Nữ tỷ phú Trung Quốc làm giàu nhờ chiếc xe đẩy bán ớt chưng Lao Gan Ma
Với khối tài sản hơn 1 tỷ USD, bà Tao Huabi (Đào Hoa Bích) đã trở thành 1 trong những nữ tỷ phú của Trung Quốc. Điều đặc biệt, nữ doanh nhân này đã làm giàu từ xe đẩy bán hàng rong với những lọ ớt chưng.
Con đường khởi nghiệp của nữ doanh nhân sinh năm 1947
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Quý Châu, Trung Quốc, bà Đào Hoa Bích không có cơ hội được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Mù chữ, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, bà Hoa Bích đã phải trải qua một chặng đường nhiều chông gai trước khi trở thành một trong những người giàu có ở Trung Quốc.
Năm 20 tuổi bà kết hôn. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm chồng bà đột ngột qua đời khiến bà trở thành góa phụ. Để nuôi 2 con trai ăn học, bà phải bươn chải xa nhà. Bà thức cả đêm để làm các suất cơm bán tại các trường học vào ban ngày.
Để trang trải cuộc sống, bà Hoa Bích đã phải làm rất nhiều nghề khác nhau. Đến năm 1989, khi tích góp được một khoản tiền nhỏ, bà đã quyết định mở một quán mì nhỏ để kiếm thêm thu nhập. Quán của bà chỉ phục vụ các món mỳ đơn giản cùng với loại tương ớt của chính mình chế biến. Tuy nhiên, món ớt chưng dầu mà bà tự tay làm lại trở thành điểm nhấn của món ăn, được rất nhiều người yêu thích và tìm mua.
Vì lý do đó, bà Hoa Bích đã quyết định mở nhà máy chuyên sản xuất ớt chưng dầu ở Quý Dương vào năm 1996. Sau đó 1 năm, Công ty thực phẩm Lao Gan Ma ra đời.
Sự thành công của thương hiệu ớt chưng dầu Lao Gan Ma
Đến nay, sau hàng chục năm đi vào hoạt động, doanh nghiệp của bà Đào Hoa Bích trở thành công ty thực phẩm đầu ngành với lượng sản phẩm bán ra khổng lồ.
Tại Trung Quốc, một lọ ớt chưng Lao Gan Ma có giá 10 Nhân dân tệ. Còn trên trang thương mại điện tử Amazon, mỗi lọ có giá 9 USD, gấp 8 lần giá bán ở Trung Quốc. Thương hiệu ớt chưng dầu Lao Gan Ma còn được Alibaba giới thiệu đến Tuần lễ Thời trang New York (Mỹ).
Năm 2015, tỷ phú Đào Hoa Bích được vinh danh trong danh sách những gia đình giàu nhất Trung Quốc với tài sản ước tính 1,05 tỷ USD. Trên trang web, công ty cho biết, mỗi ngày sản xuất 1,3 triệu lọ ớt chưng. Năm 2016, Bloomberg ghi nhận công ty của bà đã giúp tỉnh nghèo Quý Châu đạt mức tăng trưởng 10,5%, vượt xa tỷ lệ tăng trưởng của Trung Quốc là 6,7%.
Đến nay, đế chế ớt chưng dầu của bà đã vươn ra quốc tế, sản phẩm đã có mặt tại Mỹ và châu Phi. Đến nay, Lao Gan Ma vẫn là thương hiệu ớt chưng dầu lớn nhất Trung Quốc với hơn 20 loại gia vị khác nhau.
H.C (t/h)
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
- Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng của nhà đồng sáng lập Google - Larry Page
Chân dung 2 nữ CEO hàng đầu trong ngành công nghệ
Từng bật khóc vì bị từ chối trên Shark Tank Mỹ, CEO startup thành tỷ phú USD
Chủ tịch Samsung đứng đầu danh sách người giàu nhất Hàn Quốc
Tim Cook tiếp tục đến Singapore, kết thúc chuyến công tác tại Đông Nam Á
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn