàng năm cho đến năm 2016.

Huawei - một hãng điện thoại của Trung Quốc cùng lúc đấy cũng đang vươn lên nhanh chóng sau đó đã vượt qua Oppo, hãng vẫn giữ vị trí cố định trong top 4, cạnh tranh với Xiaomi, Vivo và các đối thủ khác.

Oppo cũng trở thành đối thủ theo đuổi công nghệ mới trong lĩnh vực sạc nhanh và các lĩnh vực khác. Công ty đứng thứ 8 về số lượng bằng sáng chế quốc tế vào năm 2020, theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới và đứng thứ 3 trong số các công ty Trung Quốc, sau Huawei và nhà sản xuất màn hình BOE Technology Group.

Các cửa hàng Oppo ở các tỉnh thành cho phép người dùng đến sửa điện thoại tận nơi - một lợi thế so với Xiaomi, công ty chủ yếu là qua hình thức trực tuyến. Nhà phân tích Wang Xi của IDC cho biết, khi một số cửa hàng hết điện thoại Huawei, khách hàng đang chuyển sang Oppo, công ty tự hào là một trong những mạng lưới kênh bán hàng mạnh nhất Trung Quốc.

Các đối thủ cũng đang tăng cường phát hành sản phẩm trong năm nay. Các nhà phân tích trong ngành nhận thấy lượng xuất xưởng điện thoại thông minh tại Trung Quốc tăng khoảng 5% vào năm 2021, mức tăng trưởng đầu tiên trong vòng 5 năm.

Đối mặt với thị trường đang ngày một bão hòa, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang tìm kiếm các động lực thu nhập mới. Xiaomi, công ty cũng sản xuất cả máy tính xách tay và các thiết bị hỗ trợ internet, đã công bố kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD trong 10 năm vào xe điện vào tháng 3.

Huawei đang mở rộng dòng sản phẩm máy tính cá nhân và TV, đồng thời mở rộng lĩnh vực kinh doanh ô tô. Chỉ trong tuần này, công ty đã tiết lộ công nghệ lái xe tự động với hệ điều hành HarmonyOS. Ngoài Trung Quốc, LG Electronics của Hàn Quốc đã quyết định rời bỏ thị trường điện thoại thông minh hoàn toàn để tập trung các mảng khác có lãi hơn. 

Oppo đã tụt lại phía sau các đối thủ này trong việc đa dạng hóa kinh doanh, chỉ phát hành chiếc TV đầu tiên vào tháng 11 năm 2020.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)